Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 10
urinn Rory McTurk sem er bæði þekktur og virtur meðal þeirra sem leggja stund á nor- ræn fræði, hélt gestafyrirlestur hér við Há- skólann síðasta vetur. Fyrirlesturinn hét „Ragnars saga og Gunnlaðar saga“. Hans kenning er að Loðbrók hafi verið eins konar gyðja sem Ragnar var vígður og hann hefur fundið heimildir fyrir þessu sem virðast sannfærandi. Hann sagði mér líka frá breska fræðimanninum C. Patrick Worm- ald, sem hefði skrifað ritgerð árið 1982 um að herkonungar hefðu tekið við af alþýðu- konungum á Norðurlöndum og það hefði verið undanfari víkingatímabilsins. Sjálf byggði ég á fomleifarannsóknum Dana þegar ég valdi þessi tímaskil í skáldsög- unni. En mér finnst þetta athyglisvert og varð auðvitað glöð að fá þetta staðfest. Mér fannst þetta vatn á myllu Gunnlaðar. Óttinn — Ameríski bókmenntafrœðingurinn Alice Jardine segir að öll hin vestrœna umrceða um vísindi einkennist afþví sem hún kallar „karlmannlegt ofsóknarbrjálæði“ en það er að vera haldinn afhugmyndum um tak- markanir, kerfi, stjórnun. „Karlmannlegt ofsóknarbrjálæði" finnst mér vera þema sem skýtur aftur og aftur upp kollinum í bókum þínum og Oðinn í Gunnlaðar sögu er kannski skýrasta dœmið um þetta. Þú sagðir í útvarpsviðtali um Leigjand- annforðum (8171976) að bókinJjallaði um það að „frelsi og öryggi séu í raun and- stæður“ og það skil ég þannig að því sterk- ari varnir sem maður byggir upp gegn öðru fólki til að vernda sjálfan sig, því veikari verður maður, jafnvel fangi síns eigin ótta og fyrirlitningar á öðrum. Þetta er tekið upp í leikritinu Lokaæfing, 1983, sem ger- ist íkjarnorkubirgi, í eins konar hræðilegri lokaæfingu fyrir frumsýninguna sem er kjarnorkustyrjöldin. Oðinn í Gunnlaðar sögu verður fórnar- lamb sinnar eigin valdagræðgi, undir lokin sér hann ógnun og hœttu í öllum, allir eru mögulegir óvinir hans, allir sitja um líf hans og hann er kvalinn afótta. Ofsóknar- brjálæðið er það verð sem hann greiðir fyrir völdin. — Já. En þeir ævafomu helgisiðir sem Óðinn verður að fara í gegnum em kerfis- bundin þjálfun í því að horfast í augu við ótta sinn, sætta sig við lífið og dauðann. Þannig túlka ég þetta. Ég læt Gunnlöðu tjá þetta þannig að meg- inandstæðumar séu ekki á milli lífs og dauða, heldur á milli lífs og ótta. Á bak við óttann við hið óþekkta, hið framandi er óttinn við dauðann. Ef maður getur litið á dauðann sem hluta af lífinu, þá em líf og dauði engar andstæður lengur. Óttinn er aftur á móti ekki dýnamískur, hann er eyði- leggjandi og fjandsamlegur lífinu. —Heldurðu innst inni að nokkur geti sætt sig við tilhugsunina um eigin dauða? — Dauðinn er óumflýjanlegur og ég held að maður verði að sætta sig við það. Maður verður líka að geta tekið hinni fullkomnu einsemd sem nálægð dauðans hefur í för með sér, því að enginn af þeim sem þú elskar getur tekið þátt í tilfinningum þínum eða farið með þér þessa hinstu för. En þessi einsemd þarf hvorki að vera sársaukafull né merkt óttanum ef menn viðurkenna að hún sé þáttur af tilvist okkar, þáttur af lífinu. Stundum hugsa ég um hvort það komi ekki að því að þú finnir það á þér, líkamlega og andlega, að nú sé nóg lifað, nú vitir þú að dauðinn nálgast, þú óskir þess kannski ekki en vitir það með vissu. 8 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.