Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 10
urinn Rory McTurk sem er bæði þekktur og virtur meðal þeirra sem leggja stund á nor- ræn fræði, hélt gestafyrirlestur hér við Há- skólann síðasta vetur. Fyrirlesturinn hét „Ragnars saga og Gunnlaðar saga“. Hans kenning er að Loðbrók hafi verið eins konar gyðja sem Ragnar var vígður og hann hefur fundið heimildir fyrir þessu sem virðast sannfærandi. Hann sagði mér líka frá breska fræðimanninum C. Patrick Worm- ald, sem hefði skrifað ritgerð árið 1982 um að herkonungar hefðu tekið við af alþýðu- konungum á Norðurlöndum og það hefði verið undanfari víkingatímabilsins. Sjálf byggði ég á fomleifarannsóknum Dana þegar ég valdi þessi tímaskil í skáldsög- unni. En mér finnst þetta athyglisvert og varð auðvitað glöð að fá þetta staðfest. Mér fannst þetta vatn á myllu Gunnlaðar. Óttinn — Ameríski bókmenntafrœðingurinn Alice Jardine segir að öll hin vestrœna umrceða um vísindi einkennist afþví sem hún kallar „karlmannlegt ofsóknarbrjálæði“ en það er að vera haldinn afhugmyndum um tak- markanir, kerfi, stjórnun. „Karlmannlegt ofsóknarbrjálæði" finnst mér vera þema sem skýtur aftur og aftur upp kollinum í bókum þínum og Oðinn í Gunnlaðar sögu er kannski skýrasta dœmið um þetta. Þú sagðir í útvarpsviðtali um Leigjand- annforðum (8171976) að bókinJjallaði um það að „frelsi og öryggi séu í raun and- stæður“ og það skil ég þannig að því sterk- ari varnir sem maður byggir upp gegn öðru fólki til að vernda sjálfan sig, því veikari verður maður, jafnvel fangi síns eigin ótta og fyrirlitningar á öðrum. Þetta er tekið upp í leikritinu Lokaæfing, 1983, sem ger- ist íkjarnorkubirgi, í eins konar hræðilegri lokaæfingu fyrir frumsýninguna sem er kjarnorkustyrjöldin. Oðinn í Gunnlaðar sögu verður fórnar- lamb sinnar eigin valdagræðgi, undir lokin sér hann ógnun og hœttu í öllum, allir eru mögulegir óvinir hans, allir sitja um líf hans og hann er kvalinn afótta. Ofsóknar- brjálæðið er það verð sem hann greiðir fyrir völdin. — Já. En þeir ævafomu helgisiðir sem Óðinn verður að fara í gegnum em kerfis- bundin þjálfun í því að horfast í augu við ótta sinn, sætta sig við lífið og dauðann. Þannig túlka ég þetta. Ég læt Gunnlöðu tjá þetta þannig að meg- inandstæðumar séu ekki á milli lífs og dauða, heldur á milli lífs og ótta. Á bak við óttann við hið óþekkta, hið framandi er óttinn við dauðann. Ef maður getur litið á dauðann sem hluta af lífinu, þá em líf og dauði engar andstæður lengur. Óttinn er aftur á móti ekki dýnamískur, hann er eyði- leggjandi og fjandsamlegur lífinu. —Heldurðu innst inni að nokkur geti sætt sig við tilhugsunina um eigin dauða? — Dauðinn er óumflýjanlegur og ég held að maður verði að sætta sig við það. Maður verður líka að geta tekið hinni fullkomnu einsemd sem nálægð dauðans hefur í för með sér, því að enginn af þeim sem þú elskar getur tekið þátt í tilfinningum þínum eða farið með þér þessa hinstu för. En þessi einsemd þarf hvorki að vera sársaukafull né merkt óttanum ef menn viðurkenna að hún sé þáttur af tilvist okkar, þáttur af lífinu. Stundum hugsa ég um hvort það komi ekki að því að þú finnir það á þér, líkamlega og andlega, að nú sé nóg lifað, nú vitir þú að dauðinn nálgast, þú óskir þess kannski ekki en vitir það með vissu. 8 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.