Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 10
urinn Rory McTurk sem er bæði þekktur og virtur meðal þeirra sem leggja stund á nor- ræn fræði, hélt gestafyrirlestur hér við Há- skólann síðasta vetur. Fyrirlesturinn hét „Ragnars saga og Gunnlaðar saga“. Hans kenning er að Loðbrók hafi verið eins konar gyðja sem Ragnar var vígður og hann hefur fundið heimildir fyrir þessu sem virðast sannfærandi. Hann sagði mér líka frá breska fræðimanninum C. Patrick Worm- ald, sem hefði skrifað ritgerð árið 1982 um að herkonungar hefðu tekið við af alþýðu- konungum á Norðurlöndum og það hefði verið undanfari víkingatímabilsins. Sjálf byggði ég á fomleifarannsóknum Dana þegar ég valdi þessi tímaskil í skáldsög- unni. En mér finnst þetta athyglisvert og varð auðvitað glöð að fá þetta staðfest. Mér fannst þetta vatn á myllu Gunnlaðar. Óttinn — Ameríski bókmenntafrœðingurinn Alice Jardine segir að öll hin vestrœna umrceða um vísindi einkennist afþví sem hún kallar „karlmannlegt ofsóknarbrjálæði“ en það er að vera haldinn afhugmyndum um tak- markanir, kerfi, stjórnun. „Karlmannlegt ofsóknarbrjálæði" finnst mér vera þema sem skýtur aftur og aftur upp kollinum í bókum þínum og Oðinn í Gunnlaðar sögu er kannski skýrasta dœmið um þetta. Þú sagðir í útvarpsviðtali um Leigjand- annforðum (8171976) að bókinJjallaði um það að „frelsi og öryggi séu í raun and- stæður“ og það skil ég þannig að því sterk- ari varnir sem maður byggir upp gegn öðru fólki til að vernda sjálfan sig, því veikari verður maður, jafnvel fangi síns eigin ótta og fyrirlitningar á öðrum. Þetta er tekið upp í leikritinu Lokaæfing, 1983, sem ger- ist íkjarnorkubirgi, í eins konar hræðilegri lokaæfingu fyrir frumsýninguna sem er kjarnorkustyrjöldin. Oðinn í Gunnlaðar sögu verður fórnar- lamb sinnar eigin valdagræðgi, undir lokin sér hann ógnun og hœttu í öllum, allir eru mögulegir óvinir hans, allir sitja um líf hans og hann er kvalinn afótta. Ofsóknar- brjálæðið er það verð sem hann greiðir fyrir völdin. — Já. En þeir ævafomu helgisiðir sem Óðinn verður að fara í gegnum em kerfis- bundin þjálfun í því að horfast í augu við ótta sinn, sætta sig við lífið og dauðann. Þannig túlka ég þetta. Ég læt Gunnlöðu tjá þetta þannig að meg- inandstæðumar séu ekki á milli lífs og dauða, heldur á milli lífs og ótta. Á bak við óttann við hið óþekkta, hið framandi er óttinn við dauðann. Ef maður getur litið á dauðann sem hluta af lífinu, þá em líf og dauði engar andstæður lengur. Óttinn er aftur á móti ekki dýnamískur, hann er eyði- leggjandi og fjandsamlegur lífinu. —Heldurðu innst inni að nokkur geti sætt sig við tilhugsunina um eigin dauða? — Dauðinn er óumflýjanlegur og ég held að maður verði að sætta sig við það. Maður verður líka að geta tekið hinni fullkomnu einsemd sem nálægð dauðans hefur í för með sér, því að enginn af þeim sem þú elskar getur tekið þátt í tilfinningum þínum eða farið með þér þessa hinstu för. En þessi einsemd þarf hvorki að vera sársaukafull né merkt óttanum ef menn viðurkenna að hún sé þáttur af tilvist okkar, þáttur af lífinu. Stundum hugsa ég um hvort það komi ekki að því að þú finnir það á þér, líkamlega og andlega, að nú sé nóg lifað, nú vitir þú að dauðinn nálgast, þú óskir þess kannski ekki en vitir það með vissu. 8 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.