Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 10
urinn Rory McTurk sem er bæði þekktur og virtur meðal þeirra sem leggja stund á nor- ræn fræði, hélt gestafyrirlestur hér við Há- skólann síðasta vetur. Fyrirlesturinn hét „Ragnars saga og Gunnlaðar saga“. Hans kenning er að Loðbrók hafi verið eins konar gyðja sem Ragnar var vígður og hann hefur fundið heimildir fyrir þessu sem virðast sannfærandi. Hann sagði mér líka frá breska fræðimanninum C. Patrick Worm- ald, sem hefði skrifað ritgerð árið 1982 um að herkonungar hefðu tekið við af alþýðu- konungum á Norðurlöndum og það hefði verið undanfari víkingatímabilsins. Sjálf byggði ég á fomleifarannsóknum Dana þegar ég valdi þessi tímaskil í skáldsög- unni. En mér finnst þetta athyglisvert og varð auðvitað glöð að fá þetta staðfest. Mér fannst þetta vatn á myllu Gunnlaðar. Óttinn — Ameríski bókmenntafrœðingurinn Alice Jardine segir að öll hin vestrœna umrceða um vísindi einkennist afþví sem hún kallar „karlmannlegt ofsóknarbrjálæði“ en það er að vera haldinn afhugmyndum um tak- markanir, kerfi, stjórnun. „Karlmannlegt ofsóknarbrjálæði" finnst mér vera þema sem skýtur aftur og aftur upp kollinum í bókum þínum og Oðinn í Gunnlaðar sögu er kannski skýrasta dœmið um þetta. Þú sagðir í útvarpsviðtali um Leigjand- annforðum (8171976) að bókinJjallaði um það að „frelsi og öryggi séu í raun and- stæður“ og það skil ég þannig að því sterk- ari varnir sem maður byggir upp gegn öðru fólki til að vernda sjálfan sig, því veikari verður maður, jafnvel fangi síns eigin ótta og fyrirlitningar á öðrum. Þetta er tekið upp í leikritinu Lokaæfing, 1983, sem ger- ist íkjarnorkubirgi, í eins konar hræðilegri lokaæfingu fyrir frumsýninguna sem er kjarnorkustyrjöldin. Oðinn í Gunnlaðar sögu verður fórnar- lamb sinnar eigin valdagræðgi, undir lokin sér hann ógnun og hœttu í öllum, allir eru mögulegir óvinir hans, allir sitja um líf hans og hann er kvalinn afótta. Ofsóknar- brjálæðið er það verð sem hann greiðir fyrir völdin. — Já. En þeir ævafomu helgisiðir sem Óðinn verður að fara í gegnum em kerfis- bundin þjálfun í því að horfast í augu við ótta sinn, sætta sig við lífið og dauðann. Þannig túlka ég þetta. Ég læt Gunnlöðu tjá þetta þannig að meg- inandstæðumar séu ekki á milli lífs og dauða, heldur á milli lífs og ótta. Á bak við óttann við hið óþekkta, hið framandi er óttinn við dauðann. Ef maður getur litið á dauðann sem hluta af lífinu, þá em líf og dauði engar andstæður lengur. Óttinn er aftur á móti ekki dýnamískur, hann er eyði- leggjandi og fjandsamlegur lífinu. —Heldurðu innst inni að nokkur geti sætt sig við tilhugsunina um eigin dauða? — Dauðinn er óumflýjanlegur og ég held að maður verði að sætta sig við það. Maður verður líka að geta tekið hinni fullkomnu einsemd sem nálægð dauðans hefur í för með sér, því að enginn af þeim sem þú elskar getur tekið þátt í tilfinningum þínum eða farið með þér þessa hinstu för. En þessi einsemd þarf hvorki að vera sársaukafull né merkt óttanum ef menn viðurkenna að hún sé þáttur af tilvist okkar, þáttur af lífinu. Stundum hugsa ég um hvort það komi ekki að því að þú finnir það á þér, líkamlega og andlega, að nú sé nóg lifað, nú vitir þú að dauðinn nálgast, þú óskir þess kannski ekki en vitir það með vissu. 8 TMM 1990:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.