Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 19
undir fæti eins og steinn, óbilgjam harð- neskjulegur steinn sem lamdi iljamar í skólaportinu þar sem ekkert óx og hvergi gras til að bæla“ (117). Hún fær ekkert að gert. Fortíðin þrengir sér inn í hina líðandi stund og heltekur skynjun hennar þannig að efnisheimurinn tekur í raun einnig breyt- ingum; hún túlkar umhverfið út frá sínu eigin sálræna ástandi, sínum huglæga vemleika. Frá sjónarmiði frásagnarfræðinnar er þetta mögulegt sökum þess að takmarkað, þriðju persónu sjónarhom Önnu, svokölluð vitundarmiðja, miðlar einungis sýn hennar einnar. Allir atburðir em séðir með hennar augum og þessi sýn sannfærir lesandann um að það sem hún upplifir sé rétt, það eigi sér stað í raun og vem. A hinn bóginn verður huglægni allrar skynjunar Önnu sí- fellt meira áberandi eftir því sem líður á söguna og sú huglægni er einkum bundin við tímann. Tími hennar er annar tími en sá sem ríkir fyrir utan, þama á milli er ósam- ræmi. Þegar í fyrstu semingu sögunnar er afstæði allra tímamælinga undirstrikað: „Anna flýtti klukkunni um leið og flugvélin lækkaði sig til lendingar og var á auga- bragði svipt sex klukkustundum úr lífi sínu.“ (113) Og sú nákvæmni sem einkenn- ir allar ytri tímamælingar innan textans er andstæð þeim „tíma draumsins“ sem mótar innra líf Önnu. Þetta kemur hvað best í ljós þegar at- hugað er síðara endurlitið til vorsins 1945. Þetta er endurkoma Önnu í port Miðbæj- arskólans og endurupplifun hennar á þeim atburðum sem þar áttu sér stað fjömtíu ár- um áður. í einum tímapunkti, í einu augna- bliki, skerast allar línur fortíðar og fram- tíðar þannig að augnablikið verður hlaðið merkingu, það er opinberun þess skilnings á eðli tímans sem huglæg tímaskynjun Önnu felur í sér. Endurlitið til vorsins 1945 er fléttað inn í framtíðarsýn sem Anna sá sem tólf ára stúlka og fellur samarí við nútíðina, er henni samsíða. Önnur fram- tíðarsýn grípur síðan inn í aðalfrásögnina. Anna sér sig sjálfa sem gamla konu eða sem ósk um að verða slík kona og þannig kemur þriðja mynd hennar til skjalanna. í einni og sömu andránni renna þær saman í eitt og sameinast líðandi stund. Teddi er þátttak- andi bæði á tímasviði vorsins 1945 og sum- arsins 1985, annars vegar sem kennari og hins vegar sem eiginmaður. Þessi nærvera hans er sönnun þess að tíminn endurtekur sig í huga Önnu. Hún túlkar veruleikann á annan hátt en hann birtist mönnum á rök- legan hátt og sýnist í raun breyta honum. Hinn huglægi tími grípur inn í rás hlutlæga tímans þannig að sú spuming vaknar hvort efnisveruleikinn láti í raun að stjóm Önnu eins og ummæli Tedda í lok sögunnar benda tU. Eins og áður var minnst á byggir endur- tekningin í textanum á því að einn og sami atburðurinn, þ.e. útskúfun Önnu, er endur- tekinn tvisvar. Þetta er formlegt einkenni texta sem leitast við að miðla hringlaga skilningi á tímanum. Atriði sem þegar hafa verið kynnt til sögunnar em endurtekin með þeim hætti að það virðist sem þau gerist aftur á nákvæmlega sama hátt og áður. Þetta er endurtekin frásögn af því tagi sem Gen- ette talar um í sambandi við tíðni. Atriði sem gerist einu sinni í sögunni er endur- tekið í frásögninni. Svo tekin sé líking af punktum á línu þá gætu allir punktamir verið endurtekning eins þeirra og því allir vísað aftur til upphafspunktsins. En þessi eini punktur getur einnig falið í sér alla hina punktana og reyndar línuna TMM 1990:3 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.