Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 19
undir fæti eins og steinn, óbilgjam harð- neskjulegur steinn sem lamdi iljamar í skólaportinu þar sem ekkert óx og hvergi gras til að bæla“ (117). Hún fær ekkert að gert. Fortíðin þrengir sér inn í hina líðandi stund og heltekur skynjun hennar þannig að efnisheimurinn tekur í raun einnig breyt- ingum; hún túlkar umhverfið út frá sínu eigin sálræna ástandi, sínum huglæga vemleika. Frá sjónarmiði frásagnarfræðinnar er þetta mögulegt sökum þess að takmarkað, þriðju persónu sjónarhom Önnu, svokölluð vitundarmiðja, miðlar einungis sýn hennar einnar. Allir atburðir em séðir með hennar augum og þessi sýn sannfærir lesandann um að það sem hún upplifir sé rétt, það eigi sér stað í raun og vem. A hinn bóginn verður huglægni allrar skynjunar Önnu sí- fellt meira áberandi eftir því sem líður á söguna og sú huglægni er einkum bundin við tímann. Tími hennar er annar tími en sá sem ríkir fyrir utan, þama á milli er ósam- ræmi. Þegar í fyrstu semingu sögunnar er afstæði allra tímamælinga undirstrikað: „Anna flýtti klukkunni um leið og flugvélin lækkaði sig til lendingar og var á auga- bragði svipt sex klukkustundum úr lífi sínu.“ (113) Og sú nákvæmni sem einkenn- ir allar ytri tímamælingar innan textans er andstæð þeim „tíma draumsins“ sem mótar innra líf Önnu. Þetta kemur hvað best í ljós þegar at- hugað er síðara endurlitið til vorsins 1945. Þetta er endurkoma Önnu í port Miðbæj- arskólans og endurupplifun hennar á þeim atburðum sem þar áttu sér stað fjömtíu ár- um áður. í einum tímapunkti, í einu augna- bliki, skerast allar línur fortíðar og fram- tíðar þannig að augnablikið verður hlaðið merkingu, það er opinberun þess skilnings á eðli tímans sem huglæg tímaskynjun Önnu felur í sér. Endurlitið til vorsins 1945 er fléttað inn í framtíðarsýn sem Anna sá sem tólf ára stúlka og fellur samarí við nútíðina, er henni samsíða. Önnur fram- tíðarsýn grípur síðan inn í aðalfrásögnina. Anna sér sig sjálfa sem gamla konu eða sem ósk um að verða slík kona og þannig kemur þriðja mynd hennar til skjalanna. í einni og sömu andránni renna þær saman í eitt og sameinast líðandi stund. Teddi er þátttak- andi bæði á tímasviði vorsins 1945 og sum- arsins 1985, annars vegar sem kennari og hins vegar sem eiginmaður. Þessi nærvera hans er sönnun þess að tíminn endurtekur sig í huga Önnu. Hún túlkar veruleikann á annan hátt en hann birtist mönnum á rök- legan hátt og sýnist í raun breyta honum. Hinn huglægi tími grípur inn í rás hlutlæga tímans þannig að sú spuming vaknar hvort efnisveruleikinn láti í raun að stjóm Önnu eins og ummæli Tedda í lok sögunnar benda tU. Eins og áður var minnst á byggir endur- tekningin í textanum á því að einn og sami atburðurinn, þ.e. útskúfun Önnu, er endur- tekinn tvisvar. Þetta er formlegt einkenni texta sem leitast við að miðla hringlaga skilningi á tímanum. Atriði sem þegar hafa verið kynnt til sögunnar em endurtekin með þeim hætti að það virðist sem þau gerist aftur á nákvæmlega sama hátt og áður. Þetta er endurtekin frásögn af því tagi sem Gen- ette talar um í sambandi við tíðni. Atriði sem gerist einu sinni í sögunni er endur- tekið í frásögninni. Svo tekin sé líking af punktum á línu þá gætu allir punktamir verið endurtekning eins þeirra og því allir vísað aftur til upphafspunktsins. En þessi eini punktur getur einnig falið í sér alla hina punktana og reyndar línuna TMM 1990:3 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.