Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 19
undir fæti eins og steinn, óbilgjam harð- neskjulegur steinn sem lamdi iljamar í skólaportinu þar sem ekkert óx og hvergi gras til að bæla“ (117). Hún fær ekkert að gert. Fortíðin þrengir sér inn í hina líðandi stund og heltekur skynjun hennar þannig að efnisheimurinn tekur í raun einnig breyt- ingum; hún túlkar umhverfið út frá sínu eigin sálræna ástandi, sínum huglæga vemleika. Frá sjónarmiði frásagnarfræðinnar er þetta mögulegt sökum þess að takmarkað, þriðju persónu sjónarhom Önnu, svokölluð vitundarmiðja, miðlar einungis sýn hennar einnar. Allir atburðir em séðir með hennar augum og þessi sýn sannfærir lesandann um að það sem hún upplifir sé rétt, það eigi sér stað í raun og vem. A hinn bóginn verður huglægni allrar skynjunar Önnu sí- fellt meira áberandi eftir því sem líður á söguna og sú huglægni er einkum bundin við tímann. Tími hennar er annar tími en sá sem ríkir fyrir utan, þama á milli er ósam- ræmi. Þegar í fyrstu semingu sögunnar er afstæði allra tímamælinga undirstrikað: „Anna flýtti klukkunni um leið og flugvélin lækkaði sig til lendingar og var á auga- bragði svipt sex klukkustundum úr lífi sínu.“ (113) Og sú nákvæmni sem einkenn- ir allar ytri tímamælingar innan textans er andstæð þeim „tíma draumsins“ sem mótar innra líf Önnu. Þetta kemur hvað best í ljós þegar at- hugað er síðara endurlitið til vorsins 1945. Þetta er endurkoma Önnu í port Miðbæj- arskólans og endurupplifun hennar á þeim atburðum sem þar áttu sér stað fjömtíu ár- um áður. í einum tímapunkti, í einu augna- bliki, skerast allar línur fortíðar og fram- tíðar þannig að augnablikið verður hlaðið merkingu, það er opinberun þess skilnings á eðli tímans sem huglæg tímaskynjun Önnu felur í sér. Endurlitið til vorsins 1945 er fléttað inn í framtíðarsýn sem Anna sá sem tólf ára stúlka og fellur samarí við nútíðina, er henni samsíða. Önnur fram- tíðarsýn grípur síðan inn í aðalfrásögnina. Anna sér sig sjálfa sem gamla konu eða sem ósk um að verða slík kona og þannig kemur þriðja mynd hennar til skjalanna. í einni og sömu andránni renna þær saman í eitt og sameinast líðandi stund. Teddi er þátttak- andi bæði á tímasviði vorsins 1945 og sum- arsins 1985, annars vegar sem kennari og hins vegar sem eiginmaður. Þessi nærvera hans er sönnun þess að tíminn endurtekur sig í huga Önnu. Hún túlkar veruleikann á annan hátt en hann birtist mönnum á rök- legan hátt og sýnist í raun breyta honum. Hinn huglægi tími grípur inn í rás hlutlæga tímans þannig að sú spuming vaknar hvort efnisveruleikinn láti í raun að stjóm Önnu eins og ummæli Tedda í lok sögunnar benda tU. Eins og áður var minnst á byggir endur- tekningin í textanum á því að einn og sami atburðurinn, þ.e. útskúfun Önnu, er endur- tekinn tvisvar. Þetta er formlegt einkenni texta sem leitast við að miðla hringlaga skilningi á tímanum. Atriði sem þegar hafa verið kynnt til sögunnar em endurtekin með þeim hætti að það virðist sem þau gerist aftur á nákvæmlega sama hátt og áður. Þetta er endurtekin frásögn af því tagi sem Gen- ette talar um í sambandi við tíðni. Atriði sem gerist einu sinni í sögunni er endur- tekið í frásögninni. Svo tekin sé líking af punktum á línu þá gætu allir punktamir verið endurtekning eins þeirra og því allir vísað aftur til upphafspunktsins. En þessi eini punktur getur einnig falið í sér alla hina punktana og reyndar línuna TMM 1990:3 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.