Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 33
hólum. Hugmyndin um fylgjuna er skyld þessum náttúruátrúnaði, en þó annað og meira, því fylgjan er tvífari mannsins og fulltrúi hans í öðrum heimi, en birtist oft á örlagastundu á jörðu niðri. I Svarfdæla sögu segir frá því er hart er barist á bökkum Svarfaðardalsár, en vígamennimir eru ekki einir: Skíði hljóp og þangað við þriðja mann og sá að bæði var á gmndinni göltur og hvíta- bjöm og gengust þeir að en Skíði gekk að og skildi með þeim og lét eigi kost að berjast lengur „því að tveir em hvorir.“ (Svarfdæla, 20:1811). Að mati Boyers er tvífarahugmyndin í fom- bókmenntum skýr vitnisburður um að heimsmynd norrænna manna til foma hafi síður en svo verið fmmstæð. Tilvemréttur mannsins, mannhelgi hans, byggðist á sam- bandi hans við annan heim, í gegnum hug hans, ham eða fylgju. Þessa mannhelgi ber að virða, og má ekki rjúfa til dæmis með níði (hugmynd sem tengist sannfæringunni um „andlegt“ framhaldslíf, sbr. það sem segir um orðstír í Hávamálum, og það markmið einstaklingsins að verða söguleg- ur, gera þá hluti sem eru í frásögur færandi). í krafti tvífarans binst maðurinn „hinum“ heiminum, fær jafnvel rofið mörk tíma og rúms og nýtt sér yfimáttúrleg öfl, til góðs eða ills. Tvífarinn í íslendingasögum á ekki mikið skylt við þá sjálfsköfun sem einkennir tví- fara í seinni tíma bókmenntum. Fombók- menntir okkar útmála ekki innra líf persóna sinna og lýsa ekki sálarstríði nema óbeint og í kveðskap sögupersóna. En tvífarinn opnar sýn í annan heim. Sýnin opnast manninum þegar tvífarinn tekur völdin, og það er auðvitað helst þegar maðurinn er ekki fullkomlega „sjálfs síns herra“: í svefni, óráði og á dauðastundinni. í svefni gátu forfeður okkar gægst inn í annan heim, hann var þeim því ekki bara líkamleg líkn: „Svo er mér þungt í dag sem þá jafnan er að sækir nokkuð og skal nú sofa í dag“, segir Finnbogi í Finnboga sögu ramma (41:669). Svefninum fylgir draumurinn, aðalheimild forspárra manna um örlögin og það sem koma skyldi. Það er ekki að ástæðulausu sem talað er um draum\farir og svefnifarir og þær stundum sagðar harðar (sbr. Gísla sögu). Heiðin trú á annan heim samofinn þess- um, hefur enn lifað góðu lífi þegar íslend- ingasögur voru ritaðar, hvað sem leið andúð kristinna manna á fordæðuskap. Einsog Halldór Laxness bendir á í „Fomeskju- tauti“ börðust kirkjunnar menn á móti fjöl- kynngi „ekki af því þeir tryðu því að seiður væri hégilja, heldur af því þeir trúðu að seiður væri raunveruleiki.“16 Og hvort sem menn fallast á kenningu Boyers eða ekki er ljóst að fommenn trúðu því að þeir gætu átt sér fulltrúa í öðrum heimi, og að hugurinn gæti sagt skilið við fangelsi líkamans og lagst í ferðalög. Fomíslenski tvífarinn tilheyrir yfirskil- vitlegum heimi, en það setur ekki að þeim sem mætir honum hroll efans líktog í seinni tíma tvífarasögum. „Tvöfeldnin“ í mann- skilningi íslendingasagna er þáttur í mót- aðri lífssýn. Ekki framandlegur veruleiki sem veldur hugarangri: Sjálfsmynd þess sem á sér dýrafylgju er ekki dregin efa. Fylgjan er fulltrúi örlaganna, en tvífari seinni tíma er fulltrúi þess sem á sér engin örlög, tákn innri sálarkvalar og efa. TMM 1990:3 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.