Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 33
hólum. Hugmyndin um fylgjuna er skyld þessum náttúruátrúnaði, en þó annað og meira, því fylgjan er tvífari mannsins og fulltrúi hans í öðrum heimi, en birtist oft á örlagastundu á jörðu niðri. I Svarfdæla sögu segir frá því er hart er barist á bökkum Svarfaðardalsár, en vígamennimir eru ekki einir: Skíði hljóp og þangað við þriðja mann og sá að bæði var á gmndinni göltur og hvíta- bjöm og gengust þeir að en Skíði gekk að og skildi með þeim og lét eigi kost að berjast lengur „því að tveir em hvorir.“ (Svarfdæla, 20:1811). Að mati Boyers er tvífarahugmyndin í fom- bókmenntum skýr vitnisburður um að heimsmynd norrænna manna til foma hafi síður en svo verið fmmstæð. Tilvemréttur mannsins, mannhelgi hans, byggðist á sam- bandi hans við annan heim, í gegnum hug hans, ham eða fylgju. Þessa mannhelgi ber að virða, og má ekki rjúfa til dæmis með níði (hugmynd sem tengist sannfæringunni um „andlegt“ framhaldslíf, sbr. það sem segir um orðstír í Hávamálum, og það markmið einstaklingsins að verða söguleg- ur, gera þá hluti sem eru í frásögur færandi). í krafti tvífarans binst maðurinn „hinum“ heiminum, fær jafnvel rofið mörk tíma og rúms og nýtt sér yfimáttúrleg öfl, til góðs eða ills. Tvífarinn í íslendingasögum á ekki mikið skylt við þá sjálfsköfun sem einkennir tví- fara í seinni tíma bókmenntum. Fombók- menntir okkar útmála ekki innra líf persóna sinna og lýsa ekki sálarstríði nema óbeint og í kveðskap sögupersóna. En tvífarinn opnar sýn í annan heim. Sýnin opnast manninum þegar tvífarinn tekur völdin, og það er auðvitað helst þegar maðurinn er ekki fullkomlega „sjálfs síns herra“: í svefni, óráði og á dauðastundinni. í svefni gátu forfeður okkar gægst inn í annan heim, hann var þeim því ekki bara líkamleg líkn: „Svo er mér þungt í dag sem þá jafnan er að sækir nokkuð og skal nú sofa í dag“, segir Finnbogi í Finnboga sögu ramma (41:669). Svefninum fylgir draumurinn, aðalheimild forspárra manna um örlögin og það sem koma skyldi. Það er ekki að ástæðulausu sem talað er um draum\farir og svefnifarir og þær stundum sagðar harðar (sbr. Gísla sögu). Heiðin trú á annan heim samofinn þess- um, hefur enn lifað góðu lífi þegar íslend- ingasögur voru ritaðar, hvað sem leið andúð kristinna manna á fordæðuskap. Einsog Halldór Laxness bendir á í „Fomeskju- tauti“ börðust kirkjunnar menn á móti fjöl- kynngi „ekki af því þeir tryðu því að seiður væri hégilja, heldur af því þeir trúðu að seiður væri raunveruleiki.“16 Og hvort sem menn fallast á kenningu Boyers eða ekki er ljóst að fommenn trúðu því að þeir gætu átt sér fulltrúa í öðrum heimi, og að hugurinn gæti sagt skilið við fangelsi líkamans og lagst í ferðalög. Fomíslenski tvífarinn tilheyrir yfirskil- vitlegum heimi, en það setur ekki að þeim sem mætir honum hroll efans líktog í seinni tíma tvífarasögum. „Tvöfeldnin“ í mann- skilningi íslendingasagna er þáttur í mót- aðri lífssýn. Ekki framandlegur veruleiki sem veldur hugarangri: Sjálfsmynd þess sem á sér dýrafylgju er ekki dregin efa. Fylgjan er fulltrúi örlaganna, en tvífari seinni tíma er fulltrúi þess sem á sér engin örlög, tákn innri sálarkvalar og efa. TMM 1990:3 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.