Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 33
hólum. Hugmyndin um fylgjuna er skyld þessum náttúruátrúnaði, en þó annað og meira, því fylgjan er tvífari mannsins og fulltrúi hans í öðrum heimi, en birtist oft á örlagastundu á jörðu niðri. I Svarfdæla sögu segir frá því er hart er barist á bökkum Svarfaðardalsár, en vígamennimir eru ekki einir: Skíði hljóp og þangað við þriðja mann og sá að bæði var á gmndinni göltur og hvíta- bjöm og gengust þeir að en Skíði gekk að og skildi með þeim og lét eigi kost að berjast lengur „því að tveir em hvorir.“ (Svarfdæla, 20:1811). Að mati Boyers er tvífarahugmyndin í fom- bókmenntum skýr vitnisburður um að heimsmynd norrænna manna til foma hafi síður en svo verið fmmstæð. Tilvemréttur mannsins, mannhelgi hans, byggðist á sam- bandi hans við annan heim, í gegnum hug hans, ham eða fylgju. Þessa mannhelgi ber að virða, og má ekki rjúfa til dæmis með níði (hugmynd sem tengist sannfæringunni um „andlegt“ framhaldslíf, sbr. það sem segir um orðstír í Hávamálum, og það markmið einstaklingsins að verða söguleg- ur, gera þá hluti sem eru í frásögur færandi). í krafti tvífarans binst maðurinn „hinum“ heiminum, fær jafnvel rofið mörk tíma og rúms og nýtt sér yfimáttúrleg öfl, til góðs eða ills. Tvífarinn í íslendingasögum á ekki mikið skylt við þá sjálfsköfun sem einkennir tví- fara í seinni tíma bókmenntum. Fombók- menntir okkar útmála ekki innra líf persóna sinna og lýsa ekki sálarstríði nema óbeint og í kveðskap sögupersóna. En tvífarinn opnar sýn í annan heim. Sýnin opnast manninum þegar tvífarinn tekur völdin, og það er auðvitað helst þegar maðurinn er ekki fullkomlega „sjálfs síns herra“: í svefni, óráði og á dauðastundinni. í svefni gátu forfeður okkar gægst inn í annan heim, hann var þeim því ekki bara líkamleg líkn: „Svo er mér þungt í dag sem þá jafnan er að sækir nokkuð og skal nú sofa í dag“, segir Finnbogi í Finnboga sögu ramma (41:669). Svefninum fylgir draumurinn, aðalheimild forspárra manna um örlögin og það sem koma skyldi. Það er ekki að ástæðulausu sem talað er um draum\farir og svefnifarir og þær stundum sagðar harðar (sbr. Gísla sögu). Heiðin trú á annan heim samofinn þess- um, hefur enn lifað góðu lífi þegar íslend- ingasögur voru ritaðar, hvað sem leið andúð kristinna manna á fordæðuskap. Einsog Halldór Laxness bendir á í „Fomeskju- tauti“ börðust kirkjunnar menn á móti fjöl- kynngi „ekki af því þeir tryðu því að seiður væri hégilja, heldur af því þeir trúðu að seiður væri raunveruleiki.“16 Og hvort sem menn fallast á kenningu Boyers eða ekki er ljóst að fommenn trúðu því að þeir gætu átt sér fulltrúa í öðrum heimi, og að hugurinn gæti sagt skilið við fangelsi líkamans og lagst í ferðalög. Fomíslenski tvífarinn tilheyrir yfirskil- vitlegum heimi, en það setur ekki að þeim sem mætir honum hroll efans líktog í seinni tíma tvífarasögum. „Tvöfeldnin“ í mann- skilningi íslendingasagna er þáttur í mót- aðri lífssýn. Ekki framandlegur veruleiki sem veldur hugarangri: Sjálfsmynd þess sem á sér dýrafylgju er ekki dregin efa. Fylgjan er fulltrúi örlaganna, en tvífari seinni tíma er fulltrúi þess sem á sér engin örlög, tákn innri sálarkvalar og efa. TMM 1990:3 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.