Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 33
hólum. Hugmyndin um fylgjuna er skyld þessum náttúruátrúnaði, en þó annað og meira, því fylgjan er tvífari mannsins og fulltrúi hans í öðrum heimi, en birtist oft á örlagastundu á jörðu niðri. I Svarfdæla sögu segir frá því er hart er barist á bökkum Svarfaðardalsár, en vígamennimir eru ekki einir: Skíði hljóp og þangað við þriðja mann og sá að bæði var á gmndinni göltur og hvíta- bjöm og gengust þeir að en Skíði gekk að og skildi með þeim og lét eigi kost að berjast lengur „því að tveir em hvorir.“ (Svarfdæla, 20:1811). Að mati Boyers er tvífarahugmyndin í fom- bókmenntum skýr vitnisburður um að heimsmynd norrænna manna til foma hafi síður en svo verið fmmstæð. Tilvemréttur mannsins, mannhelgi hans, byggðist á sam- bandi hans við annan heim, í gegnum hug hans, ham eða fylgju. Þessa mannhelgi ber að virða, og má ekki rjúfa til dæmis með níði (hugmynd sem tengist sannfæringunni um „andlegt“ framhaldslíf, sbr. það sem segir um orðstír í Hávamálum, og það markmið einstaklingsins að verða söguleg- ur, gera þá hluti sem eru í frásögur færandi). í krafti tvífarans binst maðurinn „hinum“ heiminum, fær jafnvel rofið mörk tíma og rúms og nýtt sér yfimáttúrleg öfl, til góðs eða ills. Tvífarinn í íslendingasögum á ekki mikið skylt við þá sjálfsköfun sem einkennir tví- fara í seinni tíma bókmenntum. Fombók- menntir okkar útmála ekki innra líf persóna sinna og lýsa ekki sálarstríði nema óbeint og í kveðskap sögupersóna. En tvífarinn opnar sýn í annan heim. Sýnin opnast manninum þegar tvífarinn tekur völdin, og það er auðvitað helst þegar maðurinn er ekki fullkomlega „sjálfs síns herra“: í svefni, óráði og á dauðastundinni. í svefni gátu forfeður okkar gægst inn í annan heim, hann var þeim því ekki bara líkamleg líkn: „Svo er mér þungt í dag sem þá jafnan er að sækir nokkuð og skal nú sofa í dag“, segir Finnbogi í Finnboga sögu ramma (41:669). Svefninum fylgir draumurinn, aðalheimild forspárra manna um örlögin og það sem koma skyldi. Það er ekki að ástæðulausu sem talað er um draum\farir og svefnifarir og þær stundum sagðar harðar (sbr. Gísla sögu). Heiðin trú á annan heim samofinn þess- um, hefur enn lifað góðu lífi þegar íslend- ingasögur voru ritaðar, hvað sem leið andúð kristinna manna á fordæðuskap. Einsog Halldór Laxness bendir á í „Fomeskju- tauti“ börðust kirkjunnar menn á móti fjöl- kynngi „ekki af því þeir tryðu því að seiður væri hégilja, heldur af því þeir trúðu að seiður væri raunveruleiki.“16 Og hvort sem menn fallast á kenningu Boyers eða ekki er ljóst að fommenn trúðu því að þeir gætu átt sér fulltrúa í öðrum heimi, og að hugurinn gæti sagt skilið við fangelsi líkamans og lagst í ferðalög. Fomíslenski tvífarinn tilheyrir yfirskil- vitlegum heimi, en það setur ekki að þeim sem mætir honum hroll efans líktog í seinni tíma tvífarasögum. „Tvöfeldnin“ í mann- skilningi íslendingasagna er þáttur í mót- aðri lífssýn. Ekki framandlegur veruleiki sem veldur hugarangri: Sjálfsmynd þess sem á sér dýrafylgju er ekki dregin efa. Fylgjan er fulltrúi örlaganna, en tvífari seinni tíma er fulltrúi þess sem á sér engin örlög, tákn innri sálarkvalar og efa. TMM 1990:3 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.