Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 40
áratuga fjarveru, og leitar að sér í auðu húsi æsku sinnar: Það er að þeim sem hann hefði orðið hefði hann verið um kyrrt. Það er ófögur sjón þegar hún loks mætir tvífar- anum, en lesandanum er gefið færi á því að túlka hann sem ofskynjun. Sögumar þar sem tvífarinn birtir dýrið innra með manninum eiga skylt við trúna á hamskipti, en hafa fengið miklu sálfræði- legri blæ. Rank taldi að skáldin væru öðmm hæfari að sýna hið óröklega innra með okk- ur, sem hin ofur-röklega siðmenning reyndi sífellt að loka úti. En svo má líka túlka tvífarann á jákvæðan hátt sem tákn um þrá eftir eilífu lífi, og þá er hann skyldur fylgjutrúnni. Hvort heldur er birtist tvífarinn í seinni tíma bókmennt- um þeim sem eru sjálfhverfir, jafnvel sjúk- lega uppteknir af sjálfum sér. Kannski er einmitt þetta höfuðeinkenni hins innra tví- fara: Hann vekur tvíbentar tilfinningar með þeim sem eignast hann, ótta og þrá í senn. Dorian Gray er heillaður af sjálfum sér einsog Narkissos, en hatar ellina og dauð- ann. Þessi samsetning getur af sér tvífara- mynd. Eins er það með Goljadkín í sögu Dostójevskís, Tvífaranum (1846). Sá ómerkilegi embættismaður er líka heillaður af sjálfum sér, og það reyndar svo að allt veruleikaskyn hans er brenglað. Þegar hann mætir tvífara sínum langar hann mest til að kjassa hann og faðma, en ástin breytist í hatur vegna þess að tvífarinn brýtur á bak aftur allar tilraunir hans til að komast áfram, hvort heldur sem embættismaður eða elsk- hugi. Það síðastnefnda styður kenninguna um samband tvífara og sjúklegrar sjálfsástar. Tvífarinn í seinni tíma sögum er oft keppi- nautur aðalpersónunnar, kemur í veg fyrir að hann geti elskað aðra mannveru eða yfirleitt náð sambandi við nokkum mann. Enda er hann vel til þess fallinn að birta bakhlið sjálfhverfunnar, ofsóknaræðið. Af hverju skyldi ég vera svo merkilegur að heimurinn legði á sig að ofsækja mig? Sú tilfinning getur aðeins gripið þann sem á ekkert annað viðmið en sjálfan sig. Allt ber þetta að þeim brunni að tvífara- sögur fjalli öðmm þræði um misheppnaða sjálfsmyndun. Freud hefði fúslega staðfest þetta. í grein sem hann skrifaði um „Hið óhugnanlega“, og vitnað er til hér að fram- an, neitaði hann því að við óttuðumst mest hið ókunna. Það er þvert á móti hið gamal- kunna — vissulega í framandlegum bún- ingi — sem skelfir okkur. Þrár og hvatir, jafnvel úr frumbemsku, sem hafa verið bældar en snúa aftur í breyttri mynd á full- orðinsárum, og minna á óleystan vanda sjálfsmyndunarinnar, vekja af öllu sem á okkur sækir mestan óhug. Tvífarinn var að dómi Freuds eitt áhrifamesta táknið um þetta. Tvífarinn verður áminning um þann tíma þegar sjálfið var ekki jafn afmarkað, áminning um bældar óskir og sund sem lokuðust þegar sjálfið myndaðist. I fmm- bernsku er vellíðunarlögmálið allsráðandi, sjálfsástin í raun jafn ótakmörkuð og sjálf- ið, og það sem þá var nautn hefur oft á fullorðinsárum fengið þveröfuga merk- ingu. Sem dæmi nefnir Freud að þráin eftir móðurkviði getur síðar á æviskeiðinu tekið á sig mynd sjúklegs ótta við kviksetningu, en það minni er oft samfara tvífaraminninu. Sjálfsmyndunin á sér sögulega og félags- lega hlið sem Freud-sinnar afrækja stund- um. Tvífaraminnið hefur aðra merkingu í bókmenntum 19. aldar en í íslendingasög- unum. Ekki bara vegna þess að við höfum glatað forlagatrúnni, og óttumst tvífarann 38 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.