Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 40
áratuga fjarveru, og leitar að sér í auðu húsi æsku sinnar: Það er að þeim sem hann hefði orðið hefði hann verið um kyrrt. Það er ófögur sjón þegar hún loks mætir tvífar- anum, en lesandanum er gefið færi á því að túlka hann sem ofskynjun. Sögumar þar sem tvífarinn birtir dýrið innra með manninum eiga skylt við trúna á hamskipti, en hafa fengið miklu sálfræði- legri blæ. Rank taldi að skáldin væru öðmm hæfari að sýna hið óröklega innra með okk- ur, sem hin ofur-röklega siðmenning reyndi sífellt að loka úti. En svo má líka túlka tvífarann á jákvæðan hátt sem tákn um þrá eftir eilífu lífi, og þá er hann skyldur fylgjutrúnni. Hvort heldur er birtist tvífarinn í seinni tíma bókmennt- um þeim sem eru sjálfhverfir, jafnvel sjúk- lega uppteknir af sjálfum sér. Kannski er einmitt þetta höfuðeinkenni hins innra tví- fara: Hann vekur tvíbentar tilfinningar með þeim sem eignast hann, ótta og þrá í senn. Dorian Gray er heillaður af sjálfum sér einsog Narkissos, en hatar ellina og dauð- ann. Þessi samsetning getur af sér tvífara- mynd. Eins er það með Goljadkín í sögu Dostójevskís, Tvífaranum (1846). Sá ómerkilegi embættismaður er líka heillaður af sjálfum sér, og það reyndar svo að allt veruleikaskyn hans er brenglað. Þegar hann mætir tvífara sínum langar hann mest til að kjassa hann og faðma, en ástin breytist í hatur vegna þess að tvífarinn brýtur á bak aftur allar tilraunir hans til að komast áfram, hvort heldur sem embættismaður eða elsk- hugi. Það síðastnefnda styður kenninguna um samband tvífara og sjúklegrar sjálfsástar. Tvífarinn í seinni tíma sögum er oft keppi- nautur aðalpersónunnar, kemur í veg fyrir að hann geti elskað aðra mannveru eða yfirleitt náð sambandi við nokkum mann. Enda er hann vel til þess fallinn að birta bakhlið sjálfhverfunnar, ofsóknaræðið. Af hverju skyldi ég vera svo merkilegur að heimurinn legði á sig að ofsækja mig? Sú tilfinning getur aðeins gripið þann sem á ekkert annað viðmið en sjálfan sig. Allt ber þetta að þeim brunni að tvífara- sögur fjalli öðmm þræði um misheppnaða sjálfsmyndun. Freud hefði fúslega staðfest þetta. í grein sem hann skrifaði um „Hið óhugnanlega“, og vitnað er til hér að fram- an, neitaði hann því að við óttuðumst mest hið ókunna. Það er þvert á móti hið gamal- kunna — vissulega í framandlegum bún- ingi — sem skelfir okkur. Þrár og hvatir, jafnvel úr frumbemsku, sem hafa verið bældar en snúa aftur í breyttri mynd á full- orðinsárum, og minna á óleystan vanda sjálfsmyndunarinnar, vekja af öllu sem á okkur sækir mestan óhug. Tvífarinn var að dómi Freuds eitt áhrifamesta táknið um þetta. Tvífarinn verður áminning um þann tíma þegar sjálfið var ekki jafn afmarkað, áminning um bældar óskir og sund sem lokuðust þegar sjálfið myndaðist. I fmm- bernsku er vellíðunarlögmálið allsráðandi, sjálfsástin í raun jafn ótakmörkuð og sjálf- ið, og það sem þá var nautn hefur oft á fullorðinsárum fengið þveröfuga merk- ingu. Sem dæmi nefnir Freud að þráin eftir móðurkviði getur síðar á æviskeiðinu tekið á sig mynd sjúklegs ótta við kviksetningu, en það minni er oft samfara tvífaraminninu. Sjálfsmyndunin á sér sögulega og félags- lega hlið sem Freud-sinnar afrækja stund- um. Tvífaraminnið hefur aðra merkingu í bókmenntum 19. aldar en í íslendingasög- unum. Ekki bara vegna þess að við höfum glatað forlagatrúnni, og óttumst tvífarann 38 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.