Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 40
áratuga fjarveru, og leitar að sér í auðu húsi æsku sinnar: Það er að þeim sem hann hefði orðið hefði hann verið um kyrrt. Það er ófögur sjón þegar hún loks mætir tvífar- anum, en lesandanum er gefið færi á því að túlka hann sem ofskynjun. Sögumar þar sem tvífarinn birtir dýrið innra með manninum eiga skylt við trúna á hamskipti, en hafa fengið miklu sálfræði- legri blæ. Rank taldi að skáldin væru öðmm hæfari að sýna hið óröklega innra með okk- ur, sem hin ofur-röklega siðmenning reyndi sífellt að loka úti. En svo má líka túlka tvífarann á jákvæðan hátt sem tákn um þrá eftir eilífu lífi, og þá er hann skyldur fylgjutrúnni. Hvort heldur er birtist tvífarinn í seinni tíma bókmennt- um þeim sem eru sjálfhverfir, jafnvel sjúk- lega uppteknir af sjálfum sér. Kannski er einmitt þetta höfuðeinkenni hins innra tví- fara: Hann vekur tvíbentar tilfinningar með þeim sem eignast hann, ótta og þrá í senn. Dorian Gray er heillaður af sjálfum sér einsog Narkissos, en hatar ellina og dauð- ann. Þessi samsetning getur af sér tvífara- mynd. Eins er það með Goljadkín í sögu Dostójevskís, Tvífaranum (1846). Sá ómerkilegi embættismaður er líka heillaður af sjálfum sér, og það reyndar svo að allt veruleikaskyn hans er brenglað. Þegar hann mætir tvífara sínum langar hann mest til að kjassa hann og faðma, en ástin breytist í hatur vegna þess að tvífarinn brýtur á bak aftur allar tilraunir hans til að komast áfram, hvort heldur sem embættismaður eða elsk- hugi. Það síðastnefnda styður kenninguna um samband tvífara og sjúklegrar sjálfsástar. Tvífarinn í seinni tíma sögum er oft keppi- nautur aðalpersónunnar, kemur í veg fyrir að hann geti elskað aðra mannveru eða yfirleitt náð sambandi við nokkum mann. Enda er hann vel til þess fallinn að birta bakhlið sjálfhverfunnar, ofsóknaræðið. Af hverju skyldi ég vera svo merkilegur að heimurinn legði á sig að ofsækja mig? Sú tilfinning getur aðeins gripið þann sem á ekkert annað viðmið en sjálfan sig. Allt ber þetta að þeim brunni að tvífara- sögur fjalli öðmm þræði um misheppnaða sjálfsmyndun. Freud hefði fúslega staðfest þetta. í grein sem hann skrifaði um „Hið óhugnanlega“, og vitnað er til hér að fram- an, neitaði hann því að við óttuðumst mest hið ókunna. Það er þvert á móti hið gamal- kunna — vissulega í framandlegum bún- ingi — sem skelfir okkur. Þrár og hvatir, jafnvel úr frumbemsku, sem hafa verið bældar en snúa aftur í breyttri mynd á full- orðinsárum, og minna á óleystan vanda sjálfsmyndunarinnar, vekja af öllu sem á okkur sækir mestan óhug. Tvífarinn var að dómi Freuds eitt áhrifamesta táknið um þetta. Tvífarinn verður áminning um þann tíma þegar sjálfið var ekki jafn afmarkað, áminning um bældar óskir og sund sem lokuðust þegar sjálfið myndaðist. I fmm- bernsku er vellíðunarlögmálið allsráðandi, sjálfsástin í raun jafn ótakmörkuð og sjálf- ið, og það sem þá var nautn hefur oft á fullorðinsárum fengið þveröfuga merk- ingu. Sem dæmi nefnir Freud að þráin eftir móðurkviði getur síðar á æviskeiðinu tekið á sig mynd sjúklegs ótta við kviksetningu, en það minni er oft samfara tvífaraminninu. Sjálfsmyndunin á sér sögulega og félags- lega hlið sem Freud-sinnar afrækja stund- um. Tvífaraminnið hefur aðra merkingu í bókmenntum 19. aldar en í íslendingasög- unum. Ekki bara vegna þess að við höfum glatað forlagatrúnni, og óttumst tvífarann 38 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.