Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 40
áratuga fjarveru, og leitar að sér í auðu húsi æsku sinnar: Það er að þeim sem hann hefði orðið hefði hann verið um kyrrt. Það er ófögur sjón þegar hún loks mætir tvífar- anum, en lesandanum er gefið færi á því að túlka hann sem ofskynjun. Sögumar þar sem tvífarinn birtir dýrið innra með manninum eiga skylt við trúna á hamskipti, en hafa fengið miklu sálfræði- legri blæ. Rank taldi að skáldin væru öðmm hæfari að sýna hið óröklega innra með okk- ur, sem hin ofur-röklega siðmenning reyndi sífellt að loka úti. En svo má líka túlka tvífarann á jákvæðan hátt sem tákn um þrá eftir eilífu lífi, og þá er hann skyldur fylgjutrúnni. Hvort heldur er birtist tvífarinn í seinni tíma bókmennt- um þeim sem eru sjálfhverfir, jafnvel sjúk- lega uppteknir af sjálfum sér. Kannski er einmitt þetta höfuðeinkenni hins innra tví- fara: Hann vekur tvíbentar tilfinningar með þeim sem eignast hann, ótta og þrá í senn. Dorian Gray er heillaður af sjálfum sér einsog Narkissos, en hatar ellina og dauð- ann. Þessi samsetning getur af sér tvífara- mynd. Eins er það með Goljadkín í sögu Dostójevskís, Tvífaranum (1846). Sá ómerkilegi embættismaður er líka heillaður af sjálfum sér, og það reyndar svo að allt veruleikaskyn hans er brenglað. Þegar hann mætir tvífara sínum langar hann mest til að kjassa hann og faðma, en ástin breytist í hatur vegna þess að tvífarinn brýtur á bak aftur allar tilraunir hans til að komast áfram, hvort heldur sem embættismaður eða elsk- hugi. Það síðastnefnda styður kenninguna um samband tvífara og sjúklegrar sjálfsástar. Tvífarinn í seinni tíma sögum er oft keppi- nautur aðalpersónunnar, kemur í veg fyrir að hann geti elskað aðra mannveru eða yfirleitt náð sambandi við nokkum mann. Enda er hann vel til þess fallinn að birta bakhlið sjálfhverfunnar, ofsóknaræðið. Af hverju skyldi ég vera svo merkilegur að heimurinn legði á sig að ofsækja mig? Sú tilfinning getur aðeins gripið þann sem á ekkert annað viðmið en sjálfan sig. Allt ber þetta að þeim brunni að tvífara- sögur fjalli öðmm þræði um misheppnaða sjálfsmyndun. Freud hefði fúslega staðfest þetta. í grein sem hann skrifaði um „Hið óhugnanlega“, og vitnað er til hér að fram- an, neitaði hann því að við óttuðumst mest hið ókunna. Það er þvert á móti hið gamal- kunna — vissulega í framandlegum bún- ingi — sem skelfir okkur. Þrár og hvatir, jafnvel úr frumbemsku, sem hafa verið bældar en snúa aftur í breyttri mynd á full- orðinsárum, og minna á óleystan vanda sjálfsmyndunarinnar, vekja af öllu sem á okkur sækir mestan óhug. Tvífarinn var að dómi Freuds eitt áhrifamesta táknið um þetta. Tvífarinn verður áminning um þann tíma þegar sjálfið var ekki jafn afmarkað, áminning um bældar óskir og sund sem lokuðust þegar sjálfið myndaðist. I fmm- bernsku er vellíðunarlögmálið allsráðandi, sjálfsástin í raun jafn ótakmörkuð og sjálf- ið, og það sem þá var nautn hefur oft á fullorðinsárum fengið þveröfuga merk- ingu. Sem dæmi nefnir Freud að þráin eftir móðurkviði getur síðar á æviskeiðinu tekið á sig mynd sjúklegs ótta við kviksetningu, en það minni er oft samfara tvífaraminninu. Sjálfsmyndunin á sér sögulega og félags- lega hlið sem Freud-sinnar afrækja stund- um. Tvífaraminnið hefur aðra merkingu í bókmenntum 19. aldar en í íslendingasög- unum. Ekki bara vegna þess að við höfum glatað forlagatrúnni, og óttumst tvífarann 38 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.