Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 63
veröldina og okkur sjálf í smækkaðri ímynd alheimsins. Hún er árangur samvinnu þar- sem hlutverk áhorfandans er jafnmikilvægt ef ekki mikilvægara hlutverkum leikenda á sviðinu. Hér er um að ræða ákaflega veiga- mikið atriði í allri umræðu um gildi hinnar fomu tragedíu fyrir nútímann, þareð leik- húsgestur tuttugustu aldar er ekki ævinlega til þess búinn að bregðast við frýjunum og opinberunum tragedíunnar sökum þekk- ingarskorts á baksviði hennar og innbyggð- um eigindum, jafnvel þó hann láti hrærast eða hrífast af því sem fyrir hann ber á leiksviðinu. Skilgreiningar Aristótelesar Enn sem fyrr er Aristóteles besti leiðbein- andinn til skilnings á tragedíunni, jafnvel þó hann hugi meir að formi og tækni en sjálfum kjama tragedíunnar og trúarlegum rótum, sem margir nútímamenn em líka einkennilega glámskyggnir á. Tilvemheim- speki Aristótelesar kemur hér að meiri not- um en umfjöilun hans um skáldskaparlist- ina. Hann segir að þareð hver tegund hafi sitt rétta og viðeigandi form, og hvert form hafí viðeigandi hlutverk í tilvemnni, sem felist í því að fullþroska vem sína, þá sé hið sérstaka form manneskjunnar skilgreint og ákvarðað af skynsemi hennar og hyggju- viti. Með skynseminni grannskoði maður- inn vitnisburð skilningarvitanna og ákvarði hver sé vænlegasta leiðin fyrir hann til að ná endanlegum tilgangi sínum. Samkvæmt þessari forskrift fylgir athöfn vemnd, og er jafnvel spuming hvort til geti verið vemnd án athafnar. En hvort sem Aristótelesi var það ljóst eða ekki, þá var athöfnin, sem tragedían líkti eftir, ekki einhver mennsk athöfn, heldur goðsögn, og í sjónarmiðju goðsagn- arinnar var hetjan og fylgdi óumflýjanlegri athafnastefnu, sem leiddi til neikvæðrar fullþroskunar, ef svo mætti orða það. Eitt af forvitnilegum vandamálum trag- edíunnar, einsog Aristóteles túlkar hana, er það sem hann nefnir hamartía og Kristján Amason nefnir „misferli“ í þýðingu sinni á riti Aristótelesar, Um skáldskaparlistina. Aðrir tala gjama um „tragískan brest“ eða „tragíska veilu“. Þegar Aristóteles fjallar um hina tragísku hetju segir hann: „Það er sá sem hvorki skarar fram úr að dygð eða réttlæti né ratar í ógæfu sakir mannvonzku eða óþokkaskapar, heldur sakir einhvers misferlis og er í hópi þeirra sem njóta mikils álits og velgengni Hamartía hefur valdið talsverðum heilabrotum, að ekki sé sagt hugtakaruglingi, þareð siðgæðispostular hvers tíma hafa staðið á því fastar en fót- unum, að átt sé við einhvem tiltekinn löst í fari hetjunnar eða eitthvert ódæðisverk. Þannig hefur því gjama verið haldið fram, að óhöppin sem dundu á Ödípúsi hafi verið afleiðing þess að hann banaði föður sínum í fjallaskarði, en sá verknaður stafaði aftur af meðfæddu óhóflegu bráðlyndi. Agam- emnon týndi lífinu afþví hann bakaði sér reiði Klýtemnestm konu sinnar með því að fóma Ífígeníu dóttur þeirra í Ális. Aristóteles bregður ekki frekara ljósi á hugtakið hamartía, og má kannski í því gaumleysi greina muninn á heimspeki og skáldskap, muninn á þeirri sérgildu mynd siðferðislegrar hughyggju sem heimspeki hans er dæmi um og þeirri raunhæfu spegl- un mannlegrar reynslu sem tragedían er. Því þegar við raunverulega lifum tragíska atburðarás á leiksviði, þá vaka ekki fyrir okkur heimspekilegar vangaveltur um eig- inlegan tilgang mannsins; við skiljum ekki TMM 1990:3 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.