Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 63
veröldina og okkur sjálf í smækkaðri ímynd alheimsins. Hún er árangur samvinnu þar- sem hlutverk áhorfandans er jafnmikilvægt ef ekki mikilvægara hlutverkum leikenda á sviðinu. Hér er um að ræða ákaflega veiga- mikið atriði í allri umræðu um gildi hinnar fomu tragedíu fyrir nútímann, þareð leik- húsgestur tuttugustu aldar er ekki ævinlega til þess búinn að bregðast við frýjunum og opinberunum tragedíunnar sökum þekk- ingarskorts á baksviði hennar og innbyggð- um eigindum, jafnvel þó hann láti hrærast eða hrífast af því sem fyrir hann ber á leiksviðinu. Skilgreiningar Aristótelesar Enn sem fyrr er Aristóteles besti leiðbein- andinn til skilnings á tragedíunni, jafnvel þó hann hugi meir að formi og tækni en sjálfum kjama tragedíunnar og trúarlegum rótum, sem margir nútímamenn em líka einkennilega glámskyggnir á. Tilvemheim- speki Aristótelesar kemur hér að meiri not- um en umfjöilun hans um skáldskaparlist- ina. Hann segir að þareð hver tegund hafi sitt rétta og viðeigandi form, og hvert form hafí viðeigandi hlutverk í tilvemnni, sem felist í því að fullþroska vem sína, þá sé hið sérstaka form manneskjunnar skilgreint og ákvarðað af skynsemi hennar og hyggju- viti. Með skynseminni grannskoði maður- inn vitnisburð skilningarvitanna og ákvarði hver sé vænlegasta leiðin fyrir hann til að ná endanlegum tilgangi sínum. Samkvæmt þessari forskrift fylgir athöfn vemnd, og er jafnvel spuming hvort til geti verið vemnd án athafnar. En hvort sem Aristótelesi var það ljóst eða ekki, þá var athöfnin, sem tragedían líkti eftir, ekki einhver mennsk athöfn, heldur goðsögn, og í sjónarmiðju goðsagn- arinnar var hetjan og fylgdi óumflýjanlegri athafnastefnu, sem leiddi til neikvæðrar fullþroskunar, ef svo mætti orða það. Eitt af forvitnilegum vandamálum trag- edíunnar, einsog Aristóteles túlkar hana, er það sem hann nefnir hamartía og Kristján Amason nefnir „misferli“ í þýðingu sinni á riti Aristótelesar, Um skáldskaparlistina. Aðrir tala gjama um „tragískan brest“ eða „tragíska veilu“. Þegar Aristóteles fjallar um hina tragísku hetju segir hann: „Það er sá sem hvorki skarar fram úr að dygð eða réttlæti né ratar í ógæfu sakir mannvonzku eða óþokkaskapar, heldur sakir einhvers misferlis og er í hópi þeirra sem njóta mikils álits og velgengni Hamartía hefur valdið talsverðum heilabrotum, að ekki sé sagt hugtakaruglingi, þareð siðgæðispostular hvers tíma hafa staðið á því fastar en fót- unum, að átt sé við einhvem tiltekinn löst í fari hetjunnar eða eitthvert ódæðisverk. Þannig hefur því gjama verið haldið fram, að óhöppin sem dundu á Ödípúsi hafi verið afleiðing þess að hann banaði föður sínum í fjallaskarði, en sá verknaður stafaði aftur af meðfæddu óhóflegu bráðlyndi. Agam- emnon týndi lífinu afþví hann bakaði sér reiði Klýtemnestm konu sinnar með því að fóma Ífígeníu dóttur þeirra í Ális. Aristóteles bregður ekki frekara ljósi á hugtakið hamartía, og má kannski í því gaumleysi greina muninn á heimspeki og skáldskap, muninn á þeirri sérgildu mynd siðferðislegrar hughyggju sem heimspeki hans er dæmi um og þeirri raunhæfu spegl- un mannlegrar reynslu sem tragedían er. Því þegar við raunverulega lifum tragíska atburðarás á leiksviði, þá vaka ekki fyrir okkur heimspekilegar vangaveltur um eig- inlegan tilgang mannsins; við skiljum ekki TMM 1990:3 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.