Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 63
veröldina og okkur sjálf í smækkaðri ímynd alheimsins. Hún er árangur samvinnu þar- sem hlutverk áhorfandans er jafnmikilvægt ef ekki mikilvægara hlutverkum leikenda á sviðinu. Hér er um að ræða ákaflega veiga- mikið atriði í allri umræðu um gildi hinnar fomu tragedíu fyrir nútímann, þareð leik- húsgestur tuttugustu aldar er ekki ævinlega til þess búinn að bregðast við frýjunum og opinberunum tragedíunnar sökum þekk- ingarskorts á baksviði hennar og innbyggð- um eigindum, jafnvel þó hann láti hrærast eða hrífast af því sem fyrir hann ber á leiksviðinu. Skilgreiningar Aristótelesar Enn sem fyrr er Aristóteles besti leiðbein- andinn til skilnings á tragedíunni, jafnvel þó hann hugi meir að formi og tækni en sjálfum kjama tragedíunnar og trúarlegum rótum, sem margir nútímamenn em líka einkennilega glámskyggnir á. Tilvemheim- speki Aristótelesar kemur hér að meiri not- um en umfjöilun hans um skáldskaparlist- ina. Hann segir að þareð hver tegund hafi sitt rétta og viðeigandi form, og hvert form hafí viðeigandi hlutverk í tilvemnni, sem felist í því að fullþroska vem sína, þá sé hið sérstaka form manneskjunnar skilgreint og ákvarðað af skynsemi hennar og hyggju- viti. Með skynseminni grannskoði maður- inn vitnisburð skilningarvitanna og ákvarði hver sé vænlegasta leiðin fyrir hann til að ná endanlegum tilgangi sínum. Samkvæmt þessari forskrift fylgir athöfn vemnd, og er jafnvel spuming hvort til geti verið vemnd án athafnar. En hvort sem Aristótelesi var það ljóst eða ekki, þá var athöfnin, sem tragedían líkti eftir, ekki einhver mennsk athöfn, heldur goðsögn, og í sjónarmiðju goðsagn- arinnar var hetjan og fylgdi óumflýjanlegri athafnastefnu, sem leiddi til neikvæðrar fullþroskunar, ef svo mætti orða það. Eitt af forvitnilegum vandamálum trag- edíunnar, einsog Aristóteles túlkar hana, er það sem hann nefnir hamartía og Kristján Amason nefnir „misferli“ í þýðingu sinni á riti Aristótelesar, Um skáldskaparlistina. Aðrir tala gjama um „tragískan brest“ eða „tragíska veilu“. Þegar Aristóteles fjallar um hina tragísku hetju segir hann: „Það er sá sem hvorki skarar fram úr að dygð eða réttlæti né ratar í ógæfu sakir mannvonzku eða óþokkaskapar, heldur sakir einhvers misferlis og er í hópi þeirra sem njóta mikils álits og velgengni Hamartía hefur valdið talsverðum heilabrotum, að ekki sé sagt hugtakaruglingi, þareð siðgæðispostular hvers tíma hafa staðið á því fastar en fót- unum, að átt sé við einhvem tiltekinn löst í fari hetjunnar eða eitthvert ódæðisverk. Þannig hefur því gjama verið haldið fram, að óhöppin sem dundu á Ödípúsi hafi verið afleiðing þess að hann banaði föður sínum í fjallaskarði, en sá verknaður stafaði aftur af meðfæddu óhóflegu bráðlyndi. Agam- emnon týndi lífinu afþví hann bakaði sér reiði Klýtemnestm konu sinnar með því að fóma Ífígeníu dóttur þeirra í Ális. Aristóteles bregður ekki frekara ljósi á hugtakið hamartía, og má kannski í því gaumleysi greina muninn á heimspeki og skáldskap, muninn á þeirri sérgildu mynd siðferðislegrar hughyggju sem heimspeki hans er dæmi um og þeirri raunhæfu spegl- un mannlegrar reynslu sem tragedían er. Því þegar við raunverulega lifum tragíska atburðarás á leiksviði, þá vaka ekki fyrir okkur heimspekilegar vangaveltur um eig- inlegan tilgang mannsins; við skiljum ekki TMM 1990:3 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.