Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 63
veröldina og okkur sjálf í smækkaðri ímynd alheimsins. Hún er árangur samvinnu þar- sem hlutverk áhorfandans er jafnmikilvægt ef ekki mikilvægara hlutverkum leikenda á sviðinu. Hér er um að ræða ákaflega veiga- mikið atriði í allri umræðu um gildi hinnar fomu tragedíu fyrir nútímann, þareð leik- húsgestur tuttugustu aldar er ekki ævinlega til þess búinn að bregðast við frýjunum og opinberunum tragedíunnar sökum þekk- ingarskorts á baksviði hennar og innbyggð- um eigindum, jafnvel þó hann láti hrærast eða hrífast af því sem fyrir hann ber á leiksviðinu. Skilgreiningar Aristótelesar Enn sem fyrr er Aristóteles besti leiðbein- andinn til skilnings á tragedíunni, jafnvel þó hann hugi meir að formi og tækni en sjálfum kjama tragedíunnar og trúarlegum rótum, sem margir nútímamenn em líka einkennilega glámskyggnir á. Tilvemheim- speki Aristótelesar kemur hér að meiri not- um en umfjöilun hans um skáldskaparlist- ina. Hann segir að þareð hver tegund hafi sitt rétta og viðeigandi form, og hvert form hafí viðeigandi hlutverk í tilvemnni, sem felist í því að fullþroska vem sína, þá sé hið sérstaka form manneskjunnar skilgreint og ákvarðað af skynsemi hennar og hyggju- viti. Með skynseminni grannskoði maður- inn vitnisburð skilningarvitanna og ákvarði hver sé vænlegasta leiðin fyrir hann til að ná endanlegum tilgangi sínum. Samkvæmt þessari forskrift fylgir athöfn vemnd, og er jafnvel spuming hvort til geti verið vemnd án athafnar. En hvort sem Aristótelesi var það ljóst eða ekki, þá var athöfnin, sem tragedían líkti eftir, ekki einhver mennsk athöfn, heldur goðsögn, og í sjónarmiðju goðsagn- arinnar var hetjan og fylgdi óumflýjanlegri athafnastefnu, sem leiddi til neikvæðrar fullþroskunar, ef svo mætti orða það. Eitt af forvitnilegum vandamálum trag- edíunnar, einsog Aristóteles túlkar hana, er það sem hann nefnir hamartía og Kristján Amason nefnir „misferli“ í þýðingu sinni á riti Aristótelesar, Um skáldskaparlistina. Aðrir tala gjama um „tragískan brest“ eða „tragíska veilu“. Þegar Aristóteles fjallar um hina tragísku hetju segir hann: „Það er sá sem hvorki skarar fram úr að dygð eða réttlæti né ratar í ógæfu sakir mannvonzku eða óþokkaskapar, heldur sakir einhvers misferlis og er í hópi þeirra sem njóta mikils álits og velgengni Hamartía hefur valdið talsverðum heilabrotum, að ekki sé sagt hugtakaruglingi, þareð siðgæðispostular hvers tíma hafa staðið á því fastar en fót- unum, að átt sé við einhvem tiltekinn löst í fari hetjunnar eða eitthvert ódæðisverk. Þannig hefur því gjama verið haldið fram, að óhöppin sem dundu á Ödípúsi hafi verið afleiðing þess að hann banaði föður sínum í fjallaskarði, en sá verknaður stafaði aftur af meðfæddu óhóflegu bráðlyndi. Agam- emnon týndi lífinu afþví hann bakaði sér reiði Klýtemnestm konu sinnar með því að fóma Ífígeníu dóttur þeirra í Ális. Aristóteles bregður ekki frekara ljósi á hugtakið hamartía, og má kannski í því gaumleysi greina muninn á heimspeki og skáldskap, muninn á þeirri sérgildu mynd siðferðislegrar hughyggju sem heimspeki hans er dæmi um og þeirri raunhæfu spegl- un mannlegrar reynslu sem tragedían er. Því þegar við raunverulega lifum tragíska atburðarás á leiksviði, þá vaka ekki fyrir okkur heimspekilegar vangaveltur um eig- inlegan tilgang mannsins; við skiljum ekki TMM 1990:3 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.