Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 66
ingu, heldur einungis uppstillingu og fram- setningu nokkurra djúptækustu þátta mann- legra örlaga. Þegar lögð er áhersla á þessa liði hinna fomu leikhúsverka eiga þau sennilega greiðastan aðgang að nútímamönnum, ekki síst vegna þess að á liðnum 200 árum eða svo hefur jafnvæginu milli einstaklings og samfélags verið hrikalega raskað. Skefja- laus kapítalismi er ímynd einstaklings- hyggjunnar í sinni grófgerðustu, herskáustu og tillitslausustu mynd: hver maður fyrir sjálfan sig án hliðsjónar af náunganum eða velferð samfélagsins. Á hinu leitinu hefur marxisminn víða um heimsbyggðina orðið skálkaskjól afla sem beittu sér fyrir kúgun einstaklingsins og skilyrðislausri undir- gefni við kröfur samfélagsins einsog þær eru gerræðislega túlkaðar af valdamönn- um. Þessi alheimsátök em ein helsta „trag- íska“ þraut aldarinnar og sér enganveginn fyrir endann á þeim, þó sögulegir atburðir hafí átt sér stað í Austur-Evrópu að undan- fömu. Bamalegt væri að gera ráð fyrir því, að tragedían ein og sér fái ráðið bót á ríkjandi ójafnvægi, sem er bein orsök eymdar og óréttlætis um heim allan. Sameiginleg gildi Önnur og kannski ennþá afdrifaríkari þraut þessarar aldar er eyðilegging umhverfisins og hörmuleg stórslys sem orðið hafa og vofa áfram yfir mannkyni. Þessi þraut á rætur að rekja til firringar mannsins frá sínu náttúrlega umhverfi, nauðgunar hans á nátt- úmnni og vægðarlausrar rányrkju á auð- lindum jarðar. Hér er líka um að ræða „tragískan" vanda sem endurómar í hinum fomu leikhúsverkum, því lokatakmark tragedíunnar, sem leita ber hjá áhorfand- anum fremuren hjá kómum, er í því fólgið að fá sömu staðfestingu (að vísu fágaðri, flóknari og þroskaðri) á lífsorkunni og fyrsti maðurinn fékk sem fann samsvömn milli eigin tilvem og lifandi náttúru. Að sjá mannlífið í teikni náttúrlegrar hringrásar, sem þjappað er saman í stutt tímaskeið og túlkað með myndlíkingu, það felur ekki í sér niðmn eða afneitun mannlífsins, heldur þvertámóti endumýjaða viðurkenningu á mikilvægi þess í alheiminum. Hér kemur til skjalanna „hlutleysi“ listar- innar, það sem Nietzsche nefndi „sýnþesu Apollons“, og í þeim skilningi hefur mað- urinn frelsast frá sjálfum sér fyrir tilverknað listar sinnar. I því ljósi verður tragedían mikilvægust allra listgreina: hún þjónar manninum betur en nokkurt annað tjáning- arform. Tragedían á uppmna sinn að rekja til helgiathafna, sem miðuðu að því að gera reynslu og hugsýnir einstaklingsins félags- hæfar. Fyrir bragðið miðlar hún ákaflega sterkri tilfinningu fyrir þeim böndum sem tengja menn innbyrðis og tengja þá sam- eiginlega sínu félagslega og náttúrlega um- hverfi. Persónuleg reynsla og einkaleg sýn einstaklingsins einangra hann frá samfé- laginu, en tragedían dregur hann inní sam- félagið. Þannig er tragedían í ríkum mæli samfélagsleg listgrein, ekki einungis í þeim skilningi að hún krefst samstarfs margs- konar einstaklinga, leikara, kórs, hljómlist- armanna, heldur einnig í þeim skilningi, að endanlegri merkingu atburðarásarinnar er þá fyrst til skila haldið þegar ljósar verða andstæðumar milli skaðvæns einstaklings- vilja hetjunnar og þeirra sameiginlegu gilda og verðmæta sem kórinn færir í orð. Með öðmm orðum felst í sjálfu formi tragedí- 64 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.