Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 66
ingu, heldur einungis uppstillingu og fram- setningu nokkurra djúptækustu þátta mann- legra örlaga. Þegar lögð er áhersla á þessa liði hinna fomu leikhúsverka eiga þau sennilega greiðastan aðgang að nútímamönnum, ekki síst vegna þess að á liðnum 200 árum eða svo hefur jafnvæginu milli einstaklings og samfélags verið hrikalega raskað. Skefja- laus kapítalismi er ímynd einstaklings- hyggjunnar í sinni grófgerðustu, herskáustu og tillitslausustu mynd: hver maður fyrir sjálfan sig án hliðsjónar af náunganum eða velferð samfélagsins. Á hinu leitinu hefur marxisminn víða um heimsbyggðina orðið skálkaskjól afla sem beittu sér fyrir kúgun einstaklingsins og skilyrðislausri undir- gefni við kröfur samfélagsins einsog þær eru gerræðislega túlkaðar af valdamönn- um. Þessi alheimsátök em ein helsta „trag- íska“ þraut aldarinnar og sér enganveginn fyrir endann á þeim, þó sögulegir atburðir hafí átt sér stað í Austur-Evrópu að undan- fömu. Bamalegt væri að gera ráð fyrir því, að tragedían ein og sér fái ráðið bót á ríkjandi ójafnvægi, sem er bein orsök eymdar og óréttlætis um heim allan. Sameiginleg gildi Önnur og kannski ennþá afdrifaríkari þraut þessarar aldar er eyðilegging umhverfisins og hörmuleg stórslys sem orðið hafa og vofa áfram yfir mannkyni. Þessi þraut á rætur að rekja til firringar mannsins frá sínu náttúrlega umhverfi, nauðgunar hans á nátt- úmnni og vægðarlausrar rányrkju á auð- lindum jarðar. Hér er líka um að ræða „tragískan" vanda sem endurómar í hinum fomu leikhúsverkum, því lokatakmark tragedíunnar, sem leita ber hjá áhorfand- anum fremuren hjá kómum, er í því fólgið að fá sömu staðfestingu (að vísu fágaðri, flóknari og þroskaðri) á lífsorkunni og fyrsti maðurinn fékk sem fann samsvömn milli eigin tilvem og lifandi náttúru. Að sjá mannlífið í teikni náttúrlegrar hringrásar, sem þjappað er saman í stutt tímaskeið og túlkað með myndlíkingu, það felur ekki í sér niðmn eða afneitun mannlífsins, heldur þvertámóti endumýjaða viðurkenningu á mikilvægi þess í alheiminum. Hér kemur til skjalanna „hlutleysi“ listar- innar, það sem Nietzsche nefndi „sýnþesu Apollons“, og í þeim skilningi hefur mað- urinn frelsast frá sjálfum sér fyrir tilverknað listar sinnar. I því ljósi verður tragedían mikilvægust allra listgreina: hún þjónar manninum betur en nokkurt annað tjáning- arform. Tragedían á uppmna sinn að rekja til helgiathafna, sem miðuðu að því að gera reynslu og hugsýnir einstaklingsins félags- hæfar. Fyrir bragðið miðlar hún ákaflega sterkri tilfinningu fyrir þeim böndum sem tengja menn innbyrðis og tengja þá sam- eiginlega sínu félagslega og náttúrlega um- hverfi. Persónuleg reynsla og einkaleg sýn einstaklingsins einangra hann frá samfé- laginu, en tragedían dregur hann inní sam- félagið. Þannig er tragedían í ríkum mæli samfélagsleg listgrein, ekki einungis í þeim skilningi að hún krefst samstarfs margs- konar einstaklinga, leikara, kórs, hljómlist- armanna, heldur einnig í þeim skilningi, að endanlegri merkingu atburðarásarinnar er þá fyrst til skila haldið þegar ljósar verða andstæðumar milli skaðvæns einstaklings- vilja hetjunnar og þeirra sameiginlegu gilda og verðmæta sem kórinn færir í orð. Með öðmm orðum felst í sjálfu formi tragedí- 64 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.