Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 66
ingu, heldur einungis uppstillingu og fram- setningu nokkurra djúptækustu þátta mann- legra örlaga. Þegar lögð er áhersla á þessa liði hinna fomu leikhúsverka eiga þau sennilega greiðastan aðgang að nútímamönnum, ekki síst vegna þess að á liðnum 200 árum eða svo hefur jafnvæginu milli einstaklings og samfélags verið hrikalega raskað. Skefja- laus kapítalismi er ímynd einstaklings- hyggjunnar í sinni grófgerðustu, herskáustu og tillitslausustu mynd: hver maður fyrir sjálfan sig án hliðsjónar af náunganum eða velferð samfélagsins. Á hinu leitinu hefur marxisminn víða um heimsbyggðina orðið skálkaskjól afla sem beittu sér fyrir kúgun einstaklingsins og skilyrðislausri undir- gefni við kröfur samfélagsins einsog þær eru gerræðislega túlkaðar af valdamönn- um. Þessi alheimsátök em ein helsta „trag- íska“ þraut aldarinnar og sér enganveginn fyrir endann á þeim, þó sögulegir atburðir hafí átt sér stað í Austur-Evrópu að undan- fömu. Bamalegt væri að gera ráð fyrir því, að tragedían ein og sér fái ráðið bót á ríkjandi ójafnvægi, sem er bein orsök eymdar og óréttlætis um heim allan. Sameiginleg gildi Önnur og kannski ennþá afdrifaríkari þraut þessarar aldar er eyðilegging umhverfisins og hörmuleg stórslys sem orðið hafa og vofa áfram yfir mannkyni. Þessi þraut á rætur að rekja til firringar mannsins frá sínu náttúrlega umhverfi, nauðgunar hans á nátt- úmnni og vægðarlausrar rányrkju á auð- lindum jarðar. Hér er líka um að ræða „tragískan" vanda sem endurómar í hinum fomu leikhúsverkum, því lokatakmark tragedíunnar, sem leita ber hjá áhorfand- anum fremuren hjá kómum, er í því fólgið að fá sömu staðfestingu (að vísu fágaðri, flóknari og þroskaðri) á lífsorkunni og fyrsti maðurinn fékk sem fann samsvömn milli eigin tilvem og lifandi náttúru. Að sjá mannlífið í teikni náttúrlegrar hringrásar, sem þjappað er saman í stutt tímaskeið og túlkað með myndlíkingu, það felur ekki í sér niðmn eða afneitun mannlífsins, heldur þvertámóti endumýjaða viðurkenningu á mikilvægi þess í alheiminum. Hér kemur til skjalanna „hlutleysi“ listar- innar, það sem Nietzsche nefndi „sýnþesu Apollons“, og í þeim skilningi hefur mað- urinn frelsast frá sjálfum sér fyrir tilverknað listar sinnar. I því ljósi verður tragedían mikilvægust allra listgreina: hún þjónar manninum betur en nokkurt annað tjáning- arform. Tragedían á uppmna sinn að rekja til helgiathafna, sem miðuðu að því að gera reynslu og hugsýnir einstaklingsins félags- hæfar. Fyrir bragðið miðlar hún ákaflega sterkri tilfinningu fyrir þeim böndum sem tengja menn innbyrðis og tengja þá sam- eiginlega sínu félagslega og náttúrlega um- hverfi. Persónuleg reynsla og einkaleg sýn einstaklingsins einangra hann frá samfé- laginu, en tragedían dregur hann inní sam- félagið. Þannig er tragedían í ríkum mæli samfélagsleg listgrein, ekki einungis í þeim skilningi að hún krefst samstarfs margs- konar einstaklinga, leikara, kórs, hljómlist- armanna, heldur einnig í þeim skilningi, að endanlegri merkingu atburðarásarinnar er þá fyrst til skila haldið þegar ljósar verða andstæðumar milli skaðvæns einstaklings- vilja hetjunnar og þeirra sameiginlegu gilda og verðmæta sem kórinn færir í orð. Með öðmm orðum felst í sjálfu formi tragedí- 64 TMM 1990:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.