Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 66
ingu, heldur einungis uppstillingu og fram- setningu nokkurra djúptækustu þátta mann- legra örlaga. Þegar lögð er áhersla á þessa liði hinna fomu leikhúsverka eiga þau sennilega greiðastan aðgang að nútímamönnum, ekki síst vegna þess að á liðnum 200 árum eða svo hefur jafnvæginu milli einstaklings og samfélags verið hrikalega raskað. Skefja- laus kapítalismi er ímynd einstaklings- hyggjunnar í sinni grófgerðustu, herskáustu og tillitslausustu mynd: hver maður fyrir sjálfan sig án hliðsjónar af náunganum eða velferð samfélagsins. Á hinu leitinu hefur marxisminn víða um heimsbyggðina orðið skálkaskjól afla sem beittu sér fyrir kúgun einstaklingsins og skilyrðislausri undir- gefni við kröfur samfélagsins einsog þær eru gerræðislega túlkaðar af valdamönn- um. Þessi alheimsátök em ein helsta „trag- íska“ þraut aldarinnar og sér enganveginn fyrir endann á þeim, þó sögulegir atburðir hafí átt sér stað í Austur-Evrópu að undan- fömu. Bamalegt væri að gera ráð fyrir því, að tragedían ein og sér fái ráðið bót á ríkjandi ójafnvægi, sem er bein orsök eymdar og óréttlætis um heim allan. Sameiginleg gildi Önnur og kannski ennþá afdrifaríkari þraut þessarar aldar er eyðilegging umhverfisins og hörmuleg stórslys sem orðið hafa og vofa áfram yfir mannkyni. Þessi þraut á rætur að rekja til firringar mannsins frá sínu náttúrlega umhverfi, nauðgunar hans á nátt- úmnni og vægðarlausrar rányrkju á auð- lindum jarðar. Hér er líka um að ræða „tragískan" vanda sem endurómar í hinum fomu leikhúsverkum, því lokatakmark tragedíunnar, sem leita ber hjá áhorfand- anum fremuren hjá kómum, er í því fólgið að fá sömu staðfestingu (að vísu fágaðri, flóknari og þroskaðri) á lífsorkunni og fyrsti maðurinn fékk sem fann samsvömn milli eigin tilvem og lifandi náttúru. Að sjá mannlífið í teikni náttúrlegrar hringrásar, sem þjappað er saman í stutt tímaskeið og túlkað með myndlíkingu, það felur ekki í sér niðmn eða afneitun mannlífsins, heldur þvertámóti endumýjaða viðurkenningu á mikilvægi þess í alheiminum. Hér kemur til skjalanna „hlutleysi“ listar- innar, það sem Nietzsche nefndi „sýnþesu Apollons“, og í þeim skilningi hefur mað- urinn frelsast frá sjálfum sér fyrir tilverknað listar sinnar. I því ljósi verður tragedían mikilvægust allra listgreina: hún þjónar manninum betur en nokkurt annað tjáning- arform. Tragedían á uppmna sinn að rekja til helgiathafna, sem miðuðu að því að gera reynslu og hugsýnir einstaklingsins félags- hæfar. Fyrir bragðið miðlar hún ákaflega sterkri tilfinningu fyrir þeim böndum sem tengja menn innbyrðis og tengja þá sam- eiginlega sínu félagslega og náttúrlega um- hverfi. Persónuleg reynsla og einkaleg sýn einstaklingsins einangra hann frá samfé- laginu, en tragedían dregur hann inní sam- félagið. Þannig er tragedían í ríkum mæli samfélagsleg listgrein, ekki einungis í þeim skilningi að hún krefst samstarfs margs- konar einstaklinga, leikara, kórs, hljómlist- armanna, heldur einnig í þeim skilningi, að endanlegri merkingu atburðarásarinnar er þá fyrst til skila haldið þegar ljósar verða andstæðumar milli skaðvæns einstaklings- vilja hetjunnar og þeirra sameiginlegu gilda og verðmæta sem kórinn færir í orð. Með öðmm orðum felst í sjálfu formi tragedí- 64 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.