Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 100
þar til skýr mynd blasir við á endanum. Sem bam upplifir sögumaður þann harmleik að horfa upp á föður sinn fyrirfara sér með því að læsa sig inni í ísskáp eftir að hafa að því er hann heldur, valdið í bræðiskasti og ógáti dauða dótt- ur sinnar. Drengurinn verður vitni að atburð- unum en skilur ekki inntak þeirra. Hann segir hvorki móðurinni frá uppátæki föðurins, né föð- umum frá því að systirin hafi bjargast. Hugur hans er sem ljósmyndavél sem tekur myndiren framkallar ekki. Það er svo hinn fullorðni mannshugur sem löngu síðar og óvænt fram- kallar myndimar. Frásagnarháttur Þrjár af sögum bókarinnar em sagðar í fyrstu persónu eintölu og í tveimur þeirra tekst Svein- bimi vel upp með þá aðferð. Sögumennimir í „Icemaster“ og „Hinu auganu“ leitast báðir við að tjá reynslu úr fortíð sinni sem þeir hafa nýverið öðlast skilning á. Höfundi tekst að ljá þeim báðum persónulega rödd og hinn einlægi og bamslegi drengur sem þó ber þroskamerki þess sem þurft hefur að þola áföll og mótlæti, og hinn óráðni og hikandi vörubílstjóri, eru hvor um sig eftirminnilegar persónur. Sveinbjöm er ekki síður fær um að beita fyrir sig hinum alvitra ósýnilega sögumanni. Honum tekst vel að tjá upplifanir sögupersóna sinna eins og þegar Auður á balli í mjólkurstöðinni kemur fyrir sjónir Jóns Steinssonar svo falleg að það er sárt þegar hún brosir til hans (bls. 28). Sveinbjöm hefur yfir að ráða frásagnartækni sem víða á skylt við frásagnartækni kvikmynd- arinnar. Lýsingamar á aðkenningum Jóns Steinssonar kvöldið sem hann veikist minna óneitanlega á aðferðir kvikmyndarinnar við að koma slíkum upplifunum til skila og sama má og segja um hugrenningar hjónanna þegar minningabrotum bregðurfyrireins og myndum á tjaldi. Auk þess er ekki örgrannt um að áhrifa frá klippitækni gæti í „Icemaster" þegar skipter um tíma og rúm með því að láta suð í ísskáp og hlut er sögumaður heldur á, tengja saman nútíð og fortíð (bls. 156). Sveinbjöm er naskur á að bregða upp litlum lýsandi smámyndum og nota umhverfishljóð til auka á stemmningu. Sem dæmi má nefna keðju- bútinn sem hangir neðan úr tmkki og slæst til í vindinum í upphafi „Stórra brúnna vængja“ (bls. 9), og rúmgorminn sem brakar í þegar Auður kemur til að ná í Jón á sjúkrahúsið (bls. 44). Bygging sagnanna er yfirleitt góð og atburð- imir fléttast smekklega saman eins og þegar Asdís kemur óvænt inn í líf Jóns Steinssonar kallandi nafn hans þegar hún stendur fyrir utan hótelgluggann og kallar á son sinn. Sveinbjöm kann líka að skapa spennu og halda henni. í „Stjömum Cesars“ vekja síendurtekin köll móðurinnar um að drengurinn komi inn að borða, ótta við að hún muni á endanum koma og ná í drenginn og slíta þannig hið forvitnilega samtal hans og gamla mannsins. í „Stómm brúnum vængjum" þegar mæðgin sitja og hlusta á hljóðritun af hinni ósjálfráðu andláts- ræðu Jóns Steinssonar á lesandinn allt eins von á því að helgi þessarar stundar spillist við það að af hljóðsnældunni megi heyra Jón þmgla um framhjáhald sitt. Stíll Viðlíkingar eru eitt helsta stflbragð Sveinbjam- ar. Setningar hans eru víðast hvar stuttar og hnitmiðaðar, lýsingarorðaflaum er þar ekki að finna, en „einsog-ið“ er haft á ferðina á enda. Oft tekst þetta vel en stundum er eins og óþægi- lega verði vart áreynslu höfundarins við að upphugsa viðlflcingar sínar. Þær leiða þá huga lesandans að einhveiju alls óskyldu í stað þess að skerpa þá mynd er höfundur Ieitast við að setja honum fyrir hugskotssjónir. Helst kemur þetta fyrir þegar myndmálið er ekki nógu heil- steypt og líkingamar tengjast illa hver annarri. Sem dæmi um hvemig Sveinbimi tekst á sama stað best og verst til við líkingasmíðina má nefna upphafið á „Stjömum Cesars“: „Regn- þung moldin togaði stjömumar til sín eins og svarthol í geimnum" (bls. 121). Hér er að mínu mati dregin upp smekkleg mynd sem styrkist 98 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.