Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 100
þar til skýr mynd blasir við á endanum. Sem bam upplifir sögumaður þann harmleik að horfa upp á föður sinn fyrirfara sér með því að læsa sig inni í ísskáp eftir að hafa að því er hann heldur, valdið í bræðiskasti og ógáti dauða dótt- ur sinnar. Drengurinn verður vitni að atburð- unum en skilur ekki inntak þeirra. Hann segir hvorki móðurinni frá uppátæki föðurins, né föð- umum frá því að systirin hafi bjargast. Hugur hans er sem ljósmyndavél sem tekur myndiren framkallar ekki. Það er svo hinn fullorðni mannshugur sem löngu síðar og óvænt fram- kallar myndimar. Frásagnarháttur Þrjár af sögum bókarinnar em sagðar í fyrstu persónu eintölu og í tveimur þeirra tekst Svein- bimi vel upp með þá aðferð. Sögumennimir í „Icemaster“ og „Hinu auganu“ leitast báðir við að tjá reynslu úr fortíð sinni sem þeir hafa nýverið öðlast skilning á. Höfundi tekst að ljá þeim báðum persónulega rödd og hinn einlægi og bamslegi drengur sem þó ber þroskamerki þess sem þurft hefur að þola áföll og mótlæti, og hinn óráðni og hikandi vörubílstjóri, eru hvor um sig eftirminnilegar persónur. Sveinbjöm er ekki síður fær um að beita fyrir sig hinum alvitra ósýnilega sögumanni. Honum tekst vel að tjá upplifanir sögupersóna sinna eins og þegar Auður á balli í mjólkurstöðinni kemur fyrir sjónir Jóns Steinssonar svo falleg að það er sárt þegar hún brosir til hans (bls. 28). Sveinbjöm hefur yfir að ráða frásagnartækni sem víða á skylt við frásagnartækni kvikmynd- arinnar. Lýsingamar á aðkenningum Jóns Steinssonar kvöldið sem hann veikist minna óneitanlega á aðferðir kvikmyndarinnar við að koma slíkum upplifunum til skila og sama má og segja um hugrenningar hjónanna þegar minningabrotum bregðurfyrireins og myndum á tjaldi. Auk þess er ekki örgrannt um að áhrifa frá klippitækni gæti í „Icemaster" þegar skipter um tíma og rúm með því að láta suð í ísskáp og hlut er sögumaður heldur á, tengja saman nútíð og fortíð (bls. 156). Sveinbjöm er naskur á að bregða upp litlum lýsandi smámyndum og nota umhverfishljóð til auka á stemmningu. Sem dæmi má nefna keðju- bútinn sem hangir neðan úr tmkki og slæst til í vindinum í upphafi „Stórra brúnna vængja“ (bls. 9), og rúmgorminn sem brakar í þegar Auður kemur til að ná í Jón á sjúkrahúsið (bls. 44). Bygging sagnanna er yfirleitt góð og atburð- imir fléttast smekklega saman eins og þegar Asdís kemur óvænt inn í líf Jóns Steinssonar kallandi nafn hans þegar hún stendur fyrir utan hótelgluggann og kallar á son sinn. Sveinbjöm kann líka að skapa spennu og halda henni. í „Stjömum Cesars“ vekja síendurtekin köll móðurinnar um að drengurinn komi inn að borða, ótta við að hún muni á endanum koma og ná í drenginn og slíta þannig hið forvitnilega samtal hans og gamla mannsins. í „Stómm brúnum vængjum" þegar mæðgin sitja og hlusta á hljóðritun af hinni ósjálfráðu andláts- ræðu Jóns Steinssonar á lesandinn allt eins von á því að helgi þessarar stundar spillist við það að af hljóðsnældunni megi heyra Jón þmgla um framhjáhald sitt. Stíll Viðlíkingar eru eitt helsta stflbragð Sveinbjam- ar. Setningar hans eru víðast hvar stuttar og hnitmiðaðar, lýsingarorðaflaum er þar ekki að finna, en „einsog-ið“ er haft á ferðina á enda. Oft tekst þetta vel en stundum er eins og óþægi- lega verði vart áreynslu höfundarins við að upphugsa viðlflcingar sínar. Þær leiða þá huga lesandans að einhveiju alls óskyldu í stað þess að skerpa þá mynd er höfundur Ieitast við að setja honum fyrir hugskotssjónir. Helst kemur þetta fyrir þegar myndmálið er ekki nógu heil- steypt og líkingamar tengjast illa hver annarri. Sem dæmi um hvemig Sveinbimi tekst á sama stað best og verst til við líkingasmíðina má nefna upphafið á „Stjömum Cesars“: „Regn- þung moldin togaði stjömumar til sín eins og svarthol í geimnum" (bls. 121). Hér er að mínu mati dregin upp smekkleg mynd sem styrkist 98 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.