Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 100
þar til skýr mynd blasir við á endanum. Sem bam upplifir sögumaður þann harmleik að horfa upp á föður sinn fyrirfara sér með því að læsa sig inni í ísskáp eftir að hafa að því er hann heldur, valdið í bræðiskasti og ógáti dauða dótt- ur sinnar. Drengurinn verður vitni að atburð- unum en skilur ekki inntak þeirra. Hann segir hvorki móðurinni frá uppátæki föðurins, né föð- umum frá því að systirin hafi bjargast. Hugur hans er sem ljósmyndavél sem tekur myndiren framkallar ekki. Það er svo hinn fullorðni mannshugur sem löngu síðar og óvænt fram- kallar myndimar. Frásagnarháttur Þrjár af sögum bókarinnar em sagðar í fyrstu persónu eintölu og í tveimur þeirra tekst Svein- bimi vel upp með þá aðferð. Sögumennimir í „Icemaster“ og „Hinu auganu“ leitast báðir við að tjá reynslu úr fortíð sinni sem þeir hafa nýverið öðlast skilning á. Höfundi tekst að ljá þeim báðum persónulega rödd og hinn einlægi og bamslegi drengur sem þó ber þroskamerki þess sem þurft hefur að þola áföll og mótlæti, og hinn óráðni og hikandi vörubílstjóri, eru hvor um sig eftirminnilegar persónur. Sveinbjöm er ekki síður fær um að beita fyrir sig hinum alvitra ósýnilega sögumanni. Honum tekst vel að tjá upplifanir sögupersóna sinna eins og þegar Auður á balli í mjólkurstöðinni kemur fyrir sjónir Jóns Steinssonar svo falleg að það er sárt þegar hún brosir til hans (bls. 28). Sveinbjöm hefur yfir að ráða frásagnartækni sem víða á skylt við frásagnartækni kvikmynd- arinnar. Lýsingamar á aðkenningum Jóns Steinssonar kvöldið sem hann veikist minna óneitanlega á aðferðir kvikmyndarinnar við að koma slíkum upplifunum til skila og sama má og segja um hugrenningar hjónanna þegar minningabrotum bregðurfyrireins og myndum á tjaldi. Auk þess er ekki örgrannt um að áhrifa frá klippitækni gæti í „Icemaster" þegar skipter um tíma og rúm með því að láta suð í ísskáp og hlut er sögumaður heldur á, tengja saman nútíð og fortíð (bls. 156). Sveinbjöm er naskur á að bregða upp litlum lýsandi smámyndum og nota umhverfishljóð til auka á stemmningu. Sem dæmi má nefna keðju- bútinn sem hangir neðan úr tmkki og slæst til í vindinum í upphafi „Stórra brúnna vængja“ (bls. 9), og rúmgorminn sem brakar í þegar Auður kemur til að ná í Jón á sjúkrahúsið (bls. 44). Bygging sagnanna er yfirleitt góð og atburð- imir fléttast smekklega saman eins og þegar Asdís kemur óvænt inn í líf Jóns Steinssonar kallandi nafn hans þegar hún stendur fyrir utan hótelgluggann og kallar á son sinn. Sveinbjöm kann líka að skapa spennu og halda henni. í „Stjömum Cesars“ vekja síendurtekin köll móðurinnar um að drengurinn komi inn að borða, ótta við að hún muni á endanum koma og ná í drenginn og slíta þannig hið forvitnilega samtal hans og gamla mannsins. í „Stómm brúnum vængjum" þegar mæðgin sitja og hlusta á hljóðritun af hinni ósjálfráðu andláts- ræðu Jóns Steinssonar á lesandinn allt eins von á því að helgi þessarar stundar spillist við það að af hljóðsnældunni megi heyra Jón þmgla um framhjáhald sitt. Stíll Viðlíkingar eru eitt helsta stflbragð Sveinbjam- ar. Setningar hans eru víðast hvar stuttar og hnitmiðaðar, lýsingarorðaflaum er þar ekki að finna, en „einsog-ið“ er haft á ferðina á enda. Oft tekst þetta vel en stundum er eins og óþægi- lega verði vart áreynslu höfundarins við að upphugsa viðlflcingar sínar. Þær leiða þá huga lesandans að einhveiju alls óskyldu í stað þess að skerpa þá mynd er höfundur Ieitast við að setja honum fyrir hugskotssjónir. Helst kemur þetta fyrir þegar myndmálið er ekki nógu heil- steypt og líkingamar tengjast illa hver annarri. Sem dæmi um hvemig Sveinbimi tekst á sama stað best og verst til við líkingasmíðina má nefna upphafið á „Stjömum Cesars“: „Regn- þung moldin togaði stjömumar til sín eins og svarthol í geimnum" (bls. 121). Hér er að mínu mati dregin upp smekkleg mynd sem styrkist 98 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.