Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 100
þar til skýr mynd blasir við á endanum. Sem bam upplifir sögumaður þann harmleik að horfa upp á föður sinn fyrirfara sér með því að læsa sig inni í ísskáp eftir að hafa að því er hann heldur, valdið í bræðiskasti og ógáti dauða dótt- ur sinnar. Drengurinn verður vitni að atburð- unum en skilur ekki inntak þeirra. Hann segir hvorki móðurinni frá uppátæki föðurins, né föð- umum frá því að systirin hafi bjargast. Hugur hans er sem ljósmyndavél sem tekur myndiren framkallar ekki. Það er svo hinn fullorðni mannshugur sem löngu síðar og óvænt fram- kallar myndimar. Frásagnarháttur Þrjár af sögum bókarinnar em sagðar í fyrstu persónu eintölu og í tveimur þeirra tekst Svein- bimi vel upp með þá aðferð. Sögumennimir í „Icemaster“ og „Hinu auganu“ leitast báðir við að tjá reynslu úr fortíð sinni sem þeir hafa nýverið öðlast skilning á. Höfundi tekst að ljá þeim báðum persónulega rödd og hinn einlægi og bamslegi drengur sem þó ber þroskamerki þess sem þurft hefur að þola áföll og mótlæti, og hinn óráðni og hikandi vörubílstjóri, eru hvor um sig eftirminnilegar persónur. Sveinbjöm er ekki síður fær um að beita fyrir sig hinum alvitra ósýnilega sögumanni. Honum tekst vel að tjá upplifanir sögupersóna sinna eins og þegar Auður á balli í mjólkurstöðinni kemur fyrir sjónir Jóns Steinssonar svo falleg að það er sárt þegar hún brosir til hans (bls. 28). Sveinbjöm hefur yfir að ráða frásagnartækni sem víða á skylt við frásagnartækni kvikmynd- arinnar. Lýsingamar á aðkenningum Jóns Steinssonar kvöldið sem hann veikist minna óneitanlega á aðferðir kvikmyndarinnar við að koma slíkum upplifunum til skila og sama má og segja um hugrenningar hjónanna þegar minningabrotum bregðurfyrireins og myndum á tjaldi. Auk þess er ekki örgrannt um að áhrifa frá klippitækni gæti í „Icemaster" þegar skipter um tíma og rúm með því að láta suð í ísskáp og hlut er sögumaður heldur á, tengja saman nútíð og fortíð (bls. 156). Sveinbjöm er naskur á að bregða upp litlum lýsandi smámyndum og nota umhverfishljóð til auka á stemmningu. Sem dæmi má nefna keðju- bútinn sem hangir neðan úr tmkki og slæst til í vindinum í upphafi „Stórra brúnna vængja“ (bls. 9), og rúmgorminn sem brakar í þegar Auður kemur til að ná í Jón á sjúkrahúsið (bls. 44). Bygging sagnanna er yfirleitt góð og atburð- imir fléttast smekklega saman eins og þegar Asdís kemur óvænt inn í líf Jóns Steinssonar kallandi nafn hans þegar hún stendur fyrir utan hótelgluggann og kallar á son sinn. Sveinbjöm kann líka að skapa spennu og halda henni. í „Stjömum Cesars“ vekja síendurtekin köll móðurinnar um að drengurinn komi inn að borða, ótta við að hún muni á endanum koma og ná í drenginn og slíta þannig hið forvitnilega samtal hans og gamla mannsins. í „Stómm brúnum vængjum" þegar mæðgin sitja og hlusta á hljóðritun af hinni ósjálfráðu andláts- ræðu Jóns Steinssonar á lesandinn allt eins von á því að helgi þessarar stundar spillist við það að af hljóðsnældunni megi heyra Jón þmgla um framhjáhald sitt. Stíll Viðlíkingar eru eitt helsta stflbragð Sveinbjam- ar. Setningar hans eru víðast hvar stuttar og hnitmiðaðar, lýsingarorðaflaum er þar ekki að finna, en „einsog-ið“ er haft á ferðina á enda. Oft tekst þetta vel en stundum er eins og óþægi- lega verði vart áreynslu höfundarins við að upphugsa viðlflcingar sínar. Þær leiða þá huga lesandans að einhveiju alls óskyldu í stað þess að skerpa þá mynd er höfundur Ieitast við að setja honum fyrir hugskotssjónir. Helst kemur þetta fyrir þegar myndmálið er ekki nógu heil- steypt og líkingamar tengjast illa hver annarri. Sem dæmi um hvemig Sveinbimi tekst á sama stað best og verst til við líkingasmíðina má nefna upphafið á „Stjömum Cesars“: „Regn- þung moldin togaði stjömumar til sín eins og svarthol í geimnum" (bls. 121). Hér er að mínu mati dregin upp smekkleg mynd sem styrkist 98 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.