Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 111
átt að verða Þórunni tilefni frjórrar hugsunar og nýstárlega hugmynda um heimildargildi þjóð- sagna, en hún lætur staðar numið þegar hún hefur myndað sér skoðun á því hvort tiltekin saga kunni að eiga við rök að styðjast. Til að mynda afhjúpar hún tvær þjóðsögur um sonar- son séra Snorra, en niðurstaðan er tugga:, J»jóð- sögur geta eins og almannarómur verið grimmilega smekklausar." (275) Ekki að það sé endilega rangt, en hér þarf nánari skoðunar og skýringa við. Þórunn athugar ekki einu sinni hvemig og hvenær sögumar urðu til, hveijir sögðu þær og hvar þeim var safnað. Er enginn munur á þjóðsögu og sögusögn? Er enginn munur á tilurð og þá heimildargildi sagna af Homströndum og sagna frá Húsafelli? Er rétt að fara sömu höndum um sagnaþætti Gísla Konráðssonar og þjóðsögur sem Ólafur Dav- íðsson safnaði? Talsvert er til af sögum sem komnar em frá afkomendum séra Snorra í gegn- um einn þeirra, Kristleif Þorsteinsson fræði- mann á Stóra-Kroppi. Eðlilegt væri að meta þær sérstaklega og bera saman við hinar. Þannig væri hægt að segja góða hluti um æskilega og æsandi notkun þjóðsagna og munnmæla í sagn- fræði. Þómnn notar ekki tækifærið, en á einum stað er hún nálægt því að reyna. A hugvitsam- legan hátt sýnir hún að frásögn í sjálfsævisögu Jóns Espólíns sýslumanns af aflraunum Snorra á gamals aldri er viðbót Gísla Konráðssonar. Síðan lætur hún vita að Kristleifur hafi náð tali af fólki sem talaði við Guðnýju Snorradóttur um heimsókn Espólíns að Húsafelli, en í stað þess að efna til beinskeytts samanburðar tekur hún sér það fyrir hendur að semja enn eina útgáfuna: „Með því að stilla saman frásögn Espólíns ókryddaðri af sögu Gísla Konráðs- sonar og frásögn Kristleifs, má fá nokkuð raun- sæja mynd af þessum atburði. Hérsetég söguna á svið eftir þessum heimildum.“ (269) Og eins og við var að búast „gengur“ Snorri út að kvöld- lagi, „hvflir augun á jöklinum", „muldrar fyrir munni sér“ og þar fram eftir götum. Að endingu Ef til vill hefði farið best á því að stíga skrefið til fulls og skrifa skáldsögu um séra Snorra. Miðað við þá hreinsun eða kaþarsis sem Þómnn vill að lesendur sínir verði fyrir hefði það hentað betur: „Frásögn af harðindum og hörmungum ristir ekki djúpt nema hún nái að særa holdhroll og þjáningu úr minni lesanda.“ (189) í slíku samhengi hefðu svipmyndir hennar, ljóðrænn stfll og náttúmlýsingar sómt sér vel. í sagnfræði eiga þær ekki við vegna þess að í sagnfræðiriti byrgir skáldskapur sýn. Hann hverfist um sjálf- an sig og talar um höfund sinn á meðan sagn- fræði er tilraun til að þekkja og skilja aðra. Mörk þess sem hægt er að vita og ekki er hægt að vita dofna eða hverfa. Að mínu mati blæs notkun skáldlegs innsæis ekki lífsanda í ís- lenska sagnfræði. Miklu frekar lokar hún af og kemur í veg fyrir að leitað sé nýrra leiða til að sjá eitthvað nýtt og hugsa betur. Af þessum sökum er ég óánægður með bók Þómnnar. Hún stenst ekki þær kröfur sem ég geri til góðra sagnfræðirita. Öðm máli gegniref litiðeráhana sem „alþýðlegt skemmtirit“ eða nýja tegund af sögulegri skáldsögu. Þá er hún væntanlega glæsilega velheppnuð, sem skýrir góðar við- tökur og viðbrögð við bókinni til þessa. Már Jónsson 1. Þórunn Valdimarsdóttir: „Hugleiðingar um að- ferðafræði, sprottnar af ritun ævisögu Snorra á Húsafelli. Erindi flutt á rannsóknaræfingu Félags íslenskra fræða 1. júní 1989.“ Tímarit Máls og menningar. 1989:4. Bls. 463. 2. Hugtök og heiti í bókmenntafrceði. Jakob Bene- diktsson ritstýrði. Reykjavík. 1983. Bls. 222. 3. Sjá Dominick LaCapra: Soundings in Critical Theory. Comell. 1989. Bls. 37-8. 4. Þjóðskjalasafn Islands. Skjalasafn amtmanns II- 72B. Bréf úr ísafjarðarsýslu 1757-60: frá sýslu- manni 10. júní 1760. Ekki er blaðsíðutal, en Jón var fimmta vitni. 5. Viðtal við LeGoff íNýrri sögu. 1989. Bls. 81. 6. Samanber Hayden White: Metahistory. The Hist- orical lmagination in Nineteenth-Century Europe. John Hopkins University Press. 1973. Bls. 6: „Un- TMM 1990:3 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.