Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 111
átt að verða Þórunni tilefni frjórrar hugsunar og nýstárlega hugmynda um heimildargildi þjóð- sagna, en hún lætur staðar numið þegar hún hefur myndað sér skoðun á því hvort tiltekin saga kunni að eiga við rök að styðjast. Til að mynda afhjúpar hún tvær þjóðsögur um sonar- son séra Snorra, en niðurstaðan er tugga:, J»jóð- sögur geta eins og almannarómur verið grimmilega smekklausar." (275) Ekki að það sé endilega rangt, en hér þarf nánari skoðunar og skýringa við. Þórunn athugar ekki einu sinni hvemig og hvenær sögumar urðu til, hveijir sögðu þær og hvar þeim var safnað. Er enginn munur á þjóðsögu og sögusögn? Er enginn munur á tilurð og þá heimildargildi sagna af Homströndum og sagna frá Húsafelli? Er rétt að fara sömu höndum um sagnaþætti Gísla Konráðssonar og þjóðsögur sem Ólafur Dav- íðsson safnaði? Talsvert er til af sögum sem komnar em frá afkomendum séra Snorra í gegn- um einn þeirra, Kristleif Þorsteinsson fræði- mann á Stóra-Kroppi. Eðlilegt væri að meta þær sérstaklega og bera saman við hinar. Þannig væri hægt að segja góða hluti um æskilega og æsandi notkun þjóðsagna og munnmæla í sagn- fræði. Þómnn notar ekki tækifærið, en á einum stað er hún nálægt því að reyna. A hugvitsam- legan hátt sýnir hún að frásögn í sjálfsævisögu Jóns Espólíns sýslumanns af aflraunum Snorra á gamals aldri er viðbót Gísla Konráðssonar. Síðan lætur hún vita að Kristleifur hafi náð tali af fólki sem talaði við Guðnýju Snorradóttur um heimsókn Espólíns að Húsafelli, en í stað þess að efna til beinskeytts samanburðar tekur hún sér það fyrir hendur að semja enn eina útgáfuna: „Með því að stilla saman frásögn Espólíns ókryddaðri af sögu Gísla Konráðs- sonar og frásögn Kristleifs, má fá nokkuð raun- sæja mynd af þessum atburði. Hérsetég söguna á svið eftir þessum heimildum.“ (269) Og eins og við var að búast „gengur“ Snorri út að kvöld- lagi, „hvflir augun á jöklinum", „muldrar fyrir munni sér“ og þar fram eftir götum. Að endingu Ef til vill hefði farið best á því að stíga skrefið til fulls og skrifa skáldsögu um séra Snorra. Miðað við þá hreinsun eða kaþarsis sem Þómnn vill að lesendur sínir verði fyrir hefði það hentað betur: „Frásögn af harðindum og hörmungum ristir ekki djúpt nema hún nái að særa holdhroll og þjáningu úr minni lesanda.“ (189) í slíku samhengi hefðu svipmyndir hennar, ljóðrænn stfll og náttúmlýsingar sómt sér vel. í sagnfræði eiga þær ekki við vegna þess að í sagnfræðiriti byrgir skáldskapur sýn. Hann hverfist um sjálf- an sig og talar um höfund sinn á meðan sagn- fræði er tilraun til að þekkja og skilja aðra. Mörk þess sem hægt er að vita og ekki er hægt að vita dofna eða hverfa. Að mínu mati blæs notkun skáldlegs innsæis ekki lífsanda í ís- lenska sagnfræði. Miklu frekar lokar hún af og kemur í veg fyrir að leitað sé nýrra leiða til að sjá eitthvað nýtt og hugsa betur. Af þessum sökum er ég óánægður með bók Þómnnar. Hún stenst ekki þær kröfur sem ég geri til góðra sagnfræðirita. Öðm máli gegniref litiðeráhana sem „alþýðlegt skemmtirit“ eða nýja tegund af sögulegri skáldsögu. Þá er hún væntanlega glæsilega velheppnuð, sem skýrir góðar við- tökur og viðbrögð við bókinni til þessa. Már Jónsson 1. Þórunn Valdimarsdóttir: „Hugleiðingar um að- ferðafræði, sprottnar af ritun ævisögu Snorra á Húsafelli. Erindi flutt á rannsóknaræfingu Félags íslenskra fræða 1. júní 1989.“ Tímarit Máls og menningar. 1989:4. Bls. 463. 2. Hugtök og heiti í bókmenntafrceði. Jakob Bene- diktsson ritstýrði. Reykjavík. 1983. Bls. 222. 3. Sjá Dominick LaCapra: Soundings in Critical Theory. Comell. 1989. Bls. 37-8. 4. Þjóðskjalasafn Islands. Skjalasafn amtmanns II- 72B. Bréf úr ísafjarðarsýslu 1757-60: frá sýslu- manni 10. júní 1760. Ekki er blaðsíðutal, en Jón var fimmta vitni. 5. Viðtal við LeGoff íNýrri sögu. 1989. Bls. 81. 6. Samanber Hayden White: Metahistory. The Hist- orical lmagination in Nineteenth-Century Europe. John Hopkins University Press. 1973. Bls. 6: „Un- TMM 1990:3 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.