Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 111
átt að verða Þórunni tilefni frjórrar hugsunar og nýstárlega hugmynda um heimildargildi þjóð- sagna, en hún lætur staðar numið þegar hún hefur myndað sér skoðun á því hvort tiltekin saga kunni að eiga við rök að styðjast. Til að mynda afhjúpar hún tvær þjóðsögur um sonar- son séra Snorra, en niðurstaðan er tugga:, J»jóð- sögur geta eins og almannarómur verið grimmilega smekklausar." (275) Ekki að það sé endilega rangt, en hér þarf nánari skoðunar og skýringa við. Þórunn athugar ekki einu sinni hvemig og hvenær sögumar urðu til, hveijir sögðu þær og hvar þeim var safnað. Er enginn munur á þjóðsögu og sögusögn? Er enginn munur á tilurð og þá heimildargildi sagna af Homströndum og sagna frá Húsafelli? Er rétt að fara sömu höndum um sagnaþætti Gísla Konráðssonar og þjóðsögur sem Ólafur Dav- íðsson safnaði? Talsvert er til af sögum sem komnar em frá afkomendum séra Snorra í gegn- um einn þeirra, Kristleif Þorsteinsson fræði- mann á Stóra-Kroppi. Eðlilegt væri að meta þær sérstaklega og bera saman við hinar. Þannig væri hægt að segja góða hluti um æskilega og æsandi notkun þjóðsagna og munnmæla í sagn- fræði. Þómnn notar ekki tækifærið, en á einum stað er hún nálægt því að reyna. A hugvitsam- legan hátt sýnir hún að frásögn í sjálfsævisögu Jóns Espólíns sýslumanns af aflraunum Snorra á gamals aldri er viðbót Gísla Konráðssonar. Síðan lætur hún vita að Kristleifur hafi náð tali af fólki sem talaði við Guðnýju Snorradóttur um heimsókn Espólíns að Húsafelli, en í stað þess að efna til beinskeytts samanburðar tekur hún sér það fyrir hendur að semja enn eina útgáfuna: „Með því að stilla saman frásögn Espólíns ókryddaðri af sögu Gísla Konráðs- sonar og frásögn Kristleifs, má fá nokkuð raun- sæja mynd af þessum atburði. Hérsetég söguna á svið eftir þessum heimildum.“ (269) Og eins og við var að búast „gengur“ Snorri út að kvöld- lagi, „hvflir augun á jöklinum", „muldrar fyrir munni sér“ og þar fram eftir götum. Að endingu Ef til vill hefði farið best á því að stíga skrefið til fulls og skrifa skáldsögu um séra Snorra. Miðað við þá hreinsun eða kaþarsis sem Þómnn vill að lesendur sínir verði fyrir hefði það hentað betur: „Frásögn af harðindum og hörmungum ristir ekki djúpt nema hún nái að særa holdhroll og þjáningu úr minni lesanda.“ (189) í slíku samhengi hefðu svipmyndir hennar, ljóðrænn stfll og náttúmlýsingar sómt sér vel. í sagnfræði eiga þær ekki við vegna þess að í sagnfræðiriti byrgir skáldskapur sýn. Hann hverfist um sjálf- an sig og talar um höfund sinn á meðan sagn- fræði er tilraun til að þekkja og skilja aðra. Mörk þess sem hægt er að vita og ekki er hægt að vita dofna eða hverfa. Að mínu mati blæs notkun skáldlegs innsæis ekki lífsanda í ís- lenska sagnfræði. Miklu frekar lokar hún af og kemur í veg fyrir að leitað sé nýrra leiða til að sjá eitthvað nýtt og hugsa betur. Af þessum sökum er ég óánægður með bók Þómnnar. Hún stenst ekki þær kröfur sem ég geri til góðra sagnfræðirita. Öðm máli gegniref litiðeráhana sem „alþýðlegt skemmtirit“ eða nýja tegund af sögulegri skáldsögu. Þá er hún væntanlega glæsilega velheppnuð, sem skýrir góðar við- tökur og viðbrögð við bókinni til þessa. Már Jónsson 1. Þórunn Valdimarsdóttir: „Hugleiðingar um að- ferðafræði, sprottnar af ritun ævisögu Snorra á Húsafelli. Erindi flutt á rannsóknaræfingu Félags íslenskra fræða 1. júní 1989.“ Tímarit Máls og menningar. 1989:4. Bls. 463. 2. Hugtök og heiti í bókmenntafrceði. Jakob Bene- diktsson ritstýrði. Reykjavík. 1983. Bls. 222. 3. Sjá Dominick LaCapra: Soundings in Critical Theory. Comell. 1989. Bls. 37-8. 4. Þjóðskjalasafn Islands. Skjalasafn amtmanns II- 72B. Bréf úr ísafjarðarsýslu 1757-60: frá sýslu- manni 10. júní 1760. Ekki er blaðsíðutal, en Jón var fimmta vitni. 5. Viðtal við LeGoff íNýrri sögu. 1989. Bls. 81. 6. Samanber Hayden White: Metahistory. The Hist- orical lmagination in Nineteenth-Century Europe. John Hopkins University Press. 1973. Bls. 6: „Un- TMM 1990:3 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.