Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 111
átt að verða Þórunni tilefni frjórrar hugsunar og nýstárlega hugmynda um heimildargildi þjóð- sagna, en hún lætur staðar numið þegar hún hefur myndað sér skoðun á því hvort tiltekin saga kunni að eiga við rök að styðjast. Til að mynda afhjúpar hún tvær þjóðsögur um sonar- son séra Snorra, en niðurstaðan er tugga:, J»jóð- sögur geta eins og almannarómur verið grimmilega smekklausar." (275) Ekki að það sé endilega rangt, en hér þarf nánari skoðunar og skýringa við. Þórunn athugar ekki einu sinni hvemig og hvenær sögumar urðu til, hveijir sögðu þær og hvar þeim var safnað. Er enginn munur á þjóðsögu og sögusögn? Er enginn munur á tilurð og þá heimildargildi sagna af Homströndum og sagna frá Húsafelli? Er rétt að fara sömu höndum um sagnaþætti Gísla Konráðssonar og þjóðsögur sem Ólafur Dav- íðsson safnaði? Talsvert er til af sögum sem komnar em frá afkomendum séra Snorra í gegn- um einn þeirra, Kristleif Þorsteinsson fræði- mann á Stóra-Kroppi. Eðlilegt væri að meta þær sérstaklega og bera saman við hinar. Þannig væri hægt að segja góða hluti um æskilega og æsandi notkun þjóðsagna og munnmæla í sagn- fræði. Þómnn notar ekki tækifærið, en á einum stað er hún nálægt því að reyna. A hugvitsam- legan hátt sýnir hún að frásögn í sjálfsævisögu Jóns Espólíns sýslumanns af aflraunum Snorra á gamals aldri er viðbót Gísla Konráðssonar. Síðan lætur hún vita að Kristleifur hafi náð tali af fólki sem talaði við Guðnýju Snorradóttur um heimsókn Espólíns að Húsafelli, en í stað þess að efna til beinskeytts samanburðar tekur hún sér það fyrir hendur að semja enn eina útgáfuna: „Með því að stilla saman frásögn Espólíns ókryddaðri af sögu Gísla Konráðs- sonar og frásögn Kristleifs, má fá nokkuð raun- sæja mynd af þessum atburði. Hérsetég söguna á svið eftir þessum heimildum.“ (269) Og eins og við var að búast „gengur“ Snorri út að kvöld- lagi, „hvflir augun á jöklinum", „muldrar fyrir munni sér“ og þar fram eftir götum. Að endingu Ef til vill hefði farið best á því að stíga skrefið til fulls og skrifa skáldsögu um séra Snorra. Miðað við þá hreinsun eða kaþarsis sem Þómnn vill að lesendur sínir verði fyrir hefði það hentað betur: „Frásögn af harðindum og hörmungum ristir ekki djúpt nema hún nái að særa holdhroll og þjáningu úr minni lesanda.“ (189) í slíku samhengi hefðu svipmyndir hennar, ljóðrænn stfll og náttúmlýsingar sómt sér vel. í sagnfræði eiga þær ekki við vegna þess að í sagnfræðiriti byrgir skáldskapur sýn. Hann hverfist um sjálf- an sig og talar um höfund sinn á meðan sagn- fræði er tilraun til að þekkja og skilja aðra. Mörk þess sem hægt er að vita og ekki er hægt að vita dofna eða hverfa. Að mínu mati blæs notkun skáldlegs innsæis ekki lífsanda í ís- lenska sagnfræði. Miklu frekar lokar hún af og kemur í veg fyrir að leitað sé nýrra leiða til að sjá eitthvað nýtt og hugsa betur. Af þessum sökum er ég óánægður með bók Þómnnar. Hún stenst ekki þær kröfur sem ég geri til góðra sagnfræðirita. Öðm máli gegniref litiðeráhana sem „alþýðlegt skemmtirit“ eða nýja tegund af sögulegri skáldsögu. Þá er hún væntanlega glæsilega velheppnuð, sem skýrir góðar við- tökur og viðbrögð við bókinni til þessa. Már Jónsson 1. Þórunn Valdimarsdóttir: „Hugleiðingar um að- ferðafræði, sprottnar af ritun ævisögu Snorra á Húsafelli. Erindi flutt á rannsóknaræfingu Félags íslenskra fræða 1. júní 1989.“ Tímarit Máls og menningar. 1989:4. Bls. 463. 2. Hugtök og heiti í bókmenntafrceði. Jakob Bene- diktsson ritstýrði. Reykjavík. 1983. Bls. 222. 3. Sjá Dominick LaCapra: Soundings in Critical Theory. Comell. 1989. Bls. 37-8. 4. Þjóðskjalasafn Islands. Skjalasafn amtmanns II- 72B. Bréf úr ísafjarðarsýslu 1757-60: frá sýslu- manni 10. júní 1760. Ekki er blaðsíðutal, en Jón var fimmta vitni. 5. Viðtal við LeGoff íNýrri sögu. 1989. Bls. 81. 6. Samanber Hayden White: Metahistory. The Hist- orical lmagination in Nineteenth-Century Europe. John Hopkins University Press. 1973. Bls. 6: „Un- TMM 1990:3 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.