Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 9
Ijóðskáld okkar inn á mjög vandratað ein- stigi. Það er með öðrum orðum hægt að benda nokkuð örugglega á skýr höfundareinkenni Einars Benediktssonar og eiginlega þarfn- ast þau mál ekki frekari umræðu. Öðru máli gegnir hins vegar um hugmyndaheim kvæðanna, heimspekina og í eftirfarandi hugleiðingum langar mig til þess að kanna örlítið nánar þá miklu vitsmuni sem menn hafa deilt um hvort þar sé að finna, hvers eðlis þeir séu og hvaðan fengnir. F»að er rétt að ítreka það að hér fara ekki fullhugsaðar kenningar, heldur einungis vangaveltur um fáein atriði hinnar vægast sagt afar mót- sagnakenndu heimspeki sem birtist okkur í kvæðum Einars Benediktssonar. Spekingurinn meö barnshjartaö Til þess að freista þess að varpa einhverju ljósi á þennan fljótt á litið sérkennilega hugmyndaheim kvæða Einars er nauðsyn- legt að átta sig á þeim tíma sem hann er uppi og stöðu hans í íslenskri ljóðagerð. Þar stöndum við frammi fyrir þeirri staðreynd að Einar Benediktsson er eiginlega stak- steinn í íslenskri ljóðsögu, hann á sér hvorki augljósa fyrirrennara né sporgöngumenn. Þar koma auðvitað til þessi skýru höfund- areinkenni og áðurnefnd huglægni, en einn- ig má rekja þetta til hugmyndalegra þátta kvæðanna. Þetta er merkileg staðreynd og verð íhugunar. Kristján Karlsson, skáld og bókmenntafræðingur hefur minnst á þessa sérstöðu Einars, en nefnt nokkuð óvænt fyrirrennara „sem aldrei verður sniðgeng- inn þegar vér íhugum hugmyndaheim og myndmál Einars. Sá maður er Björn Gunn- laugsson.“5 Ég notaði orðin „nokkuð óvænt“ vegna þess að Bjöm Gunnlaugsson er ekki fyrst og fremst þekktur í okkar sögu sem skáld, heldur sem stjömuspekingur og stærð- fræðikennari á Bessastöðum. Þó orti hann þann fræga bálk Njólu, heimspekilegan flokk þar sem reynt er að fella saman vís- indi og guðstrú í eina heimsmynd og finna tilgang sköpunarinnar eða alheimsáformið, eins og hann kallar það. Njóla naut tals- verðra vinsælda meðal alþýðu, og eitt al- þýðuskáldið sneri því upp á Njólu að allir vildu hana kveðið hafa. Minni hylli naut hún meðal menntamanna, þó ekki megi draga of miklar ályktanir af fremur háðug- legum orðum Benedikts Gröndals um þennan kveðskap, sem hann nefnir hálf- mystíska alheimsdrauma og segir að Njóla sé ómerkileg að innihaldi og smekklaus að formi, enda hafi Bjöm ekki verið annað en mathematicus, eða eins og Benedikt segir: „öll hans heimspeki var tóm mathematik".6 Að öðm leyti talar Benedikt vel um spek- inginn með bamshjartað, eins og Bjöm var kallaður, hann hafi kennt sér að þekkja stjömumar en þar fyrir utan hafí öll kennsla Bjöms verið ónýt. Þrátt fyrir sjálfsagða fyrirvara gagnvart Gröndal, þá er sagt að oft ratist kjöftugum satt orð á munn. Að mínu mati nægir að lesa sjálfan skáldskap Björns til þess að sann- færast um réttmæti ályktana Gröndals, en hér má einnig minnast á eitt skrif hans um skáldskap sem staðfestir þær. A Lands- bókasafninu er varðveitt óprentað handrit, drög að grein þar sem Bjöm bregst mjög heiftúðlega við kvæði fyrrverandi nemanda síns, Jónasar Hallgrímssonar, Móðurást. 7 Það kvæði á sér þá alkunnu forsögu að Jónas yrkir þar upp í kennsluskyni þýðingu góðs vinar Bjöms, séra Áma Helgasonar í Görðum, á norsku kvæði, „Betlersken pá TMM 1991:4 7
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.