Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 9
Ijóðskáld okkar inn á mjög vandratað ein- stigi. Það er með öðrum orðum hægt að benda nokkuð örugglega á skýr höfundareinkenni Einars Benediktssonar og eiginlega þarfn- ast þau mál ekki frekari umræðu. Öðru máli gegnir hins vegar um hugmyndaheim kvæðanna, heimspekina og í eftirfarandi hugleiðingum langar mig til þess að kanna örlítið nánar þá miklu vitsmuni sem menn hafa deilt um hvort þar sé að finna, hvers eðlis þeir séu og hvaðan fengnir. F»að er rétt að ítreka það að hér fara ekki fullhugsaðar kenningar, heldur einungis vangaveltur um fáein atriði hinnar vægast sagt afar mót- sagnakenndu heimspeki sem birtist okkur í kvæðum Einars Benediktssonar. Spekingurinn meö barnshjartaö Til þess að freista þess að varpa einhverju ljósi á þennan fljótt á litið sérkennilega hugmyndaheim kvæða Einars er nauðsyn- legt að átta sig á þeim tíma sem hann er uppi og stöðu hans í íslenskri ljóðagerð. Þar stöndum við frammi fyrir þeirri staðreynd að Einar Benediktsson er eiginlega stak- steinn í íslenskri ljóðsögu, hann á sér hvorki augljósa fyrirrennara né sporgöngumenn. Þar koma auðvitað til þessi skýru höfund- areinkenni og áðurnefnd huglægni, en einn- ig má rekja þetta til hugmyndalegra þátta kvæðanna. Þetta er merkileg staðreynd og verð íhugunar. Kristján Karlsson, skáld og bókmenntafræðingur hefur minnst á þessa sérstöðu Einars, en nefnt nokkuð óvænt fyrirrennara „sem aldrei verður sniðgeng- inn þegar vér íhugum hugmyndaheim og myndmál Einars. Sá maður er Björn Gunn- laugsson.“5 Ég notaði orðin „nokkuð óvænt“ vegna þess að Bjöm Gunnlaugsson er ekki fyrst og fremst þekktur í okkar sögu sem skáld, heldur sem stjömuspekingur og stærð- fræðikennari á Bessastöðum. Þó orti hann þann fræga bálk Njólu, heimspekilegan flokk þar sem reynt er að fella saman vís- indi og guðstrú í eina heimsmynd og finna tilgang sköpunarinnar eða alheimsáformið, eins og hann kallar það. Njóla naut tals- verðra vinsælda meðal alþýðu, og eitt al- þýðuskáldið sneri því upp á Njólu að allir vildu hana kveðið hafa. Minni hylli naut hún meðal menntamanna, þó ekki megi draga of miklar ályktanir af fremur háðug- legum orðum Benedikts Gröndals um þennan kveðskap, sem hann nefnir hálf- mystíska alheimsdrauma og segir að Njóla sé ómerkileg að innihaldi og smekklaus að formi, enda hafi Bjöm ekki verið annað en mathematicus, eða eins og Benedikt segir: „öll hans heimspeki var tóm mathematik".6 Að öðm leyti talar Benedikt vel um spek- inginn með bamshjartað, eins og Bjöm var kallaður, hann hafi kennt sér að þekkja stjömumar en þar fyrir utan hafí öll kennsla Bjöms verið ónýt. Þrátt fyrir sjálfsagða fyrirvara gagnvart Gröndal, þá er sagt að oft ratist kjöftugum satt orð á munn. Að mínu mati nægir að lesa sjálfan skáldskap Björns til þess að sann- færast um réttmæti ályktana Gröndals, en hér má einnig minnast á eitt skrif hans um skáldskap sem staðfestir þær. A Lands- bókasafninu er varðveitt óprentað handrit, drög að grein þar sem Bjöm bregst mjög heiftúðlega við kvæði fyrrverandi nemanda síns, Jónasar Hallgrímssonar, Móðurást. 7 Það kvæði á sér þá alkunnu forsögu að Jónas yrkir þar upp í kennsluskyni þýðingu góðs vinar Bjöms, séra Áma Helgasonar í Görðum, á norsku kvæði, „Betlersken pá TMM 1991:4 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.