Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 10
Hitters0en“ eftir Conrad Nicolai Schwach. Trúlega hafa Bimi blöskrað hörð orð Jónas- ar í Fjölni um þýðingu séra Ama og hann fundið sig af þeim ástæðum knúinn til and- mæla, þannig að öðrum þræði verður að líta á skrif hans sem málsvörn fyrir vin. Þrátt fyrir það er engin ástæða til þess að ve- fengja að hann gagnrýni kvæðið af fullri einlægni. Hann vill kalla kvæði Jónasar „Tilgerð“, og í stuttu máli má segja að gagnrýni hans sé fyrst og fremst stærð- fræðileg. Honum eru skáldaleyfi Jónasar þyrnar í augum. Hvassasta athugasemd hans í garð Jónasar er til dæmis að hann hafi eitt bam í sínu kvæði í stað tvíbura frum- kvæðisins og þannig smækki hann hetjudáð móðurinnar því allir viti að það sé erfiðara að bera tvö böm en eitt. Tvítog þekkingar og skynjunar Ég hef eytt þessum orðum á Björn Gunn- laugsson vegna þess að ég held að Kristján Karlsson hafi rétt fyrir sér í þessu og vel kann að vera að hægt sé að varpa einhverju ljósi á heimspekilegar rætur margra kvæða Einars Benediktssonar með því að rekja þetta leiðarhnoða aðeins lengra. Gunnar Harðarson, heimspekingur og skáld, hefur í grein um Njólu látið eftirfarandi orð falla: Ætlun höfundarins er að ráða tilgang heimsins af byggingu hans. Ritið telst að þessu leyti til svonefndrarnáttúrlegrarguð- fræði. Meginröksemdirnareru af þeim toga sem heimspekingar kalla „skipulagsrök" og felast í því að líta á það sem virðist skynsamleg skipan heimsins og náttúrunn- ar sem rök fyrir því að einhver hafi komið þessari skipan á, það er að segja Guð.8 Nú er það svo að þeir sem hafa skrifað um guðshugmynd Einars Ben. hafa (að sjálf- sögðu) ekki verið á eitt sáttir um hana. Ýmsir hafa talað um algyðistrú í því sam- hengi, guð og heimurinn verði þar ekki greind að. Guð komi fram í sumum kvæða Einars sem eins konar alveldissál sem ekki verði skilin frá sköpuninni og birtist með táknlegum hætti í hinum skapandi krafti náttúrunnar. Gegn þessu sjónarmiði er hins vegar hægt að benda á fjölmörg kvæði Ein- ars sem votta um fullkomlega hefðbundnar lúterskar hugmyndir um guð og tilveruna, og þótt víða gæti efasemda, má auðvitað taka þær sem umhugsun um trú og er sterk hefð fyrir því í íslenskri bókmenntafræði.4 Þannig má sjá báðum þessum hugmyndum stað í kveðskap Einars Ben. og er það að- eins ein mótsögn af mörgum. Hefð stendur líka í vegi þess að við getum nálgast hugmyndaheim Einars gegnum viðhorf hans til dauðans, eins og stundum er hægt í bókmenntum, þótt hann sé mjög á dagskrá hjá Einari. Almennt séð eru hefðir í Ijóðagerð afar sterkar, en lfklega er þó eftirmælagerðin einna rammast bundin hefðum, svo hafa verður mikinn fyrirvara á því að draga víðtækar ályktanir af erfi- kvæðum skálda um hugmyndir þeirra um dauðann og eilífðina. Við þurfum reyndar tæplega á því að halda með Einar. Ég fæ ekki séð að hugmyndir hans stingi að neinu marki í stúf við viðteknar venjur, enda er engum blöðum um það að fletta að hin lúterska guðstrú er ein af meginstoðunum í hugmyndaheimi kvæða Einars og þrátt fyr- ir þær vangaveltur sem á eftir koma er ég sammála Kristjáni Karlssyni um það að trúin á persónulegan guð hafi verið Einari eiginleg alla tíð og hann aldrei sagt alger- lega skilið við hana á neinu skeiði lífs síns. En rætur hugmynda hans eru miklu fleiri 8 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.