Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 10
Hitters0en“ eftir Conrad Nicolai Schwach. Trúlega hafa Bimi blöskrað hörð orð Jónas- ar í Fjölni um þýðingu séra Ama og hann fundið sig af þeim ástæðum knúinn til and- mæla, þannig að öðrum þræði verður að líta á skrif hans sem málsvörn fyrir vin. Þrátt fyrir það er engin ástæða til þess að ve- fengja að hann gagnrýni kvæðið af fullri einlægni. Hann vill kalla kvæði Jónasar „Tilgerð“, og í stuttu máli má segja að gagnrýni hans sé fyrst og fremst stærð- fræðileg. Honum eru skáldaleyfi Jónasar þyrnar í augum. Hvassasta athugasemd hans í garð Jónasar er til dæmis að hann hafi eitt bam í sínu kvæði í stað tvíbura frum- kvæðisins og þannig smækki hann hetjudáð móðurinnar því allir viti að það sé erfiðara að bera tvö böm en eitt. Tvítog þekkingar og skynjunar Ég hef eytt þessum orðum á Björn Gunn- laugsson vegna þess að ég held að Kristján Karlsson hafi rétt fyrir sér í þessu og vel kann að vera að hægt sé að varpa einhverju ljósi á heimspekilegar rætur margra kvæða Einars Benediktssonar með því að rekja þetta leiðarhnoða aðeins lengra. Gunnar Harðarson, heimspekingur og skáld, hefur í grein um Njólu látið eftirfarandi orð falla: Ætlun höfundarins er að ráða tilgang heimsins af byggingu hans. Ritið telst að þessu leyti til svonefndrarnáttúrlegrarguð- fræði. Meginröksemdirnareru af þeim toga sem heimspekingar kalla „skipulagsrök" og felast í því að líta á það sem virðist skynsamleg skipan heimsins og náttúrunn- ar sem rök fyrir því að einhver hafi komið þessari skipan á, það er að segja Guð.8 Nú er það svo að þeir sem hafa skrifað um guðshugmynd Einars Ben. hafa (að sjálf- sögðu) ekki verið á eitt sáttir um hana. Ýmsir hafa talað um algyðistrú í því sam- hengi, guð og heimurinn verði þar ekki greind að. Guð komi fram í sumum kvæða Einars sem eins konar alveldissál sem ekki verði skilin frá sköpuninni og birtist með táknlegum hætti í hinum skapandi krafti náttúrunnar. Gegn þessu sjónarmiði er hins vegar hægt að benda á fjölmörg kvæði Ein- ars sem votta um fullkomlega hefðbundnar lúterskar hugmyndir um guð og tilveruna, og þótt víða gæti efasemda, má auðvitað taka þær sem umhugsun um trú og er sterk hefð fyrir því í íslenskri bókmenntafræði.4 Þannig má sjá báðum þessum hugmyndum stað í kveðskap Einars Ben. og er það að- eins ein mótsögn af mörgum. Hefð stendur líka í vegi þess að við getum nálgast hugmyndaheim Einars gegnum viðhorf hans til dauðans, eins og stundum er hægt í bókmenntum, þótt hann sé mjög á dagskrá hjá Einari. Almennt séð eru hefðir í Ijóðagerð afar sterkar, en lfklega er þó eftirmælagerðin einna rammast bundin hefðum, svo hafa verður mikinn fyrirvara á því að draga víðtækar ályktanir af erfi- kvæðum skálda um hugmyndir þeirra um dauðann og eilífðina. Við þurfum reyndar tæplega á því að halda með Einar. Ég fæ ekki séð að hugmyndir hans stingi að neinu marki í stúf við viðteknar venjur, enda er engum blöðum um það að fletta að hin lúterska guðstrú er ein af meginstoðunum í hugmyndaheimi kvæða Einars og þrátt fyr- ir þær vangaveltur sem á eftir koma er ég sammála Kristjáni Karlssyni um það að trúin á persónulegan guð hafi verið Einari eiginleg alla tíð og hann aldrei sagt alger- lega skilið við hana á neinu skeiði lífs síns. En rætur hugmynda hans eru miklu fleiri 8 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.