Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 11
eins og gefur að skilja um svo flókinn og einkennilegan vef hugsana sem birtist okk- ur í kveðskap þessa manns. Eitt af því sem orkar einna sterkast á mann hjá Einari er þetta tvítog þekkingar eða skilnings annars vegar og svo skynjun- ar hins vegar. Þrátt fyrir tröllatrú hans á vitinu, vísindunum og þekkingunni þá kemur líka svo oft fram hjá honum að þetta dragi ekki alla leið. Skynjun og innsæi (eða trú) taki þar við sem hitt þrýtur. Þetta má hiklaust rekja til rómantískrar heimspeki og er reyndar eitt af megineinkennum hennar, en stundum er talað um að Immanúel Kant hafi lagt grundvöll að henni með ídealisma sínum og kenningum um greinarmun skiln- ings og skynjunar, fruntspekilegum veru- leika og takmörkunum hreinnar skyn- • 10 serm. Rómantísk heimspeki gengur ekki síst út á tvíhyggju, greinarmun efnis og anda og þrá eftir einingu þeirra. Friedrich Schelling, prófessor í Jena, var einn af helstu hug- myndasmiðum rómantíkur. Meðal þess sem hann skrifaði, var gömul hugmynd um lífskraftana sem hann tók upp og endur- bætti. Þar skoðar hann náttúruna sem eina lífræna og sálu gædda heild, en skipar kröftunum innan hennar til sætis og voru þeir æðri eftir því sem ofar dregur og sat Guð í efstu tröppunni. Meðal þeirra krafta sem hann talar um eru segulmagn og raf- kraftar af ýmsu tagi. Ef einhver kveðskapur ber vitni þessu lífskraftatali þýska Jena- skólans í rómantískri heimspeki, þá er það Njóla Bjöms Gunnlaugssonar og hann talar m.a.s. um þennan tröppugang. En hver maður sem les kvæði Einars Benediktsson- ar hlýtur einnig að hnjóta um allt hans kraftatal, sem vissulega er af margvíslegu tagi, en ég vil leyfa mér að halda fram að sé þessarar sömu ættar. Hér erum við kannski komin að bókmenntasögulegu álitamáli sem mig langar líka að minnast á og varpa fram kenningu um. Nietzsche eöa Schelling? I íslenskum bókmenntasöguritum er yfir- leitt talað um að Einar Benediktsson til- heyri svokallaðri nýrómantík í skáldskap og hefur hann verið bendlaður við ýmislegt ættað frá Friedrich Nietzsche, s.s. ofur- mennisþrá. Að minni hyggju hafa slíkar staðhæfingar frekar stuðst við stór- mennskudrauma Einars á sviði atvinnulífs en kvæði hans, þótt vissulega megi slíkt finna þar ef beinlínis er leitað að því. Það verður ekki dregið í efa að í kvæðum Einars er að finna mikla dýrkun á krafti og mikil- leik, hann vegsamar þetta í kvæði eftir kvæði. En sá kraftur sem hann lofsyngur er oftast nær fýsiskur, þetta er nánast hrein og ómenguð eðlisfræði eins og hjá Bimi Gunnlaugssyni. Mjög víða í kvæðum Ein- ars er talað um orku og kraft hreinlega í eðlisfræðilegum skilningi og er þá vísað til krafta náttúruaflanna og alheimsins. Af sömu rót er dýrkunin á líkamlegum krafti, eins og t.d. í kvæðinu um Egil Skallagríms- son, sem auðvitað er ekkert annað en eðlis- fræði eða, ef mönnum er illa við svo skólabókalegt orð þá má kalla þetta aflfræði eða kraftafræði. Hið sama er að segja um tal hans um ljósið, sem víða kemur fyrir. Þar er engin guðfræðileg mystík á ferðinni heldur hrein og klár eðlisfræði. Til þess að fylgja eftir þessu álitamáli um hvar beri að setja Einar niður í bókmennta- sögunni, vil ég minna á að þeir staðir þar sem menn hafa bent á að gæti hugmynda TMM 1991:4 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.