Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 11
eins og gefur að skilja um svo flókinn og einkennilegan vef hugsana sem birtist okk- ur í kveðskap þessa manns. Eitt af því sem orkar einna sterkast á mann hjá Einari er þetta tvítog þekkingar eða skilnings annars vegar og svo skynjun- ar hins vegar. Þrátt fyrir tröllatrú hans á vitinu, vísindunum og þekkingunni þá kemur líka svo oft fram hjá honum að þetta dragi ekki alla leið. Skynjun og innsæi (eða trú) taki þar við sem hitt þrýtur. Þetta má hiklaust rekja til rómantískrar heimspeki og er reyndar eitt af megineinkennum hennar, en stundum er talað um að Immanúel Kant hafi lagt grundvöll að henni með ídealisma sínum og kenningum um greinarmun skiln- ings og skynjunar, fruntspekilegum veru- leika og takmörkunum hreinnar skyn- • 10 serm. Rómantísk heimspeki gengur ekki síst út á tvíhyggju, greinarmun efnis og anda og þrá eftir einingu þeirra. Friedrich Schelling, prófessor í Jena, var einn af helstu hug- myndasmiðum rómantíkur. Meðal þess sem hann skrifaði, var gömul hugmynd um lífskraftana sem hann tók upp og endur- bætti. Þar skoðar hann náttúruna sem eina lífræna og sálu gædda heild, en skipar kröftunum innan hennar til sætis og voru þeir æðri eftir því sem ofar dregur og sat Guð í efstu tröppunni. Meðal þeirra krafta sem hann talar um eru segulmagn og raf- kraftar af ýmsu tagi. Ef einhver kveðskapur ber vitni þessu lífskraftatali þýska Jena- skólans í rómantískri heimspeki, þá er það Njóla Bjöms Gunnlaugssonar og hann talar m.a.s. um þennan tröppugang. En hver maður sem les kvæði Einars Benediktsson- ar hlýtur einnig að hnjóta um allt hans kraftatal, sem vissulega er af margvíslegu tagi, en ég vil leyfa mér að halda fram að sé þessarar sömu ættar. Hér erum við kannski komin að bókmenntasögulegu álitamáli sem mig langar líka að minnast á og varpa fram kenningu um. Nietzsche eöa Schelling? I íslenskum bókmenntasöguritum er yfir- leitt talað um að Einar Benediktsson til- heyri svokallaðri nýrómantík í skáldskap og hefur hann verið bendlaður við ýmislegt ættað frá Friedrich Nietzsche, s.s. ofur- mennisþrá. Að minni hyggju hafa slíkar staðhæfingar frekar stuðst við stór- mennskudrauma Einars á sviði atvinnulífs en kvæði hans, þótt vissulega megi slíkt finna þar ef beinlínis er leitað að því. Það verður ekki dregið í efa að í kvæðum Einars er að finna mikla dýrkun á krafti og mikil- leik, hann vegsamar þetta í kvæði eftir kvæði. En sá kraftur sem hann lofsyngur er oftast nær fýsiskur, þetta er nánast hrein og ómenguð eðlisfræði eins og hjá Bimi Gunnlaugssyni. Mjög víða í kvæðum Ein- ars er talað um orku og kraft hreinlega í eðlisfræðilegum skilningi og er þá vísað til krafta náttúruaflanna og alheimsins. Af sömu rót er dýrkunin á líkamlegum krafti, eins og t.d. í kvæðinu um Egil Skallagríms- son, sem auðvitað er ekkert annað en eðlis- fræði eða, ef mönnum er illa við svo skólabókalegt orð þá má kalla þetta aflfræði eða kraftafræði. Hið sama er að segja um tal hans um ljósið, sem víða kemur fyrir. Þar er engin guðfræðileg mystík á ferðinni heldur hrein og klár eðlisfræði. Til þess að fylgja eftir þessu álitamáli um hvar beri að setja Einar niður í bókmennta- sögunni, vil ég minna á að þeir staðir þar sem menn hafa bent á að gæti hugmynda TMM 1991:4 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.