Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 11
eins og gefur að skilja um svo flókinn og einkennilegan vef hugsana sem birtist okk- ur í kveðskap þessa manns. Eitt af því sem orkar einna sterkast á mann hjá Einari er þetta tvítog þekkingar eða skilnings annars vegar og svo skynjun- ar hins vegar. Þrátt fyrir tröllatrú hans á vitinu, vísindunum og þekkingunni þá kemur líka svo oft fram hjá honum að þetta dragi ekki alla leið. Skynjun og innsæi (eða trú) taki þar við sem hitt þrýtur. Þetta má hiklaust rekja til rómantískrar heimspeki og er reyndar eitt af megineinkennum hennar, en stundum er talað um að Immanúel Kant hafi lagt grundvöll að henni með ídealisma sínum og kenningum um greinarmun skiln- ings og skynjunar, fruntspekilegum veru- leika og takmörkunum hreinnar skyn- • 10 serm. Rómantísk heimspeki gengur ekki síst út á tvíhyggju, greinarmun efnis og anda og þrá eftir einingu þeirra. Friedrich Schelling, prófessor í Jena, var einn af helstu hug- myndasmiðum rómantíkur. Meðal þess sem hann skrifaði, var gömul hugmynd um lífskraftana sem hann tók upp og endur- bætti. Þar skoðar hann náttúruna sem eina lífræna og sálu gædda heild, en skipar kröftunum innan hennar til sætis og voru þeir æðri eftir því sem ofar dregur og sat Guð í efstu tröppunni. Meðal þeirra krafta sem hann talar um eru segulmagn og raf- kraftar af ýmsu tagi. Ef einhver kveðskapur ber vitni þessu lífskraftatali þýska Jena- skólans í rómantískri heimspeki, þá er það Njóla Bjöms Gunnlaugssonar og hann talar m.a.s. um þennan tröppugang. En hver maður sem les kvæði Einars Benediktsson- ar hlýtur einnig að hnjóta um allt hans kraftatal, sem vissulega er af margvíslegu tagi, en ég vil leyfa mér að halda fram að sé þessarar sömu ættar. Hér erum við kannski komin að bókmenntasögulegu álitamáli sem mig langar líka að minnast á og varpa fram kenningu um. Nietzsche eöa Schelling? I íslenskum bókmenntasöguritum er yfir- leitt talað um að Einar Benediktsson til- heyri svokallaðri nýrómantík í skáldskap og hefur hann verið bendlaður við ýmislegt ættað frá Friedrich Nietzsche, s.s. ofur- mennisþrá. Að minni hyggju hafa slíkar staðhæfingar frekar stuðst við stór- mennskudrauma Einars á sviði atvinnulífs en kvæði hans, þótt vissulega megi slíkt finna þar ef beinlínis er leitað að því. Það verður ekki dregið í efa að í kvæðum Einars er að finna mikla dýrkun á krafti og mikil- leik, hann vegsamar þetta í kvæði eftir kvæði. En sá kraftur sem hann lofsyngur er oftast nær fýsiskur, þetta er nánast hrein og ómenguð eðlisfræði eins og hjá Bimi Gunnlaugssyni. Mjög víða í kvæðum Ein- ars er talað um orku og kraft hreinlega í eðlisfræðilegum skilningi og er þá vísað til krafta náttúruaflanna og alheimsins. Af sömu rót er dýrkunin á líkamlegum krafti, eins og t.d. í kvæðinu um Egil Skallagríms- son, sem auðvitað er ekkert annað en eðlis- fræði eða, ef mönnum er illa við svo skólabókalegt orð þá má kalla þetta aflfræði eða kraftafræði. Hið sama er að segja um tal hans um ljósið, sem víða kemur fyrir. Þar er engin guðfræðileg mystík á ferðinni heldur hrein og klár eðlisfræði. Til þess að fylgja eftir þessu álitamáli um hvar beri að setja Einar niður í bókmennta- sögunni, vil ég minna á að þeir staðir þar sem menn hafa bent á að gæti hugmynda TMM 1991:4 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.