Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 11
eins og gefur að skilja um svo flókinn og einkennilegan vef hugsana sem birtist okk- ur í kveðskap þessa manns. Eitt af því sem orkar einna sterkast á mann hjá Einari er þetta tvítog þekkingar eða skilnings annars vegar og svo skynjun- ar hins vegar. Þrátt fyrir tröllatrú hans á vitinu, vísindunum og þekkingunni þá kemur líka svo oft fram hjá honum að þetta dragi ekki alla leið. Skynjun og innsæi (eða trú) taki þar við sem hitt þrýtur. Þetta má hiklaust rekja til rómantískrar heimspeki og er reyndar eitt af megineinkennum hennar, en stundum er talað um að Immanúel Kant hafi lagt grundvöll að henni með ídealisma sínum og kenningum um greinarmun skiln- ings og skynjunar, fruntspekilegum veru- leika og takmörkunum hreinnar skyn- • 10 serm. Rómantísk heimspeki gengur ekki síst út á tvíhyggju, greinarmun efnis og anda og þrá eftir einingu þeirra. Friedrich Schelling, prófessor í Jena, var einn af helstu hug- myndasmiðum rómantíkur. Meðal þess sem hann skrifaði, var gömul hugmynd um lífskraftana sem hann tók upp og endur- bætti. Þar skoðar hann náttúruna sem eina lífræna og sálu gædda heild, en skipar kröftunum innan hennar til sætis og voru þeir æðri eftir því sem ofar dregur og sat Guð í efstu tröppunni. Meðal þeirra krafta sem hann talar um eru segulmagn og raf- kraftar af ýmsu tagi. Ef einhver kveðskapur ber vitni þessu lífskraftatali þýska Jena- skólans í rómantískri heimspeki, þá er það Njóla Bjöms Gunnlaugssonar og hann talar m.a.s. um þennan tröppugang. En hver maður sem les kvæði Einars Benediktsson- ar hlýtur einnig að hnjóta um allt hans kraftatal, sem vissulega er af margvíslegu tagi, en ég vil leyfa mér að halda fram að sé þessarar sömu ættar. Hér erum við kannski komin að bókmenntasögulegu álitamáli sem mig langar líka að minnast á og varpa fram kenningu um. Nietzsche eöa Schelling? I íslenskum bókmenntasöguritum er yfir- leitt talað um að Einar Benediktsson til- heyri svokallaðri nýrómantík í skáldskap og hefur hann verið bendlaður við ýmislegt ættað frá Friedrich Nietzsche, s.s. ofur- mennisþrá. Að minni hyggju hafa slíkar staðhæfingar frekar stuðst við stór- mennskudrauma Einars á sviði atvinnulífs en kvæði hans, þótt vissulega megi slíkt finna þar ef beinlínis er leitað að því. Það verður ekki dregið í efa að í kvæðum Einars er að finna mikla dýrkun á krafti og mikil- leik, hann vegsamar þetta í kvæði eftir kvæði. En sá kraftur sem hann lofsyngur er oftast nær fýsiskur, þetta er nánast hrein og ómenguð eðlisfræði eins og hjá Bimi Gunnlaugssyni. Mjög víða í kvæðum Ein- ars er talað um orku og kraft hreinlega í eðlisfræðilegum skilningi og er þá vísað til krafta náttúruaflanna og alheimsins. Af sömu rót er dýrkunin á líkamlegum krafti, eins og t.d. í kvæðinu um Egil Skallagríms- son, sem auðvitað er ekkert annað en eðlis- fræði eða, ef mönnum er illa við svo skólabókalegt orð þá má kalla þetta aflfræði eða kraftafræði. Hið sama er að segja um tal hans um ljósið, sem víða kemur fyrir. Þar er engin guðfræðileg mystík á ferðinni heldur hrein og klár eðlisfræði. Til þess að fylgja eftir þessu álitamáli um hvar beri að setja Einar niður í bókmennta- sögunni, vil ég minna á að þeir staðir þar sem menn hafa bent á að gæti hugmynda TMM 1991:4 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.