Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 13
þessu er engin mystík, heldur miklu frekar má segja að kvæði Einars séu draumur um hið gagnstæða, draumur um kerfí. Vísindi eöa guöstrú? Þetta tal um kerfi á skipan mála í veröldinni hlýtur að leiða okkur að þeim spekingi sem 19. aldar menn álitu að hefði komist næst því að koma því á, Georg Wilhelm Friedrich Hegel. Hér er hvorki staður né stund til þess að reyna að útskýra hans mikla heimskerfi, enda stangast hugmyndir kvæða Einars á við það í mikilvægum greinum. f»ó má minna á það að Hegel áleit að heimsandinn (Weltgeist) þróaðist áfram í mótsögnum og þrátt fyrir marga augljósa annmarka á fræðum þessa sérstæða heim- spekings hefur sagan að nokkru leyti sýnt okkur að mörgu vitlausara hefur verið hald- ið fram um þau efni." „Með efa og grun er stofnað vort stríð“ segir Einar í Einræðum Starkaðar og ég hef tilhneigingu til að líta á hana sem eina af mörgum lykilsetningum í kveðskap hans. Er Einar ekki þarna í raun og veru að halda því sama fram og Hegel? Öllu miðar áfram með því að þar takist á vissa eða grunur og svo róttækar efasemdir. Þetta er auðvitað einföldun, en við kom- umst ekki hjá þeim í þessu efni, og allt líf og allur kveðskapur Einars Benediktssonar er auðvitað bullandi í mótsögnum, eins og vikið var að fyrr. Hann er í senn fullkominn sveimhugi en um leið afar jarðbundinn í viðhorfum sínum. Auðvitað fann Hegel ekki upp mótsetningar, en kenning hans um mótsetningar sem knýjandi, skapandi afl minnir ekki lítið á hugmyndaheim margra kvæða Einars. Það gerir líka þessi brenn- andi þrá og þörf eftir kerfi, þörf fyrir það að hlutimir skipi sér í ákveðna röð og reglu.12 Enginn vafi leikur heldur á því að Einar þekkti vel til hugmynda Hegels. Einar Benediktsson dreymdi um full- komnari heim og tvíhyggjan í kveðskap hans er ákaflega spennandi. Hún birtist meðal annars í þeirri skoðun, sem er býsna fyrirferðarmikil í kvæðum hans, að menn skuli ekki binda trúss sitt um of við jarðlíf- ið, þótt ekkert skáld hafi líklega gengið jafn kappsamlega fram í því að benda mönnum á beinharðar leiðir til þess að bæta lífsskil- yrði sín. I staðinn skuli menn leita hins æðri veruleika og sú leit á sér ævinlega grund- völl í því að hann skynjar sig sem hluta af þeirri alheimssál, hinni ógnarstóm lífheild sem spekingar rómantísku stefnunnar fjöll- uðu svo mjög um. Þetta kemur til dæmis fram í merkilegu kvæði sem Einar yrkir til skáldsystur sinnar Huldu, sem hann var einna fyrstur til að meta að verðleikum, en kvæðið segir okkur ansi mikið um hugmyndir hans um skáld- skapinn. Hann byrjar á því að lofsyngja Huldu fyrir hversu náttúruleg og heilbrigð hún sé í kveðskap sínum, kallar hana nátt- úmbam og lofar hana fyrir að leita að sam- hljómi í stað svartsýni og skrúfaðs prjáls sem hann telur greinilega einkenna kveð- skap tímans. Þá er eins og hann gleymi sér, einu sinni sem oftar, og hann fer að skapa hugsýnir. Svo opnast þín sjón eina sorgamótt fyrir sól þeirri er aldrei hverfur í æginn; og upp frá því þráirðu eilífðardaginn með Edenlífsins síunga þrótt. Þá snýrðu þér inn — að þeim æðra heimi augu þín skyggnast í draumanna geimi og alls staðar sérðu að líf er og ljós við línskarir dauðans, — í hrímgluggans rós.12 TMM 1991:4 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.