Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 13
þessu er engin mystík, heldur miklu frekar má segja að kvæði Einars séu draumur um hið gagnstæða, draumur um kerfí. Vísindi eöa guöstrú? Þetta tal um kerfi á skipan mála í veröldinni hlýtur að leiða okkur að þeim spekingi sem 19. aldar menn álitu að hefði komist næst því að koma því á, Georg Wilhelm Friedrich Hegel. Hér er hvorki staður né stund til þess að reyna að útskýra hans mikla heimskerfi, enda stangast hugmyndir kvæða Einars á við það í mikilvægum greinum. f»ó má minna á það að Hegel áleit að heimsandinn (Weltgeist) þróaðist áfram í mótsögnum og þrátt fyrir marga augljósa annmarka á fræðum þessa sérstæða heim- spekings hefur sagan að nokkru leyti sýnt okkur að mörgu vitlausara hefur verið hald- ið fram um þau efni." „Með efa og grun er stofnað vort stríð“ segir Einar í Einræðum Starkaðar og ég hef tilhneigingu til að líta á hana sem eina af mörgum lykilsetningum í kveðskap hans. Er Einar ekki þarna í raun og veru að halda því sama fram og Hegel? Öllu miðar áfram með því að þar takist á vissa eða grunur og svo róttækar efasemdir. Þetta er auðvitað einföldun, en við kom- umst ekki hjá þeim í þessu efni, og allt líf og allur kveðskapur Einars Benediktssonar er auðvitað bullandi í mótsögnum, eins og vikið var að fyrr. Hann er í senn fullkominn sveimhugi en um leið afar jarðbundinn í viðhorfum sínum. Auðvitað fann Hegel ekki upp mótsetningar, en kenning hans um mótsetningar sem knýjandi, skapandi afl minnir ekki lítið á hugmyndaheim margra kvæða Einars. Það gerir líka þessi brenn- andi þrá og þörf eftir kerfi, þörf fyrir það að hlutimir skipi sér í ákveðna röð og reglu.12 Enginn vafi leikur heldur á því að Einar þekkti vel til hugmynda Hegels. Einar Benediktsson dreymdi um full- komnari heim og tvíhyggjan í kveðskap hans er ákaflega spennandi. Hún birtist meðal annars í þeirri skoðun, sem er býsna fyrirferðarmikil í kvæðum hans, að menn skuli ekki binda trúss sitt um of við jarðlíf- ið, þótt ekkert skáld hafi líklega gengið jafn kappsamlega fram í því að benda mönnum á beinharðar leiðir til þess að bæta lífsskil- yrði sín. I staðinn skuli menn leita hins æðri veruleika og sú leit á sér ævinlega grund- völl í því að hann skynjar sig sem hluta af þeirri alheimssál, hinni ógnarstóm lífheild sem spekingar rómantísku stefnunnar fjöll- uðu svo mjög um. Þetta kemur til dæmis fram í merkilegu kvæði sem Einar yrkir til skáldsystur sinnar Huldu, sem hann var einna fyrstur til að meta að verðleikum, en kvæðið segir okkur ansi mikið um hugmyndir hans um skáld- skapinn. Hann byrjar á því að lofsyngja Huldu fyrir hversu náttúruleg og heilbrigð hún sé í kveðskap sínum, kallar hana nátt- úmbam og lofar hana fyrir að leita að sam- hljómi í stað svartsýni og skrúfaðs prjáls sem hann telur greinilega einkenna kveð- skap tímans. Þá er eins og hann gleymi sér, einu sinni sem oftar, og hann fer að skapa hugsýnir. Svo opnast þín sjón eina sorgamótt fyrir sól þeirri er aldrei hverfur í æginn; og upp frá því þráirðu eilífðardaginn með Edenlífsins síunga þrótt. Þá snýrðu þér inn — að þeim æðra heimi augu þín skyggnast í draumanna geimi og alls staðar sérðu að líf er og ljós við línskarir dauðans, — í hrímgluggans rós.12 TMM 1991:4 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.