Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 13
þessu er engin mystík, heldur miklu frekar má segja að kvæði Einars séu draumur um hið gagnstæða, draumur um kerfí. Vísindi eöa guöstrú? Þetta tal um kerfi á skipan mála í veröldinni hlýtur að leiða okkur að þeim spekingi sem 19. aldar menn álitu að hefði komist næst því að koma því á, Georg Wilhelm Friedrich Hegel. Hér er hvorki staður né stund til þess að reyna að útskýra hans mikla heimskerfi, enda stangast hugmyndir kvæða Einars á við það í mikilvægum greinum. f»ó má minna á það að Hegel áleit að heimsandinn (Weltgeist) þróaðist áfram í mótsögnum og þrátt fyrir marga augljósa annmarka á fræðum þessa sérstæða heim- spekings hefur sagan að nokkru leyti sýnt okkur að mörgu vitlausara hefur verið hald- ið fram um þau efni." „Með efa og grun er stofnað vort stríð“ segir Einar í Einræðum Starkaðar og ég hef tilhneigingu til að líta á hana sem eina af mörgum lykilsetningum í kveðskap hans. Er Einar ekki þarna í raun og veru að halda því sama fram og Hegel? Öllu miðar áfram með því að þar takist á vissa eða grunur og svo róttækar efasemdir. Þetta er auðvitað einföldun, en við kom- umst ekki hjá þeim í þessu efni, og allt líf og allur kveðskapur Einars Benediktssonar er auðvitað bullandi í mótsögnum, eins og vikið var að fyrr. Hann er í senn fullkominn sveimhugi en um leið afar jarðbundinn í viðhorfum sínum. Auðvitað fann Hegel ekki upp mótsetningar, en kenning hans um mótsetningar sem knýjandi, skapandi afl minnir ekki lítið á hugmyndaheim margra kvæða Einars. Það gerir líka þessi brenn- andi þrá og þörf eftir kerfi, þörf fyrir það að hlutimir skipi sér í ákveðna röð og reglu.12 Enginn vafi leikur heldur á því að Einar þekkti vel til hugmynda Hegels. Einar Benediktsson dreymdi um full- komnari heim og tvíhyggjan í kveðskap hans er ákaflega spennandi. Hún birtist meðal annars í þeirri skoðun, sem er býsna fyrirferðarmikil í kvæðum hans, að menn skuli ekki binda trúss sitt um of við jarðlíf- ið, þótt ekkert skáld hafi líklega gengið jafn kappsamlega fram í því að benda mönnum á beinharðar leiðir til þess að bæta lífsskil- yrði sín. I staðinn skuli menn leita hins æðri veruleika og sú leit á sér ævinlega grund- völl í því að hann skynjar sig sem hluta af þeirri alheimssál, hinni ógnarstóm lífheild sem spekingar rómantísku stefnunnar fjöll- uðu svo mjög um. Þetta kemur til dæmis fram í merkilegu kvæði sem Einar yrkir til skáldsystur sinnar Huldu, sem hann var einna fyrstur til að meta að verðleikum, en kvæðið segir okkur ansi mikið um hugmyndir hans um skáld- skapinn. Hann byrjar á því að lofsyngja Huldu fyrir hversu náttúruleg og heilbrigð hún sé í kveðskap sínum, kallar hana nátt- úmbam og lofar hana fyrir að leita að sam- hljómi í stað svartsýni og skrúfaðs prjáls sem hann telur greinilega einkenna kveð- skap tímans. Þá er eins og hann gleymi sér, einu sinni sem oftar, og hann fer að skapa hugsýnir. Svo opnast þín sjón eina sorgamótt fyrir sól þeirri er aldrei hverfur í æginn; og upp frá því þráirðu eilífðardaginn með Edenlífsins síunga þrótt. Þá snýrðu þér inn — að þeim æðra heimi augu þín skyggnast í draumanna geimi og alls staðar sérðu að líf er og ljós við línskarir dauðans, — í hrímgluggans rós.12 TMM 1991:4 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.