Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 14
Þótt Einari þyki til um náttúrleika kveð- skapar Huldu, þá finnst honum greinilega skorta á að hún beini skáldskaparhæfileik- um sínum að verðugu viðfangsefni, sumsé hinum æðri veruleika. Einræður Starkaðar er auðvitað kvæði sem eiginlega er einboðið að lesa þannig að ljóðmælandi sé Einar sjálfur, þótt taka beri fram að huglægni Einars sé ekki ævinlega þess eðlis. I Einræðunum segir hann: „Ei- lífðin sjálf, hún er alein til / vor eiginn tími er villa og draumur“ og það er einmitt þessi mikilvæga staðreynd sem hann vill að Hulda átti sig á og gefi sig alla á vald. Það fer heldur ekkert á milli mála að hann telur sjálfan sig hafa náð þessu marki, því í loka- erindinu biður hann hana að koma fljótt yfír brúna — væntanlega til sín. Auðvitað er nærtækt að tengja þennan æðri veruleika handan sólarinnar við guðs- ríki, fyrirheitna landið. í raun og veru er vandi Einars þegar allt kemur til alls hinn sami og flestra annarra rómantískra skálda: að fella saman vísindi og guðstrú. Þar togast á tveir sterkustu þættimir í hugmyndaheimi hans: Annars vegar óbifandi trú á þekking- arviðleitni mannsins og að hann sé þess megnugur að greina kjama hlutanna og svo hins vegar einlæg trú á guð sem upphaf alls. Annars vegar er það tilfinningin fyrir aukn- um styrk einstaklingsins í veröidinni, til- finning sem var vakin af rómantíkinni, og svo hins vegar ákveðin vanmáttur sem fylg- ir guðstrúnni, að mönnunum séu takmörk sett. Þetta kemur t.d. vel fram í kvæðinu Sunna: Sá guð sem skóp oss ábyrgð vits og vilja, hann virðir trúar þor, að sanna og skilja. Vér, sandkom stjörnuhafs, í litlu hverfi, oss heimtum ljós að svipta dul og gervi. Vor andi, er vóg og mældi himinhjólin, á hæðum varir, þegar slokknar sólin. í eilífð drekkur sál vor Sunnu erfi.14 Ég hef hér lagt höfuðáherslu á að tengja hugmyndir Einars við hinn þýska róman- tíska skóla, en frekar dregið úr tengslum hans við nýrómantík, enda er það skoðun mín að það sé síst færra sem bindi hann við rómantík. Sé kveðskapur Einars borinn að ljóðum nýrómantísku skáldanna, (Jóhanns Sigurjónssonar o.fl.), er hann í fyrsta Iagi miklu jarðbundnari í öllum meginviðhorf- um sínum og bóhemhugsjónin um að lifa á líðandi stund er honum mjög fjarlæg, a.m.k. í kvæðunum í heild. Einar er sífellt í kvæð- um sínum að hugsa um framtíðina og bend- ir m.a.s. á ýmsar hagnýtar leiðir til Iausnar á ákveðnum vandamálum, sem var vægast sagt fágætt í nýrómantískum kveðskap. Guðstrúin er líka miklu sterkari þáttur hjá Einari en nýrómantíkerum og fyrr hef ég rætt um tengsl hans við ofurmennishug- myndir Nietzsches og að aðrar hugmyndir séu kannski nær Einari. Þá er allt ljóð- og myndmál kvæða hans afskaplega ólíkt þeim einfaldleika sem hin nýrómantísku skáld stefndu að. Þegar allt kemur til alls er Einar Bene- diktsson kannski skýrasta dæmi sem við eigum um kerfisbundið, síðrómantískt, heimspekilegt skáld sem neitar að segja skilið við sinn guðdóm en dregst óhjá- kvæmilega að vísindalegum uppgötvunum síns tíma og reynir að fella þetta allt saman. Af því spretta mótsagnimar. Þessi var og þróun og vandi Bjöms Gunnlaugssonar í höfuðdráttum, þótt togstreita Einars sé meiri sem síðari tíma manns. Eins og flest rómantísk skáld dreymdi hann um að fella þetta saman í eitt glæsilegt kerfi sem gengi upp og það er sú draumsýn sem býr að baki innblæstri hans og gerir hann sérstakan. 12 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.