Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 14
Þótt Einari þyki til um náttúrleika kveð- skapar Huldu, þá finnst honum greinilega skorta á að hún beini skáldskaparhæfileik- um sínum að verðugu viðfangsefni, sumsé hinum æðri veruleika. Einræður Starkaðar er auðvitað kvæði sem eiginlega er einboðið að lesa þannig að ljóðmælandi sé Einar sjálfur, þótt taka beri fram að huglægni Einars sé ekki ævinlega þess eðlis. I Einræðunum segir hann: „Ei- lífðin sjálf, hún er alein til / vor eiginn tími er villa og draumur“ og það er einmitt þessi mikilvæga staðreynd sem hann vill að Hulda átti sig á og gefi sig alla á vald. Það fer heldur ekkert á milli mála að hann telur sjálfan sig hafa náð þessu marki, því í loka- erindinu biður hann hana að koma fljótt yfír brúna — væntanlega til sín. Auðvitað er nærtækt að tengja þennan æðri veruleika handan sólarinnar við guðs- ríki, fyrirheitna landið. í raun og veru er vandi Einars þegar allt kemur til alls hinn sami og flestra annarra rómantískra skálda: að fella saman vísindi og guðstrú. Þar togast á tveir sterkustu þættimir í hugmyndaheimi hans: Annars vegar óbifandi trú á þekking- arviðleitni mannsins og að hann sé þess megnugur að greina kjama hlutanna og svo hins vegar einlæg trú á guð sem upphaf alls. Annars vegar er það tilfinningin fyrir aukn- um styrk einstaklingsins í veröidinni, til- finning sem var vakin af rómantíkinni, og svo hins vegar ákveðin vanmáttur sem fylg- ir guðstrúnni, að mönnunum séu takmörk sett. Þetta kemur t.d. vel fram í kvæðinu Sunna: Sá guð sem skóp oss ábyrgð vits og vilja, hann virðir trúar þor, að sanna og skilja. Vér, sandkom stjörnuhafs, í litlu hverfi, oss heimtum ljós að svipta dul og gervi. Vor andi, er vóg og mældi himinhjólin, á hæðum varir, þegar slokknar sólin. í eilífð drekkur sál vor Sunnu erfi.14 Ég hef hér lagt höfuðáherslu á að tengja hugmyndir Einars við hinn þýska róman- tíska skóla, en frekar dregið úr tengslum hans við nýrómantík, enda er það skoðun mín að það sé síst færra sem bindi hann við rómantík. Sé kveðskapur Einars borinn að ljóðum nýrómantísku skáldanna, (Jóhanns Sigurjónssonar o.fl.), er hann í fyrsta Iagi miklu jarðbundnari í öllum meginviðhorf- um sínum og bóhemhugsjónin um að lifa á líðandi stund er honum mjög fjarlæg, a.m.k. í kvæðunum í heild. Einar er sífellt í kvæð- um sínum að hugsa um framtíðina og bend- ir m.a.s. á ýmsar hagnýtar leiðir til Iausnar á ákveðnum vandamálum, sem var vægast sagt fágætt í nýrómantískum kveðskap. Guðstrúin er líka miklu sterkari þáttur hjá Einari en nýrómantíkerum og fyrr hef ég rætt um tengsl hans við ofurmennishug- myndir Nietzsches og að aðrar hugmyndir séu kannski nær Einari. Þá er allt ljóð- og myndmál kvæða hans afskaplega ólíkt þeim einfaldleika sem hin nýrómantísku skáld stefndu að. Þegar allt kemur til alls er Einar Bene- diktsson kannski skýrasta dæmi sem við eigum um kerfisbundið, síðrómantískt, heimspekilegt skáld sem neitar að segja skilið við sinn guðdóm en dregst óhjá- kvæmilega að vísindalegum uppgötvunum síns tíma og reynir að fella þetta allt saman. Af því spretta mótsagnimar. Þessi var og þróun og vandi Bjöms Gunnlaugssonar í höfuðdráttum, þótt togstreita Einars sé meiri sem síðari tíma manns. Eins og flest rómantísk skáld dreymdi hann um að fella þetta saman í eitt glæsilegt kerfi sem gengi upp og það er sú draumsýn sem býr að baki innblæstri hans og gerir hann sérstakan. 12 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.