Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 14
Þótt Einari þyki til um náttúrleika kveð- skapar Huldu, þá finnst honum greinilega skorta á að hún beini skáldskaparhæfileik- um sínum að verðugu viðfangsefni, sumsé hinum æðri veruleika. Einræður Starkaðar er auðvitað kvæði sem eiginlega er einboðið að lesa þannig að ljóðmælandi sé Einar sjálfur, þótt taka beri fram að huglægni Einars sé ekki ævinlega þess eðlis. I Einræðunum segir hann: „Ei- lífðin sjálf, hún er alein til / vor eiginn tími er villa og draumur“ og það er einmitt þessi mikilvæga staðreynd sem hann vill að Hulda átti sig á og gefi sig alla á vald. Það fer heldur ekkert á milli mála að hann telur sjálfan sig hafa náð þessu marki, því í loka- erindinu biður hann hana að koma fljótt yfír brúna — væntanlega til sín. Auðvitað er nærtækt að tengja þennan æðri veruleika handan sólarinnar við guðs- ríki, fyrirheitna landið. í raun og veru er vandi Einars þegar allt kemur til alls hinn sami og flestra annarra rómantískra skálda: að fella saman vísindi og guðstrú. Þar togast á tveir sterkustu þættimir í hugmyndaheimi hans: Annars vegar óbifandi trú á þekking- arviðleitni mannsins og að hann sé þess megnugur að greina kjama hlutanna og svo hins vegar einlæg trú á guð sem upphaf alls. Annars vegar er það tilfinningin fyrir aukn- um styrk einstaklingsins í veröidinni, til- finning sem var vakin af rómantíkinni, og svo hins vegar ákveðin vanmáttur sem fylg- ir guðstrúnni, að mönnunum séu takmörk sett. Þetta kemur t.d. vel fram í kvæðinu Sunna: Sá guð sem skóp oss ábyrgð vits og vilja, hann virðir trúar þor, að sanna og skilja. Vér, sandkom stjörnuhafs, í litlu hverfi, oss heimtum ljós að svipta dul og gervi. Vor andi, er vóg og mældi himinhjólin, á hæðum varir, þegar slokknar sólin. í eilífð drekkur sál vor Sunnu erfi.14 Ég hef hér lagt höfuðáherslu á að tengja hugmyndir Einars við hinn þýska róman- tíska skóla, en frekar dregið úr tengslum hans við nýrómantík, enda er það skoðun mín að það sé síst færra sem bindi hann við rómantík. Sé kveðskapur Einars borinn að ljóðum nýrómantísku skáldanna, (Jóhanns Sigurjónssonar o.fl.), er hann í fyrsta Iagi miklu jarðbundnari í öllum meginviðhorf- um sínum og bóhemhugsjónin um að lifa á líðandi stund er honum mjög fjarlæg, a.m.k. í kvæðunum í heild. Einar er sífellt í kvæð- um sínum að hugsa um framtíðina og bend- ir m.a.s. á ýmsar hagnýtar leiðir til Iausnar á ákveðnum vandamálum, sem var vægast sagt fágætt í nýrómantískum kveðskap. Guðstrúin er líka miklu sterkari þáttur hjá Einari en nýrómantíkerum og fyrr hef ég rætt um tengsl hans við ofurmennishug- myndir Nietzsches og að aðrar hugmyndir séu kannski nær Einari. Þá er allt ljóð- og myndmál kvæða hans afskaplega ólíkt þeim einfaldleika sem hin nýrómantísku skáld stefndu að. Þegar allt kemur til alls er Einar Bene- diktsson kannski skýrasta dæmi sem við eigum um kerfisbundið, síðrómantískt, heimspekilegt skáld sem neitar að segja skilið við sinn guðdóm en dregst óhjá- kvæmilega að vísindalegum uppgötvunum síns tíma og reynir að fella þetta allt saman. Af því spretta mótsagnimar. Þessi var og þróun og vandi Bjöms Gunnlaugssonar í höfuðdráttum, þótt togstreita Einars sé meiri sem síðari tíma manns. Eins og flest rómantísk skáld dreymdi hann um að fella þetta saman í eitt glæsilegt kerfi sem gengi upp og það er sú draumsýn sem býr að baki innblæstri hans og gerir hann sérstakan. 12 TMM 1991:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.