Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 19
ar tróðu sér inn í yfirfullan fyrirlestrasalinn til að hlusta á meistarann tala um hinn nýja heimspeking og það hafði djúp áhrif á þá eins og séra Ami Þórarinsson lýsir á sinn hátt: Þá var meira um þunglyndi en nú á tímum. Margirskólapiltarvom þunglyndir. Það bar kannski ekki á því á yfirborðinu. En það kom fram í samtali pilts við pilt. Mest var þá talað um andlegu málin, og flestir voru efandi um tilvem guðs og annars lífs. Af efasemdunum og tilgangsleysinu urðu þeir bölsýnir og þunglyndir. Og þá fóru ungir menn að fyrirfara sér. Brandes drap Bertel Þorleifsson. Hann drap líka Sigurð Jónas- son. Og hann drap Gísla Guðmundsson frá Bollastöðum.4 Einn skólapilta í Kaupmannahöfn vorið 1888 var Einar Benediktsson. Það er ekki hægt annað en sjá hve mikil líkindi eru á milli heimspeki Nietzsche og hugsunar Einars þó að mikið beri þar líka á milli. Þegar Nietzsche lýsti Guð dauðan, var honum ljóst að hin kristna menning Vestur- landa væri langt frá að vera þar með úr sögunni. „Eg er hræddur um að við losnum aldrei við Guð, á meðan við trúum enn á málfræðina,“ segir Nietzsche.s Það sem hann á við er að guðshugmyndin hafi verið og sé byggð inn í form hugsunar og máls eins og hið endanlega merkingarmið eða trygging þess að tjáning okkar hafi merk- ingu, sé skynsamleg. „Sjálf1 mannsins, „sál“ hans og „verund“ er honum gefin af guði sem skapaði hann og þetta skilur hann frá öðrum skepnum og gerir honum kleift að tilbiðja guð. Þannig byggja hugmyndir okkar um hinn „sanna heim“ á fölskum forsendum og frá þeim ganga falskar rök- leiðslur eða rökleysur vegna þess að þessi „sanni heimur“ er oftar en ekki í beinni andstöðu við þann „raunverulega heim“ sem við sjáum í kringum okkur, þá náttúru sem við erum í raun hluti af. Við dauða Guðs ættu mörg grundvallandi form hugs- unarinnar að tæmast af merkingu, en þau eru þama áfram og hlutverk hins nýja tíma, hinnar nýju manneskju, er að gefa þessum formum nýtt innihald, ekki innihald sem beinist gegn trúnni og er þar með bundið henni heldur annað, öðm vísi innihald, hugsun nútímans. En hvemig er sú hugs- un?6 Ofurmennið getur hugsað hana vegna þess að það getur hafið sig yfir siðferði fjöldans, brotið af sér bönd hefða og tilætl- ana sem fjötra múginn þó að bönnin hafi enga persónulega merkingu fyrir honum. Hið eina siðgæði sem ofurmennið lýtur er það persónulega siðgæði sem sprettur fram af sjálfsþekkingu og viljanum til valds yfir sjálfum sér. í slíku valdi og þekkingu felast óendanlegir, óþekktir möguleikar. Ofur- mennið er kenning. Ofurmennið er ekki til, enginn getur sagt „ég er ofurmenni“ eða „ég þekki ofurmenni". Nietzsche er ljóst að hið hömlulausa, per- sónulega frelsi sem hann hugsar sér inn í slíkan tilrauna-mann, myndi leiða til þess að hann segði skilið við hinn þjóðfélagslega sáttmála. Það myndi leiða til óendanlegs einmanaleika og persónulegrar óhamingju en að mati Nietzsche er það margfalt betra hlutskipti en hin smámunasama, sljóa og hefnigjarna tilvera fjöldans sem er hneppt- ur í andlega og efnislega þrælsfjötra af því að hann getur ekki hugsað sér neitt skárra og ver því fjötra sína af kappi. TMM 1991:4 17 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.