Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 19
ar tróðu sér inn í yfirfullan fyrirlestrasalinn til að hlusta á meistarann tala um hinn nýja heimspeking og það hafði djúp áhrif á þá eins og séra Ami Þórarinsson lýsir á sinn hátt: Þá var meira um þunglyndi en nú á tímum. Margirskólapiltarvom þunglyndir. Það bar kannski ekki á því á yfirborðinu. En það kom fram í samtali pilts við pilt. Mest var þá talað um andlegu málin, og flestir voru efandi um tilvem guðs og annars lífs. Af efasemdunum og tilgangsleysinu urðu þeir bölsýnir og þunglyndir. Og þá fóru ungir menn að fyrirfara sér. Brandes drap Bertel Þorleifsson. Hann drap líka Sigurð Jónas- son. Og hann drap Gísla Guðmundsson frá Bollastöðum.4 Einn skólapilta í Kaupmannahöfn vorið 1888 var Einar Benediktsson. Það er ekki hægt annað en sjá hve mikil líkindi eru á milli heimspeki Nietzsche og hugsunar Einars þó að mikið beri þar líka á milli. Þegar Nietzsche lýsti Guð dauðan, var honum ljóst að hin kristna menning Vestur- landa væri langt frá að vera þar með úr sögunni. „Eg er hræddur um að við losnum aldrei við Guð, á meðan við trúum enn á málfræðina,“ segir Nietzsche.s Það sem hann á við er að guðshugmyndin hafi verið og sé byggð inn í form hugsunar og máls eins og hið endanlega merkingarmið eða trygging þess að tjáning okkar hafi merk- ingu, sé skynsamleg. „Sjálf1 mannsins, „sál“ hans og „verund“ er honum gefin af guði sem skapaði hann og þetta skilur hann frá öðrum skepnum og gerir honum kleift að tilbiðja guð. Þannig byggja hugmyndir okkar um hinn „sanna heim“ á fölskum forsendum og frá þeim ganga falskar rök- leiðslur eða rökleysur vegna þess að þessi „sanni heimur“ er oftar en ekki í beinni andstöðu við þann „raunverulega heim“ sem við sjáum í kringum okkur, þá náttúru sem við erum í raun hluti af. Við dauða Guðs ættu mörg grundvallandi form hugs- unarinnar að tæmast af merkingu, en þau eru þama áfram og hlutverk hins nýja tíma, hinnar nýju manneskju, er að gefa þessum formum nýtt innihald, ekki innihald sem beinist gegn trúnni og er þar með bundið henni heldur annað, öðm vísi innihald, hugsun nútímans. En hvemig er sú hugs- un?6 Ofurmennið getur hugsað hana vegna þess að það getur hafið sig yfir siðferði fjöldans, brotið af sér bönd hefða og tilætl- ana sem fjötra múginn þó að bönnin hafi enga persónulega merkingu fyrir honum. Hið eina siðgæði sem ofurmennið lýtur er það persónulega siðgæði sem sprettur fram af sjálfsþekkingu og viljanum til valds yfir sjálfum sér. í slíku valdi og þekkingu felast óendanlegir, óþekktir möguleikar. Ofur- mennið er kenning. Ofurmennið er ekki til, enginn getur sagt „ég er ofurmenni“ eða „ég þekki ofurmenni". Nietzsche er ljóst að hið hömlulausa, per- sónulega frelsi sem hann hugsar sér inn í slíkan tilrauna-mann, myndi leiða til þess að hann segði skilið við hinn þjóðfélagslega sáttmála. Það myndi leiða til óendanlegs einmanaleika og persónulegrar óhamingju en að mati Nietzsche er það margfalt betra hlutskipti en hin smámunasama, sljóa og hefnigjarna tilvera fjöldans sem er hneppt- ur í andlega og efnislega þrælsfjötra af því að hann getur ekki hugsað sér neitt skárra og ver því fjötra sína af kappi. TMM 1991:4 17 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.