Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 19
ar tróðu sér inn í yfirfullan fyrirlestrasalinn til að hlusta á meistarann tala um hinn nýja heimspeking og það hafði djúp áhrif á þá eins og séra Ami Þórarinsson lýsir á sinn hátt: Þá var meira um þunglyndi en nú á tímum. Margirskólapiltarvom þunglyndir. Það bar kannski ekki á því á yfirborðinu. En það kom fram í samtali pilts við pilt. Mest var þá talað um andlegu málin, og flestir voru efandi um tilvem guðs og annars lífs. Af efasemdunum og tilgangsleysinu urðu þeir bölsýnir og þunglyndir. Og þá fóru ungir menn að fyrirfara sér. Brandes drap Bertel Þorleifsson. Hann drap líka Sigurð Jónas- son. Og hann drap Gísla Guðmundsson frá Bollastöðum.4 Einn skólapilta í Kaupmannahöfn vorið 1888 var Einar Benediktsson. Það er ekki hægt annað en sjá hve mikil líkindi eru á milli heimspeki Nietzsche og hugsunar Einars þó að mikið beri þar líka á milli. Þegar Nietzsche lýsti Guð dauðan, var honum ljóst að hin kristna menning Vestur- landa væri langt frá að vera þar með úr sögunni. „Eg er hræddur um að við losnum aldrei við Guð, á meðan við trúum enn á málfræðina,“ segir Nietzsche.s Það sem hann á við er að guðshugmyndin hafi verið og sé byggð inn í form hugsunar og máls eins og hið endanlega merkingarmið eða trygging þess að tjáning okkar hafi merk- ingu, sé skynsamleg. „Sjálf1 mannsins, „sál“ hans og „verund“ er honum gefin af guði sem skapaði hann og þetta skilur hann frá öðrum skepnum og gerir honum kleift að tilbiðja guð. Þannig byggja hugmyndir okkar um hinn „sanna heim“ á fölskum forsendum og frá þeim ganga falskar rök- leiðslur eða rökleysur vegna þess að þessi „sanni heimur“ er oftar en ekki í beinni andstöðu við þann „raunverulega heim“ sem við sjáum í kringum okkur, þá náttúru sem við erum í raun hluti af. Við dauða Guðs ættu mörg grundvallandi form hugs- unarinnar að tæmast af merkingu, en þau eru þama áfram og hlutverk hins nýja tíma, hinnar nýju manneskju, er að gefa þessum formum nýtt innihald, ekki innihald sem beinist gegn trúnni og er þar með bundið henni heldur annað, öðm vísi innihald, hugsun nútímans. En hvemig er sú hugs- un?6 Ofurmennið getur hugsað hana vegna þess að það getur hafið sig yfir siðferði fjöldans, brotið af sér bönd hefða og tilætl- ana sem fjötra múginn þó að bönnin hafi enga persónulega merkingu fyrir honum. Hið eina siðgæði sem ofurmennið lýtur er það persónulega siðgæði sem sprettur fram af sjálfsþekkingu og viljanum til valds yfir sjálfum sér. í slíku valdi og þekkingu felast óendanlegir, óþekktir möguleikar. Ofur- mennið er kenning. Ofurmennið er ekki til, enginn getur sagt „ég er ofurmenni“ eða „ég þekki ofurmenni". Nietzsche er ljóst að hið hömlulausa, per- sónulega frelsi sem hann hugsar sér inn í slíkan tilrauna-mann, myndi leiða til þess að hann segði skilið við hinn þjóðfélagslega sáttmála. Það myndi leiða til óendanlegs einmanaleika og persónulegrar óhamingju en að mati Nietzsche er það margfalt betra hlutskipti en hin smámunasama, sljóa og hefnigjarna tilvera fjöldans sem er hneppt- ur í andlega og efnislega þrælsfjötra af því að hann getur ekki hugsað sér neitt skárra og ver því fjötra sína af kappi. TMM 1991:4 17 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.