Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 21
sem situr fyrir „þér“ eru „ódæmdar sakir“ sem þú veist upp á þig. Glæp fylgir sekt, en dóm kveður þú upp yfir sjálfum þér og fylgir honum eftir með „sjálffrömdum hefndum“ sem felast í ótta þínum, andvök- um og sjúkri lund. Þú flýrð með öðrum orðum ekki þína innri óvini, drauga þinnar persónulegu fortíðar: En hálfur máni af himinleið slær helbjarma á mannanna ríki og merkir skarpt þína miðnætur reið á melinn í risalíki. Þín fylgja, hún vex og færist þér nær, þótt á flóttanum heim þú náir, því gleymskunnar hnoss ei hlotið fær neitt hjarta, sem gleymsku þráir. í síðustu fjórum ljóðlínunum verður al- menn skírskotun þessa hluta ljóðsins mjög skýr: þeir sem hafa eitthvað á samviskunni sem þeir þrá að gleyma geta aldrei flúið þó þeir kunni að ná heim til sín. Hér virðumst við komin beint að kjarna kristins siðgæðis þar sem synd, sekt, samviskubit og refsing sitja í öndvegi. En þegar að er gáð er enga samúð með þeim sem brotið hefur verið á að finna í þessum erindum. Ekki heldur iðrun. Vegna þess að þær lifandi myndir sem „þig einblína á“ eru ekki persónur, ekki náungi þinn, heldur þín eigin spegilmynd. Hin miskunnarlausa krafa Nietzsche um sjálfsþekkingu og sjálfstæði þess sem vill hefja sig yfir fjöldann hljómar í öðrum hluta ljóðsins. En hjá ljóðmælandanum verður hún ekki að kröfu um leit eða spumingar. Hann segir ekki: Rannsakaðu hug þinn, sjáðu hvað þú finnur og gerðu upp sakir þínar ef þú ert sekur út frá siðferði fjöldans. Hann segir þvert á móti: þú ert sekur gagn- vart sjálfum þér. Horfstu í augu við það. Hvaða afdráttarlausa sekt er það sem hér um ræðir? Er það sjálf erfðasyndin sem verið er að tala um? Það held ég ekki. Ekki undir hinu brosma auga himinsins sem við horfðum í í fyrsta hlutanum. Það er guðlaus heimur sem lýst er í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ". En hin trúarlega orð- ræða er enn til staðar sem form, hér og í fleiri ljóðum Einars Benediktssonar. Sigurður Nordal talar um hugtakið „synd“ í ljóðum Einars og túlkar það sem persónulega tilfinningu skáldsins um svik hans við skáldskapinn sem hann setti ofar öllum sínum ætlunarverkum á þessari *7 jörð. Þessi túlkun getur varla átt við þá „synd“ eða „sakir“ sem talað er um í „Hvarfí séra Odds frá Miklabæ“, vegna þess að það var eitt af fyrstu Ijóðum skálds- ins sem var aðeins tuttugu og fimm ára og hafði ekki náð að svíkja skáldskaparköllun sína að neinu ráði ennþá. Kristinn E. Andrésson talar um drauga fortíðarinnar í ljóðum Einars og túlkar þá sem minningu um fátækt og niðurlægingu íslensku þjóðarinnar um aldaraðir, „sýn“ sem Einar hafi óttast og hatað. Kristinn gefur „syndinni“ og „sektinni“ þannig þjóðfélagslegt og sögulegt merkingarmið í stað hins trúarlega eða sálfræðilega. í ljóðinu „Hvarf séra Odds frá Miklabæ" má heimfæra þann skilning að einhverju leyti upp á fjórða hluta ljóðsins. Fyrsti til þriðji hluti ljóðsins er hins vegar að mínu mati sálfræðilegt drama, innri barátta sem fer fram á sviði hugverunnar. Óttinn Hinar „ódæmdu sakir“ eru til umræðu í þriðja hlutanum og uppgjöri söguhetjunnar TMM 1991:4 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.