Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 21
sem situr fyrir „þér“ eru „ódæmdar sakir“ sem þú veist upp á þig. Glæp fylgir sekt, en dóm kveður þú upp yfir sjálfum þér og fylgir honum eftir með „sjálffrömdum hefndum“ sem felast í ótta þínum, andvök- um og sjúkri lund. Þú flýrð með öðrum orðum ekki þína innri óvini, drauga þinnar persónulegu fortíðar: En hálfur máni af himinleið slær helbjarma á mannanna ríki og merkir skarpt þína miðnætur reið á melinn í risalíki. Þín fylgja, hún vex og færist þér nær, þótt á flóttanum heim þú náir, því gleymskunnar hnoss ei hlotið fær neitt hjarta, sem gleymsku þráir. í síðustu fjórum ljóðlínunum verður al- menn skírskotun þessa hluta ljóðsins mjög skýr: þeir sem hafa eitthvað á samviskunni sem þeir þrá að gleyma geta aldrei flúið þó þeir kunni að ná heim til sín. Hér virðumst við komin beint að kjarna kristins siðgæðis þar sem synd, sekt, samviskubit og refsing sitja í öndvegi. En þegar að er gáð er enga samúð með þeim sem brotið hefur verið á að finna í þessum erindum. Ekki heldur iðrun. Vegna þess að þær lifandi myndir sem „þig einblína á“ eru ekki persónur, ekki náungi þinn, heldur þín eigin spegilmynd. Hin miskunnarlausa krafa Nietzsche um sjálfsþekkingu og sjálfstæði þess sem vill hefja sig yfir fjöldann hljómar í öðrum hluta ljóðsins. En hjá ljóðmælandanum verður hún ekki að kröfu um leit eða spumingar. Hann segir ekki: Rannsakaðu hug þinn, sjáðu hvað þú finnur og gerðu upp sakir þínar ef þú ert sekur út frá siðferði fjöldans. Hann segir þvert á móti: þú ert sekur gagn- vart sjálfum þér. Horfstu í augu við það. Hvaða afdráttarlausa sekt er það sem hér um ræðir? Er það sjálf erfðasyndin sem verið er að tala um? Það held ég ekki. Ekki undir hinu brosma auga himinsins sem við horfðum í í fyrsta hlutanum. Það er guðlaus heimur sem lýst er í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ". En hin trúarlega orð- ræða er enn til staðar sem form, hér og í fleiri ljóðum Einars Benediktssonar. Sigurður Nordal talar um hugtakið „synd“ í ljóðum Einars og túlkar það sem persónulega tilfinningu skáldsins um svik hans við skáldskapinn sem hann setti ofar öllum sínum ætlunarverkum á þessari *7 jörð. Þessi túlkun getur varla átt við þá „synd“ eða „sakir“ sem talað er um í „Hvarfí séra Odds frá Miklabæ“, vegna þess að það var eitt af fyrstu Ijóðum skálds- ins sem var aðeins tuttugu og fimm ára og hafði ekki náð að svíkja skáldskaparköllun sína að neinu ráði ennþá. Kristinn E. Andrésson talar um drauga fortíðarinnar í ljóðum Einars og túlkar þá sem minningu um fátækt og niðurlægingu íslensku þjóðarinnar um aldaraðir, „sýn“ sem Einar hafi óttast og hatað. Kristinn gefur „syndinni“ og „sektinni“ þannig þjóðfélagslegt og sögulegt merkingarmið í stað hins trúarlega eða sálfræðilega. í ljóðinu „Hvarf séra Odds frá Miklabæ" má heimfæra þann skilning að einhverju leyti upp á fjórða hluta ljóðsins. Fyrsti til þriðji hluti ljóðsins er hins vegar að mínu mati sálfræðilegt drama, innri barátta sem fer fram á sviði hugverunnar. Óttinn Hinar „ódæmdu sakir“ eru til umræðu í þriðja hlutanum og uppgjöri söguhetjunnar TMM 1991:4 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.